ข่าว

"ผู้ประกันตนตามมาตรา 33" ส่งทุกเดือน เงินไปไหนบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจัดเก็บเงินสมทบ "ผู้ประกันตามมาตรา 33" ในกรณีเจ็บป่วย เพื่อดูแลรักษาผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ถูกนำไปแบ่งจัดสรร ดังนี้

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม ได้จัดเก็บเงินสมทบจากนายจ้าง และ "ผู้ประกันตนมาตรา 33" นำส่งเงินสมทบเข้ากองทุน "ประกันสังคม" ในอัตราฝ่ายละ ร้อยละ 5 ของค่าจ้าง

โดย "ผู้ประกันตนมาตรา 33" ที่ได้จัดเก็บเงินสมทบในอัตราร้อยละ 5 นั้น จะถูกแบ่งออกเป็น
- กรณีเจ็บป่วยอัตราร้อยละ 1.06
- กรณีคลอดบุตรอัตราร้อยละ 0.23
- กรณีทุพพลภาพอัตราร้อยละ 0.13
- กรณีตายอัตราร้อยละ 0.08



รวมการจัดเก็บทั้ง 4 กรณี อัตราร้อยละ 1.50 อีกทั้งได้แบ่งเป็นการจัดเก็บเงินสมทบอีก 3 กรณี คือ กรณีสงเคราะห์บุตรกับกรณีชราภาพร้อยละ 3.00 และกรณีว่างงานอีกในอัตราร้อยละ 0.50

 

"ผู้ประกันตนตามมาตรา 33" ส่งทุกเดือน เงินไปไหนบ้าง

 

 

โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงการจัดเก็บเงินสมทบร้อยละ 1.06 เพื่อดูแลรักษาผู้ประกันตน ในยามเจ็บป่วยนั้น "สำนักงานประกันสังคม" ได้ให้สิทธิการรักษาในสถานพยาบาลตามมาตรฐานการให้บริการ ทางการแพทย์แก่ "ผู้ประกันตนตามมาตรา 33" โดยสถานพยาบาลมีหน้าที่ให้บริการทางการแพทย์แก่ "ผู้ประกันตน" อย่างเต็มกำลังความสามารถตลอด 24 ชั่วโมง และจัดหายาเวชภัณฑ์ ครุภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ เพื่อให้บริการทางการแพทย์แก่ "ผู้ประกันตน" อย่างเพียงพอจนสิ้นสุดการรักษาโดยไม่จำกัดจำนวนเงินค่าใช้จ่าย และจำนวนครั้งที่เข้ารับการรักษา
 

โดยสถานพยาบาลจะไม่เก็บค่าบริการทางการแพทย์จาก "ผู้ประกันตน" โดยเฉพาะ การสั่งจ่ายยาที่ใช้สำหรับ "ผู้ประกันตน" จะต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานบัญชียาหลักแห่งชาติ และจะต้องจัดให้ "ผู้ประกันตน" โดยไม่เรียกเก็บเงินเพิ่ม


ในกรณีที่ "ผู้ประกันตนตามมาตรา 33" ได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงที่มีความเสี่ยง ต่อการเสียชีวิตสูง สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที โดยไม่ถูกทวงถาม สิทธิก่อนรักษา ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่ถูกบ่ายเบี่ยงการรักษา และได้รับการดูแลรักษาจนสิ้นสุดการรักษา



นอกจากสิทธิการรักษาพยาบาลแล้ว "ผู้ประกันตน" สามารถเบิกเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีหยุดพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์ ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ครั้งละไม่เกิน 90 วัน และปีละไม่เกิน 180 วัน เว้นแต่โรคเรื้อรังไม่เกิน 365 วันต่อปี อีกด้วย

โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวอีกด้วยว่า "สำนักงานประกันสังคม" ได้มีการควบคุมคุณภาพการให้บริการของสถานพยาบาลในระบบประกันสังคม โดยมีการตรวจประเมินคุณภาพของสถานพยาบาล เป็นประจำทุกปี เพื่อตรวจสอบความพร้อมของสถานพยาบาลตามมาตรฐานในด้านการบริการทางการแพทย์เป็นสำคัญ หากพบสถานพยาบาลใดมิได้ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือมาตรฐานที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้จะได้รับการลงโทษตามประกาศสำนักงานประกันสังคม คือ ว่ากล่าวตักเตือน ลดจำนวนโควตา "ผู้ประกันตน" ในปีต่อไป ส่งเรื่องให้แพทยสภา หรือยกเลิกสัญญาจ้างแล้วแต่กรณี



อย่างไรก็ตามหาก "ผู้ประกันตนตามมาตรา 33" ไม่ได้รับ ความสะดวกในการเข้ารับบริการทางการแพทย์กับสถานพยาบาลในระบบประกันสังคมสามารถร้องเรียน มาได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง หรือที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด / สาขา ทั่วประเทศที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ