ข่าว

ปอศ. บุกรวบชาวต่างชาติ อ้างตัวเป็นผู้จัดการ "หลอกลงทุน" เสียหายหลายล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บก.ปอศ." บุกรวบชาวต่างชาติ อ้างตัวเป็นผู้จัดการเงินทุนบริษัทชั้นนำระดับโลก ชักชวนลงทุน เสียหายหลายล้านบาท หนีกบดานใช้ชีวิตบนเกาะสมุยหลายปี ก่อนพลาดท่าถูกรวบคา "โรงแรมหรู" ย่านนานา

              


เมื่อวันที่ 1 เม.ย, พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.,               พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร ผกก.3 บก.ปอศ.,พ.ต.ต.พิพัฒน์ เกษมสู่บุญ สว.กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าจับกุม นายแมทธิว (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี สัญชาติอเมริกัน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 574/2564 ลง 9 พ.ย.2564 ในคดีความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยสามารถจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านนานา เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ว่าได้ถูกผู้ต้องหาชักชวนให้ร่วมลงทุนในสัญญา ซื้อขายล่วงหน้ากับ บริษัท เซียนดาร์ อินซ์ จำกัด ซึ่ง ผู้ต้องหาอ้างว่า เป็นบริษัทด้านการเงินชั้นนำ มีสำนักงานใหญ่ อยู่ในประเทศ สหรัฐอเมริกา และ มีสาขา อีก กว่า 60 แห่ง ทั่วโลก ให้บริการเรื่องการเงิน  

      รวมไปถึงมีทีมผู้เชี่ยวชาญการลงทุนด้านพลังงาน โลหะมีค่า และสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำ น้ำมัน ให้กับ           นักลงทุนทั่วโลก โดยมีผู้ต้องหาเป็นผู้จัดการเงินทุน ให้ผลตอบแทนอัตราคงที่ร้อยละ 5 ตลอดระยะเวลาตามสัญญา      ซึ่งต่อมามีผู้สนใจร่วมลงทุนอีกหลายราย จากนั้นชักชวนลงทุน ของผู้ต้องหา โดยมุ่งเน้นชาวต่างชาติ ที่อาศัยในประเทศไทย รวมเป็นเงิน 3 ล้านบาท 

 

       ภายหลังผู้เสียหายไม่ได้
รับผลตอบแทน และไม่ได้เงินลงทุนคืนแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ต้องหาแจ้งว่าคอมพิวเตอร์ถูกแฮ็กข้อมูล และถูกขโมยเงินไปจากบัญชีของบริษัท แล้วผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีกเลย 

         
ต่อมาสำนักงาน ก.ล.ต. พบว่า บริษัท เซียนดาร์ อินซ์ จำกัด ไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล   ในประเทศไทย และไม่ปรากฏว่า บริษัท เซียนดาร์ฯ และนายแมทธิวเป็นผู้ได้รับอนุญาตในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จากสำนักงาน ก.ล.ต. แต่อย่างใด จึงเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน กก.3  บก.ปอศ. จนนำมาสู่การจับกุมตัวในครั้งนี้ ซึ่งคดีนี้กำลังจะหมดอายุความกลางเดือน พ.ค.2565

 

        
พ.ต.อ.จักรกริช กล่าวว่า ขอเตือนภัยให้กับประชาชนผู้ที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์, สัญญาซื้อขายล่วงหน้า      และสินทรัพย์ดิจิทัล ให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกลวงและเกิดความเสียหายจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตและกลุ่มมิจฉาชีพ รวมถึงได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ