ข่าว

นายกฯ เตือนระวังอันตราย จากการซื้อ-ขาย "เงินดิจิตอล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซื้อ-ขาย "เงินดิจิตอล" ต้องระวัง นายกฯกำชับหน่วยงานกับดูแลความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและดิจิทัล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ครั้งที่ 1/2565 โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัย ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลและการทำธุรกรรมออนไลน์ ต้องระวังตั้งแต่วันนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งระบบ

 

นายกฯ เตือนระวังอันตราย จากการซื้อ-ขาย "เงินดิจิตอล"

 

ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกยุคใหม่ ตามเทรนด์ของเทคโนโลยีและดิจิทัล ขณะที่ปัจจุบันระบบกำกับดูแลเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัลกระจายอยู่ภายใต้หลายหน่วยงาน ดังนั้น จำเป็นที่ต้องมีการจัดการบูรณาการของทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถกำหนดมาตรการ ปรับปรุงกฎหมาย และมีการจัดทำกฎหมายที่เข้มแข็ง เพื่อกำกับดูแลด้านความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและดิจิทัล

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสถิติในปัจจุบันพบว่าคนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีการใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 80% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ที่ผ่านมารัฐบาลได้ติดตามการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นโดยเฉพาะด้านการสร้างรายได้ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าเส้นทางการบริการข้ามประเทศ 3 เส้น (Submarine Cable) พร้อมทั้งเร่งแก้ปัญหาในส่วนที่ติดขัดอันเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในด้านแรงงานก่อสร้าง อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง พัฒนาทุกด้านอย่างครอบคลุม และพร้อมรับฟังประชาชนเป็นสำคัญ

 

ในส่วนของกรณีข้อพิพาทดาวเทียมไทยคม 7 และดาวเทียมไทยคม 8 ระหว่าง บมจ.ไทยคม และ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (ผู้เรียกร้อง) ซึ่งเรียกร้องว่าไทยคม 7 และ 8 ไม่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน กับกระทรวงดิจิทัลฯ (ผู้คัดค้าน) ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการทางอนุญาโตตุลาการ โดยได้สืบพยานฝ่ายผู้เรียกร้องไปแล้วจำนวน 4 นัด เหลือการสืบพยานอีก 2 นัด ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ และหลังจากนั้นจะเป็นการสืบพยานฝ่ายผู้คัดค้านในเดือนมิถุนายน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ