ข่าว

"ก้าวไกล" เตรียมเสนอสภา ตั้งกรรมาธิการศึกษากฎหมาย "บุคคลข้ามเพศ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวไกลเสนอตั้งกรรมาธิการ ศึกษาประเด็น "บุคคลข้ามเพศ" สร้างความเข้าใจให้ทุกฝ่ายสสร้างคนให้เท่ากัน ลด "ความเหลื่อมล้ำทางเพศ"

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ พรรคก้าวไกล เตรียมยื่นญัตติต่อรัฐสภาเพื่อการศึกษาร่างพระราชบัญญัติการการรับรองเพศของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ หลังพบว่ายังคงมีปัญหาในหลายประเด็นที่สังคมยังเข้าใจไม่ตรงกัน จึงจะยื่นญัตติขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาของบุคคลข้ามเพศที่ยังไม่ได้มีการศึกษาอย่าง รอบด้าน อาจทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็นไม่เร่งด่วน

"ก้าวไกล" เตรียมเสนอสภา ตั้งกรรมาธิการศึกษากฎหมาย "บุคคลข้ามเพศ"

 

การยื่นญัตติในครั้งนี้จะเป็นพื้นที่สำคัญให้ทุกฝ่ายได้ร่วมพูดคุยกับประเด็นที่ยังมีความขัดแย้งทางความคิดกันอยู่ ให้นำทุกอย่างทุกปัญหาเพื่อให้การศึกษาครั้งนี้เป็นการนำไปสู่การออกกฏหมายการรับรอง กฏหมายแรงงาน สิทธิ สวัสดิการ และสุขภาพ ให้เหมาะสมกับความจำเป็นของบุคคลข้ามเพศในอนาคต

“ องค์กรอนามัยโลก World Health Organization  W.H.O ได้ระบุว่า  Gender Dysphoria หรือภาวะทางเพศสภาพ ไม่ได้เป็นการป่วยไข้ ความเข้าใจในสังคมที่มีมานานจากอดีตเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นอุปสรรคทำให้เรื่องดังกล่าวไม่ขับเคลื่อน มีอคติที่ทำให้บุคคลข้ามเพศถูกเลือกปฏิบัติ ถูกกีดกัน และยังไม่มีกฏหมายใด ๆ รับรอง ซึ่งจากที่ตนได้หารือและศึกษาข้อมูล พบว่า ไม่ใช่เพียงเรื่องการรับรองเพศสภาพเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นสุขภาพที่ต้องมีการดูแลที่เข้าใจมุมมองด้านเพศ และความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ และจากกรณีรชยา นพการุณ รองมิสทิฟฟานี เดินทางไปทำการแสดงต่างประเทศแต่ต้องถูกส่งกลับไทย บางคนต้องปลอมเอกสาร เสียเงินเสียเวลา เพียงเพราะ เพศสภาพไม่ตรงกับหนังสือเดินทาง นี่คือปัญหาที่เราคนบุคคลข้ามเพศประสบมาโดยตลอด เเละนี่คือสิ่งสำคัญที่เราต้องเร่งให้มีกฎหมายรับรอง ทั้งในด้านสิทธิแรงงาน ” ธัญวัจน์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ