ข่าว

ดร.มหาธีร์ ค้านรัฐเกดะห์ผลักดันส่งออกใบกระท่อมมาไทย เปรียบเหมือนขายหมู 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้นำมาเลเซีย มหาธีร์ โมฮัมหมัด ไม่เห็นด้วยส่งออกใบกระท่อมเพื่อหากำไร หลังจากรัฐเกดะห์ ผลักดันรัฐบาลกลางออกกฎหมายรองรับ เพื่อส่งออกมาไทย 


 

รัฐเกดะห์ของมาเลเซีย เรียกร้องให้ออกกฎหมายเปิดทางส่งออกใบกระท่อม เพื่อส่งออกพืชชนิดนี้มาประเทศไทย ตอบสนองความต้องการใช้เป็นยาสมุนไพรที่เพิ่มสูงขึ้นมาก  แต่ ดร.มหาธีร์  โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ออกมาคัดค้านเรื่องนี้ โดยเปรียบเทียบการส่งออกใบกระท่อม เท่ากับการให้มุสลิมเลี้ยงหมู หรือขายแอลกอฮอล์  

 

“วัตถุประสงค์ของการส่งออกใบกระท่อมคืออะไร แค่เพราะเราอยากได้เงินเยอะ ๆ  อย่างนั้นหรือ  มุสลิมห้ามกินหมู แล้วมุสลิมควรส่งออกหมูไปประเทศไทยไหม มุสลิมห้ามดื่มเหล้า ดังนั้น มุสลิมควรขายเหล้าไหม หากการใช้ใบกระท่อมทำให้คนมึนเมาได้ เราจะต้องไม่ขายใบกระท่อม” ดร.มหาธีร์ และส.ส.ลังกาวี กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากมอบสิ่งของสำหรับเทศกาลรอมฎอนให้กับครอบครัวด้อยโอกาส เมื่อวาน (30 มี.ค.)  

 


“มันเป็นเรื่องต้องห้ามทางศาสนา เหมือนกับเวลาคนให้สินบน เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ดังนั้น เราไม่ควรทำ เข้าใจได้ไม่ยาก คือระบบค่านิยมเดียวกัน ดีที่สุด คือควรแบนใบกระท่อมไปเลย” อดีตผู้นำมาเลเซีย  กล่าวพร้อมเรียกร้องให้รัฐเกดะห์ มองหาลู่ทางและปลูกพืชผลชนิดอื่น ๆ  ที่ยังมีอีกมากมายเพื่อสร้างรายได้ ส่วนพืชกระท่อมนั้นควรให้บริษัทยาทั้งหลาย นำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ หรือควรประสานกับบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญสกัดสารเคมีจากใบกระท่อมเพื่อทำเป็นยาเม็ด และควรใช้ตามใบสั่งแพทย์ เพราะหากใช้มากเกินไป อาจทำให้มึนเมา แย่กว่านั้น คืออาจตายจากการใช้เกินขนาดก็ได้ 

 

 

 

 

ความเห็นของดร.มหาธีร์   มีขึ้นหลังจากรัฐบาลรัฐเกดะห์ ภายใต้การนำของพรคปาส  เรียกร้องให้รัฐบาลกลางออกกฎหมายรองรับการส่งออกใบกระท่อมโดยชี้ว่าปัจจุบัน  บริษัทยาหลายแห่งในไทยต้องการใบกระท่อมจากรัฐเกดะห์จำนวนมาก ราคาอาจสูงถึงกิโลกรัมละ 150 ริงกิต (เกือบ 1,200 บาท) เทียบกับราคาขายในตลาดท้องถิ่นแค่กิโลละ 30 ริงกิต  แต่รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซีย ฮัมซาห์ ไซนุดดิน กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนอนุญาตส่งออกใบกระท่อมมาประเทศเพื่อนบ้าน
 

ที่มา Vibes   NST

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ