ข่าว

กมธ.แก้กฎหมายลูก ลงมติใช้ "บัตร 2 ใบ คนละเบอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ซีกรบ.-ส.ว. โหวต 32:14 เสียง "บัตรคนละเบอร์" อ้างช่วยป้องกันการซื้อเสียงให้ทำได้ยากขึ้น และไม่ทำผิดรัฐธรรมนูญ

30 มี.ค. 65 ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้มีการลงมติว่า เห็นควรคงความในมาตรา 4 (แก้ไขเพิ่มเติม) ของร่าง พ.ร.ป.ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอคือใช้ "บัตรเลือกตั้งคนละเบอร์" หรือว่าจะแก้ไขตามร่าง พ.ร.ป.ที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ คือใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกัน 

 

โดยผลการลงมติคือ องค์ประชุมทั้งหมด 47 คน เห็นด้วย 32 คน ("คนละเบอร์") ไม่เห็นด้วย 14 คน (เบอร์เดียวกัน) งดออกเสียง 1 คน (ประธานฯ)

 

โดยเสียง กมธ.ฝ่ายรัฐบาลรวมกันอย่างเหนียวแน่น 32 เสียง จาก ส.ว. 14 เสียง ครม. 7 เสียง พรรคพลังประชารัฐ  5 เสียง พรรคภูมิใจไทย 3 เสียง พรรคประชาธิปัตย์  1 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา  1 เสียง และพรรคเศรษฐกิจไทย  1 เสียง

 

ส่วน กมธ.ฝ่ายค้าน 14 เสียง ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 8 เสียง พรรคก้าวไกล 3 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง รวมถึงเสียงกมธ.จากประชาธิปัตย์ ที่แบ่งมาให้ 2 เสียง
 

 

ทั้งนี้ก่อนการลงมติที่ประชุม เปิดให้ กมธ.ได้ถกเถียงในเหตุผลของแต่ละฝ่าย โดย กมธ.ซีกฝ่ายค้านจากพรรคเพื่อไทย  พรรคเสรีรวมไทย  อภิปรายไปทางเดียวกันโดยยืนยันให้ใช้ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นเบอร์เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการจดจำของประชาชน และลดจำนวนบัตรเสีย 
 

ขณะที่ กมธ.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนยืนกรานว่า บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อต้องเป็น "คนละเบอร์กัน" เพื่อป้องกันไม่ให้ทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ที่ระบุให้เปิดรับสมัคร ส.ส.เขตในวันแรกก่อน จากนั้นค่อยสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อีกทั้งการใช้หมายเลขคนละเบอร์ยังช่วยป้องกันการซื้อเสียงให้ทำได้ยากขึ้น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ