ข่าว

ศาลสั่งจำคุก "ลุงพล" 4 เดือน ปรับ 6 พัน คดีครอบครอง "ไม้มะค่าแต้" รอลงอาญา 1 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจังหวัดมุกดาหาร สั่งจำคุก "ลุงพล" เป็นเวลา 4 เดือน ปรับอีก 6 พัน ฐานครอบครอง "ไม้มะค่าแต้" ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม พร้อมสั่งริมไม้ของกลาง โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

30 มี.ค.2565  เมื่อเวลา 09.00 น.  นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และ น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือ "ป้าแต๋น"  เดินทางมายังศาลจังหวัดมุกดาหาร ตามนัดของศาลให้มารับฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีครอบครองไม้หวงห้าม (ไม้มะค่าแต้) โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ศาลสั่งจำคุก "ลุงพล"  4 เดือน ปรับ 6 พัน คดีครอบครอง "ไม้มะค่าแต้" รอลงอาญา 1 ปี

 

 

 

 

ต่อมา  ศาลชั้นต้นพิพากษา ให้นายไชย์พล วิภา  หรือ ลุงพล จำเลยในคดี ทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย และมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

สั่งให้จำเลยในคดีดังกล่าว ให้จำคุกจำเลย 4 เดือน ปรับ 6,666.66 บาท ริบไม้ของกลาง โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

 

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบท่อนไม้ที่ระบุว่าเป็นตะเคียนทอง ซึ่งตั้งเป็นศาลเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านของนายไชย์พล หรือ ลุงพล  บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แต่ผลตรวจสอบพบว่าเป็น ไม้มะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง ซึ่ง ไม้มะค่าแต้ เป็นไม้หวงห้าม หากครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท 

 

ศาลสั่งจำคุก "ลุงพล"  4 เดือน ปรับ 6 พัน คดีครอบครอง "ไม้มะค่าแต้" รอลงอาญา 1 ปี

 

ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์สั่งฟ้อง นายไชย์พล  ลุงพล  ฐานความผิด ทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้

 

 

ศาลสั่งจำคุก "ลุงพล"  4 เดือน ปรับ 6 พัน คดีครอบครอง "ไม้มะค่าแต้" รอลงอาญา 1 ปี

 

 

โดยก่อนหน้านี้  นายไชย์พล  ลุงพล ระบุว่า ไม้ท่อนดังกล่าว ไหลตามน้ำจากบนภูเขามาติดที่คลองข้างบ้าน สังเกตเห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง เข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียนจึงไม่กล้านำไปใช้ ส่วนที่มีการกราบไหว้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ บ้างก็มารำแก้บน บ้างก็เอารถแห่มาเปิดถวาย ตั้งเป็นศาลเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี

 

 

อนุศักดิ์ - เสาวภา แสนวิเศษ  ผู้สื่อข่าว จ.มุกดาหาร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ