ข่าว

"กรมที่ดิน" เพิกถอนโฉนดที่ดิน 2,111 ไร่ "ธนาธร" พร้อมแม่-พี่สาว รุกป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมที่ดิน" มีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดิน น.ส.3 ก. รวม 59 ฉบับ 2,111 ไร่ "ธนาธร" พร้อมแม่และพี่สาว บุกรุกป่าไม้ถาวร-ป่าสงวนแห่งชาติ ฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เหลืออีก 1 แปลง อยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริง

คืบหน้า จากกรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(รมช.มท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบที่ดินกว่า 2,100 ไร่ ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า รวมถึงที่ดินของนายธนาธรและ น.ส.ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจพี่สาวนายธนาธร กรณีถูกกล่าวหาว่าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ โดยระบุว่าอีก 1-2 วันคาดว่าจะมีการชี้ขาดเรื่องดังกล่าว โดยจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า มีบางแปลงบุกรุกพื้นที่ป่าสวนแห่งชาติจริงนั้น

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2565 "กรมที่ดิน" กระทรวงมหาดไทย เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า อธิบดีกรมที่ดิน มีคำสั่งเพิกถอนโฉนด น.ส.3 ก. ในพื้นที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 59 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,111 ไร่ 1 งาน 69 ตารางวา(ตรว.) ที่ได้ออกเมื่อปี 2521 ตามโครงการเดินสำรวจออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) โดยใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศ มิได้แจ้งการครอบครองที่ดิน

 

โดยที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร“ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี” ต่อมาได้ประกาศเป็นเขต “ป่าสงวนแห่งชาติ” เมื่อปี 2527 จึงเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 58 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินที่ห้ามดำเนินการในเขตป่าไม้ถาวร และเป็นที่ดินต้องห้ามมิให้ออก น.ส.3 ก. ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2527) ข้อ 3 ซึ่งบังคับใช้อยู่ในขณะนั้น

คณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า น.ส.3 ก.ดังกล่าว ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สมควรเพิกถอน น.ส.3 ก. ทั้ง 59 ฉบับ กรมที่ดิน จึงมีคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ 747/2565 ลงวันที่ 29 มี.ค. 2565 เพิกถอน น.ส.3 ก. ทั้ง 59 ฉบับ

"กรมที่ดิน" เพิกถอนโฉนดที่ดิน  2,111 ไร่  "ธนาธร" พร้อมแม่-พี่สาว รุกป่า

 

โดยกรณีนี้สืบเนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศก.พป.) กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบ และส่งเรื่องให้กรมที่ดินพิจารณาเพิกถอน น.ส.3 ก.ดังกล่าว โดยจากการสอบสวนปรากฏว่า มีการตรวจสอบข้อมูล ตำแหน่งพิกัดในพื้นที่จริง และย้ายรูปแปลง น.ส.3 ก.ดังกล่าว จากระวางรูปถ่ายทางอากาศ มาตราส่วน 1:5,000 ลงในระวางรูปถ่ายทางอากาศ มาตรา 1:4,000

 

ปรากฏว่า น.ส.3 ก.ทั้ง 59 ฉบับ ตำแหน่งที่ดินอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ที่กรมพัฒนาที่ดินได้ขีดเขตป่าลงในระวางแผนที่ และยืนยันแนวเขตที่ได้ขีดไว้แล้วทั้งแปลง อีกทั้งกรมป่าไม้ได้ยืนยันแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ได้ขีดเขตไว้ในระวางแล้วเช่นกัน

 

อย่างไรก็ดียังมี น.ส.3 ก.อีก 1 ฉบับ บางส่วนได้ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในเขตป่าไม้ถาวรดังกล่าว เรื่องอยู่ระหว่างจังหวัดราชบุรี จัดทำรูปแผนที่กันเขต น.ส.3 ก. (เพิกถอนบางส่วน) ให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริงต่อไป

"กรมที่ดิน" เพิกถอนโฉนดที่ดิน  2,111 ไร่  "ธนาธร" พร้อมแม่-พี่สาว รุกป่า

"กรมที่ดิน" เพิกถอนโฉนดที่ดิน  2,111 ไร่  "ธนาธร" พร้อมแม่-พี่สาว รุกป่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ