ข่าว

วัด "เสียงข้างมาก" พิสูจน์ "ศรัทธาประชาชน" หนุน "พลเอกประยุทธ์" อยู่พ้น เอเปค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิสูจน์ "ศรัทธาประชาชน" ลุ้นสมัยหน้ายังมี "เสียงข้างมาก" หรือไม่ ปัจจัยหนุน "พลเอกประยุทธ์" อยู่ยาว พ้นการประชุมเอเปค

ภูมิธรรม เวชชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทยประเมินว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จะอยู่ในวาระไม่ถึงช่วงการประชุมเอเปคปลายนี้ เหตุมาจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน กลไกในสังคมมีปัญหา ถึงจะมั่นใจในกลไกอำนาจ แต่ 8 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์ได้ว่า มีปัญหาในการดึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้เพราะไม่รับความศรัทธาจากประชาชน หากพลเอกประยุทธ์ต้องตัดสินใจไปตามกระบวนการและรีบออกไป เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนคิดและตัดสินใจเลือกอนาคตของตัวเองใหม่

 

วัด "เสียงข้างมาก" พิสูจน์ "ศรัทธาประชาชน" หนุน "พลเอกประยุทธ์" อยู่พ้น เอเปค

 

 

บนเวทีแสดงวิสัยทัศน์ผู้นำพรรคการเมืองในงาน Nation Dinner Talk Thailand Future 2022 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ประเมินว่ารัฐบาล จะยุบสภาหลังการประชุมเอเปค เพื่อรักษาการณ์ระหว่างรอการเลือกตั้งใหม่ ได้ใช้งบประมาณปี 2566 และชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งผ่านการโยกย้ายประจำปี

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า รัฐบาลนี้ถ้ามีสปิริตมากพอควรยุบสภา หรือนายกฯควรลาออกไปนานแล้วเพราะใช้ต้นทุนทางการเมืองไปมหาศาลแล้ว หากรัฐบาลหน้าบางหน่อยไม่น่าจะอยู่ยาวถึงเอเปค  ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านจะทำหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าพอใจที่ จะอยู่กับรัฐบาลเดิม หรือว่าต้องการรัฐบาลชุดใหม่ เช่นเดียวกับ กรณ์ จาติกวนิชย์ หัวหน้าพรรคกล้า ที่กล่าวว่า คำถามว่ารัฐบาลจะอยู่หรือไม่ น่าสนใจน้อยกว่าคำถามจากประชาชนที่ว่า ถ้าอยู่แล้วจะทำอะไร เพราะตอนนี้ ประชาชนเดือดร้อน

วราวุธ ศิลปะอาชา ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่า การเมืองไทยคือความไม่แน่นอนอะไรก็เกิดขึ้นได้ ตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมาทุกฝ่ายปรามาสว่าจะไปไม่รอด แต่อยู่มาเกินสามปี รัฐบาลนี้ยังอยู่ และอาจจะอยู่แบบง่อนแง่น ไปจนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2566  

ส่วนจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า ไม่มีรัฐบาลไหนสมบูรณ์ ที่สุด มีปัญหาทั้งที่แก้ได้ และแก้ไม่ได้ รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพในการทำงานร่วมกัน แต่รัฐบาล ต้องอยู่ด้วยเสียงข้างมาก ในสภา  ซึ่งยังไม่แน่ใจว่า เปิดประชุมสมัยหน้ารัฐบาลจะยังมีเสียงข้างมากในสภาอยู่หรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ