ข่าว

สธ.แพร่ พบชุดตรวจ "ATK" ต้องสงสัยยังไม่ได้ "อย." ลอบขายเจอโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดแพร่ เตือน พบการจำหน่ายชุดตรวจโควิด "ATK" ต้องสงสัยว่ายังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. หากใครนำมาจำหน่าย มีความโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

29 มี.ค.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ โดย นพ.ขจร วินัยพานิช นพ.สาธารณสุข จ.แพร่ได้ออกมาโพสต์เตือน ข้อความว่า ... จากการเฝ้าระวังพบการจำหน่ายชุดตรวจโควิด ATK ที่ต้องสงสัยว่ายังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจึงขอแจ้งเตือนผู้บริโภคตรวจสอบก่อนเลือกซื้อชุดตรวจโควิด ATK เพื่อให้ได้ชุดตรวจที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพในการคัดกรองโรคได้จริง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สธ.แพร่ พบชุดตรวจ \"ATK\" ต้องสงสัยยังไม่ได้ \"อย.\" ลอบขายเจอโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

 

ชุดตรวจโควิด ATK ต้องได้รับอนุญาตโดยผ่านการประเมินเทคโนโลยีจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนซื้อขอให้สังเกตเลขที่ใบรับรอง เช่น T 6400XXX ฉลากต้องแสดงเป็นภาษาไทย พร้อมข้อความ "บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้"

 

นอกจากนั้นยังสามารถ ตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/.../Site.../test_kit_covid19.aspx   สามารถค้นหาด้วยเลขที่ใบรับรอง, ชื่อยี่ห้อ, ชื่อผู้นำเข้า ได้ด้วย

 

 

สธ.แพร่ พบชุดตรวจ \"ATK\" ต้องสงสัยยังไม่ได้ \"อย.\" ลอบขายเจอโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

 

 

 

 

สำหรับผู้ประกอบการที่จำหน่าย ATK หากนำชุดตรวจที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. มาจำหน่ายอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ผ่านการประเมินเทคโนโลยี จึงเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับได้”.

 

 

สธ.แพร่ พบชุดตรวจ \"ATK\" ต้องสงสัยยังไม่ได้ \"อย.\" ลอบขายเจอโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

 

 

 

นายธวัชชัย ถนอม ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ