ข่าว

ถึงคราว "กองสลากพลัส" ถูกเข้าตรวจค้น เหตุขายแพงกว่า ราคากำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกเข้าตรวจค้นบริษัท "ลอตเตอรี่" ออนไลน์ จำกัด หลังสืบทราบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรโควต้า แต่ทำการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มกองสลากพลัส ส่งผลให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด

            


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด พร้อมด้วย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองประธานฯ และ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการฯ, พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8, พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.สสท. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 27 มีนาคม 2565 เข้าตรวจค้นบริษัท "ลอตเตอรี่" ออนไลน์ จำกัด หลังสืบทราบว่า บริษัทดังกล่าว ไม่ได้รับการจัดสรรโควตา แต่ทำการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์ม "กองสลาก" พลัส ส่งผลให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล มีราคาสูงเกินกฎหมายกำหนด 

นายเสกสกล เปิดเผยว่า บริษัทนี้ได้ทำกิจการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเหมือนกับบริษัท มังกรฟ้า ที่เข้าไปตรวจค้นมาก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้จึงนำหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากพบว่าผู้ค้าสลากรายย่อยจำนวนมาก นำสลากมาขายต่อให้กับบริษัทนี้ เพื่อนำไปขายทางออนไลน์ โดยในเว็บไซต์ประกาศรับซื้อสลากใบละ 90 บาท และประกาศขายเริ่มราคาใบละ 95 บาท ก่อนหน้านี้ตำรวจได้ติดต่อซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อจะตรวจสอบว่ามีลอตเตอรี่ตรงตามจำนวนที่ได้ตกลงซื้อไปหรือไม่ และเป็นการตรวจสอบเรื่องการฉ้อโกง วันนี้ได้ตรวจสอบตามเลขรวมชุดที่ได้ซื้อไว้ก็พบว่ามีตรงตามที่ได้ตกลงซื้อเอาไว้ จึงไม่มีการฉ้อโกงดังกล่าว

 

ถึงคราว "กองสลากพลัส" ถูกเข้าตรวจค้น เหตุขายแพงกว่า ราคากำหนด

            

นายเสกสกล เผยอีกว่า จากการตรวจสอบวันนี้พบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่อยู่ในบริษัทกว่า 4.4 ล้านฉบับ และถือว่ามีความผิดการขายสลากเกินราคา แต่จะไม่มีการยึดสลาก เนื่องจากตามอำนาจแล้วไม่สามารถยึดได้ เพราะมีการซื้อขายไปแล้ว แต่ตำรวจจะเก็บข้อมูลไว้เพื่อนำไปดำเนินคดี และสืบหาเจ้าของโควต้าต่อ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการแก้ปัญหาราคาสลากจะเชิญเจ้าของบริษัท เข้าไปร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสลากแพง พร้อมกับเตรียมเสนอแนวทางการขายสลากทางออนไลน์อย่างถูกต้อง โดยอาจจะต้องให้ผู้ค้ามาขึ้นทะเบียนและมีใบอนุญาตถูกต้องก่อน เพื่อที่จะให้ทุกฝ่ายไม่เสียผลประโยชน์

นายเสกสกล เผยอีกว่า สำหรับเว็บไซต์ที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะนี้ ยังมีอีกกว่า 10 บริษัท จะขอหมายค้นมาตรวจสอบต่อ ยืนยันว่า การตรวจค้นบริษัทมังกรฟ้า ก่อนหน้านี้มีความผิดจริงและได้มีคำสั่งให้ยุติการจำหน่ายสลากออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งทางมังกรฟ้าก็ได้ประกาศยุติการจำหน่ายในงวดวันที่ 16 เมษายนนี้ไปก่อน ส่วนผู้ค้ารายย่อยที่นำสลากมาขายให้กับบริษัทมังกรฟ้ากว่า 4,000 รายนั้น จะต้องรอการตรวจสอบก่อนว่าจะมีคำสั่งยกเลิกโควต้าตลอดชีพหรือไม่ หรือมีเหตุจำเป็นอะไรถึงนำมาขายต่อ โดยเบื้องต้นอาจจะกันบางคนไว้เป็นพยาน ส่วนผู้ที่ซื้อสลากไปแล้วก็ยังมีสิทธิ์ตามปกติ เพราะไม่ได้ยึดสลากมาแต่ได้เก็บเฉพาะข้อมูลของผู้ค้าเท่านั้น ส่วนที่อ้างว่ามีรายได้เฉพาะการสแกนสลากใบละ 3 บาทนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการสืบสวนยังพบว่ามีการเรียกเก็บค่าบริการอีก 20 บาท 

 

ถึงคราว "กองสลากพลัส" ถูกเข้าตรวจค้น เหตุขายแพงกว่า ราคากำหนด

               


ขณะที่ พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ ตำรวจได้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มของกองสลากพลัส แล้วพบว่ามีการขายเกินราคาจริง ชาวบ้านบางส่วนก็เข้าใจผิดว่าเป็นของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เนื่องจากชื่อคล้ายกัน จึงรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายค้น จากนี้ก็จะดำเนินคดีฐานจำหน่ายสลาก เกินราคากำหนด พร้อมสืบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม และขอฝากถึงผู้ได้รับสิทธิรับจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอให้ใช้สิทธิ์ตามที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย และจะตรวจสอบทั่วประเทศ หากพบว่าผิดเงื่อนไขก็จะตัดสิทธิ์ต่อไป

สำหรับ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เคยถูกกองบังคับปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินคดีจากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด โดยขายราคาฉบับละ 80 บาท และคิดค่าบริการ 20 บาท รวมเป็นเงิน 100 บาท เมื่อเดือนเมษายน 2564 

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ กรรมการบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่มีหลักฐานว่าตนจำหน่ายเกินราคา จากการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในแฟลตฟอร์มของตน ซึ่งตนก็คงถูกดำเนินการตามกฎหมาย โดยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตนถูกปรับ แต่ตนถูกปรับมาตลอด แต่ยืนยันว่าตนมีสลากจริงทุกใบ ซึ่งเหตุผลที่ขายในราคาแพง เป็นเพราะตนได้รับมาในราคาที่แพงอยู่แล้ว ไม่เคยได้รับมาในราคาที่ต่ำกว่า 90 บาท โดยหลักการของตนคือมีผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลส่งมา และตนนำมาเข้าระบบแพลตฟอร์ม จากนั้นเปิดจำหน่ายให้ลูกค้าทั่วไป พยายามขายในราคาที่ถูกกว่าตลาด 

นายพันธ์ธวัช เผยอีกว่า ที่หลายฝ่ายหาว่าตนทำให้สลากกินแบ่งรัฐบาลราคาแพงนั้น ยืนยันว่าไม่จริง เพราะมีปัจจัยมาจากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักมาจากการขายเป็นชุด หากใบเดียวจะอยู่ 90 บาท ชุด 2 ใบ 92 บาท ชุด 3 ใบ 94 บาท ชุด 5 ใบ 120 บาท และจะมีห้องรวมชุดที่ทำให้ราคาแพง อีกปัจจัยคือสลากกินแบ่งรัฐบาลโควต้า ที่ตั้งราคามือแรก 97 บาท เมื่อนำมารวมชุดเป็นรายย่อย ราคาจึงจะถูกลง นอกจากนี้ ยังมีการเช่าบัตรกดสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมถึงแก๊งโกงสลากกินแบ่งรัฐบาล เช่นคดี สจ.ดำ 
ซึ่งทั้งหมดเริ่มมาจากผู้ได้รับสิทธิ ที่เลือกขายในราคาแพง และส่งผลกระทบไปถึงผู้ค้ารายย่อย ส่วนตนจะพยายามขายไม่เกิน 100 บาท ราคาสูงสุดที่รับมาคือ 97 บาท ก็จะขายไม่เกิน 100 บาท ขณะนี้สิ่งที่ตนทำอยู่คือการพยุงราคา ให้ราคาต่ำที่สุด ยืนยันว่าสิ่งที่ตนทำคือการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า 

นายพันธ์ธวัช เผยอีกว่า อยากให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยการตรวจสอบแก๊งโกงสลากกินแบ่งรัฐบาล, การรวมชุดสลากกินแบ่งรัฐบาล และกลุ่มยี่ปั๊วะ ตนอยากทำให้ถูกกฎหมายอยู่แล้ว อยากให้รัฐบาลเปิดโอกาส มีแฟลตฟอร์มที่ตนคิดไว้ตั้งแต่ต้น คือการให้ผู้ได้รับสิทธินำมาฝากกับตน และตนจะขายในราคาใบละ 80 บาท โดยผู้ได้รับสิทธิจะได้ส่วนแบ่งใบละ 5 บาท ส่วนตนได้ 4 บาท ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้แพลตฟอร์มของตนถูกต้อง ก็สามารถทำได้ทันที 

นายพันธ์ธวัช เผยอีกว่า แต่สุดท้ายแล้ววิธีการของตนก็เหมือนขายฝัน หากตนรับมา 75 บาท แต่ผู้อื่นรับในราคา 90 บาท ก็คงไม่มีใครมาขายกับตน แต่ถ้ามีการตรวจสอบที่เข้มข้น และการดำเนินการที่เด็ดขาด รวมถึงให้โอกาสตนในหารประชาสัมพันธ์ ตนก็อยากทำ หลังจากนี้ หากยังไม่พบการกระทำความผิด ตนก็จะยังดำเนินการต่อไป หากแพลตฟอร์มของตนปิดตัวไป ลูกค้าก็ต้องซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาแพง เช่นสลากกินแบ่งรัฐบาลชุด 5 ใบ ตนขายในราคา 500 บาท แต่ผู้ค้าอื่นขายในราคา 800 บาท ส่วนประเด็นที่ตนใช้ชื่อว่าแพลตฟอร์มว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น เพราะเป็นชื่อที่ฟังแล้วคุ้นหู ในความเป็นจริงไม่มีหน่วยงานที่ชื่อกองสลากแต่อย่างใด มีเพียงสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล คำว่ากองสลากเป็นเพียงคำที่ใช้เรียกกันทั่วไปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม อยากให้ยอมรับปัญหาที่มีก่อนที่จะแก้ปัญหาแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลราคาแพง
อยากให้ตนได้มีโอกาสในการชี้แจง ตนพร้อมให้ข้อมูลทุกอย่างโดยนายเสกสกล จะให้ตนเข้าไปชี้แจงที่คณะกรรมาธิการ แต่ยังไม่มีกำหนดในเรื่องวันเวลา

 

 

ถึงคราว "กองสลากพลัส" ถูกเข้าตรวจค้น เหตุขายแพงกว่า ราคากำหนด

 

ถึงคราว "กองสลากพลัส" ถูกเข้าตรวจค้น เหตุขายแพงกว่า ราคากำหนด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ