ข่าว

สามารถ ติง”รังสิมันต์ โรม” เจอจับได้”ปั้นน้ำเป็นตัว”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สามารถ​ บอกงานนี้​ รังสิ​มัน​ต์​ มีหงายเงิบ​ หลังเจอโฆษกศาลแถลง​ จับได้ว่า “รังสิ​มัน​ต์​ โรม”​ ปั้นน้ำเป็น​ตัว​ แสร้งความชอบธรรมให้ตัวเอง

นาย​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ก​ส่วน​ตัว​ กรณีที่​ “โฆษก​ศาลยุติธรรม​“ ได้ออกมาแถลงข่าวย้อนศรนายรังสิมัน​ต์​ โรม​ ว่า

 

วันนี้​ผมเห็น​ ข่าวที่โฆษก​ศาลยุติธรรม​ ได้ชี้แจงการออกหมายจับ​ นาย​รังสิมัน​ต์​ โรม​  รองเลขา​ธิการ​พรรคก้าวไกล​ และ​ ส.ส.​บัญชี​รายชื่อ​ ผมได้ฟังแล้วไม่แปลกใจเลย​  เพราะนาย​รังสิมัน​ต์​ ออกมาแถลงข่าว​ฟ้องพ่อแม่พี่น้องประชาชน​ เหมือนหนังคนละม้วนคนละเรื่อง​  

 

ผมขอสรุปให้พ่อแม่พี่น้อง​ประชาชน​ได้เข้าใจข้อมูล​จริงว่า​  คดีที่นาย​รังสิมันต์​ โรม​ ถูกดำเนินคดี​คือ​ ข้อหาหมิ่นประมาท​โดย​การ​โฆษณา​  ซึ่งผู้เสียหาย​คือมูลนิธิ​ป่ารอยต่อ​ห้าจังหวัด​ มาแจ้งความ​ต่อพนักงานสอบสวน​ ตามประมวลกฏหมายอาญา​ มาตรา​ 328 ว่าถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท​ นั้นคือ​ความผิด​ที่นายรังสิมัน​ต์​ ได้ถูกกล่าวหา​ 

พนักงาน​สอบ​สวนได้รับคำร้องทุกข์​ตั้งแต่ปี​ 2564  ช่วงเดือนตุลาคม​ 2564​ พนักงาน​สอบ​สวนได้ส่งหมายเรียก​ไปยังนาย​ รังสิมัน​ต์​ จำนวน​ 2  ครั้ง​ คือวันที่​ 15   ตุลาคม​ และ​ วันที่​ 26  ตุลาคม​   นาย​รังสิมันต์​ ก็อ้างสิทธิ์​ติดประชุมไม่มาพบพนักงานสอบสวน​  พนักงาน​สอบ​สวนไปขอศาลออกหมายจับ​ ศาลก็ยกคำร้อง​  แทนที่​ นายรังสิมันต์​ จะเดินทาง​มา​พบพนักงานสอบสวน​ แต่ก็ไม่เข้าพบ​ บ่ายเบี่ยงประวิงคดี​ จนมาถึงเดือนมีนาคม​ 2565  ถือว่าลากคดีข้ามปีมาเลยทีเดียว​ นาย​ รังสิ​มัน​ต์​ ก็ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน​อีก​ จนเป็นเหตุให้​ศาลออกหมายจับ​  คดีนี้​ใช้เวลาการทำสำนวนข้ามปี  เพราะนายรังสิมันต์​ โรม​ ไม่ให้ความสำคัญ​หรือจะยื้อคดีก็ไม่เข้าใจ​  แต่สิ่งที่นาย​ รังสิ​มัน​ต์​ พยายามเล่นใหญ่ว่าถูกรังแก​ เพราะเปิดโปง​ ผมว่าน่าจะไม่ใช่​ เพราะถ้าเป็น​การเปิดโปงจริง​ นาย​ รังสิมัน​ต์​ จะได้รับการคุ้มครอง​สิทธิ​ตามกฎหมาย​ ว่าด้วย​ประมวลกฏหมาย​อาญา​ มาตรา​ 329  ที่ระบุไว้ว่า​ ผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต

 

(1) เพื่อความชอบธรรม  ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม

(2) ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติการตามหน้าที่

(3) ติชม ด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ หรือ

(4) ในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรม เรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยในศาลหรือในการประชุม ผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท

 

ดังนั้น​ถ้าการที่นายรังสิมันต์​ อ้างว่าพูดเพื่อประโยชน์ของ​ของ​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ นั่นน่าจะไม่จริง  เพราะถ้าจริงผมว่า​ นาย​ รังสิมัน​ต์​ เป็นถึงกรรมาธิการ​กฏหมาย​ ฯ​ จะไม่รู้หรือ​???

แต่สิ่งที่นายรังสิมัน​ต์​ โรม​ ออกมาน่าจะเป็นการใส่ร้าย​ ป้ายสี​  ตามที่​ ผู้​เสียหาย​ เค้าแจ้งความ​หรือไม่​???  เพราะโดยปกติ​ผู้บริสุทธิ์​เค้าอยากให้คดีตัดสินไว​ ไม่น่าจะลากคดีมาเป็นปีๆแบบนี้

 

ผมจึงอยากเตือนนายรังสิมัน​ต์​ โรม​ ขอให้ทำการเมืองเพื่อพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ หาใช่ทำเพื่อรับใช้คนใดคนนึง​ แล้วขอให้หัดเริ่มพูดความจริง​กับประชาชนบ้าง​  ไม่ใช่พอโดนคดีความ​ ก็ออกมาตีหน้าเศร้า​เล่า​ความ​เท็จ​ หรือ​ สุภาษิต​โบราณ​ก็เรียกว่า​ พวกชอบปั้นน้ำเป็นตัว​   วันนี้โฆษก​ศาล​ ออกมาแถลง​ ผมว่างานนี้มีหงายเงิบ​ ..

 

ผมเตือนหลายครั้ง​แล้ว​ อย่าอภิปราย​ข้อมูล​เท็จ​ในสภา​ เพราะข้อบังคับ​ของสภาก็ห้ามไว้​ แล้ว​ มูลนิธิ​ป่ารอยต่อ​ นั้นเป็นบุคคลภายนอก​ การจะอภิปราย​ใส่ร้าย​ ป้ายสี​ ถ้าผู้เสียหาย​เค้ารู้สึก​เสียหายเค้าก็ใช้สิทธิ์​ตามกฎหมาย​ ดัง​นั้นถ้านายรังสิมันต์​ มั่นใจว่าไม่ได้​ ปั้นน้ำเป็น​ตัว​ ก็ไม่ต้องกลัวอะไร​ เพราะกฏหมายคุ้มครอง​คนดีอยู่แล้ว​  แต่ถ้าโกหกใส่ร้าย​ ปั้นน้ำเป็น​ตัว​ ปลายทางของเรื่องนี้คงไม่ต้องทำนาย

 

ท้ายสุดนี้​ เป็น​ ส.ส.​ ของประชาชน​ ต้องทำเพื่อประโย​ชน์ประชาชน​ ไม่ใช่พอโดนคดี​ ก็ปั้นน้ำเป็น​ตัวมาบอกชาวบ้าน​ แบบนี้มันไม่ดีนะ​ รังสิมัน​ต์​ โรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ