ข่าว

เปิดขั้นตอนทำพิธี "ล้างป่าช้า" มหากุศล เก็บศพไร้ญาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การล้างป่าช้าเชื่อกันว่า เป็นการทำบุญทำกุศลยิ่งใหญ่ เพื่อทำพิธีส่งวิญญาณไปสู่สุคติ ผู้ร่วมพิธีต้องเป็นผู้มีจิตใจบริสุทธิ์ บางคนถือศีลกินเจก่อน 3-7 วัน เพื่อให้ร่างกายสะอาด

ที่จังหวัดชลบุรี เมื่อเช้าที่ผ่านมา (27 มี.ค.65) เวลาประมาณ 07.00 น. พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ถนนสายเก้ากิโล อำเภอศรีราชา คณะร่างทรง ได้ประกอบพิธีเปิดอ่างน้ำมนต์ สำหรับใช้ในช่วงงานมหากุศล เก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่ 3 

 

ก่อนเดินทาง ได้มีการเจิมรถทุกคันที่เข้าร่วมขบวน เพื่อความเป็นสิริมงคล และเข้าไปยังพื้นที่ สุสานเพียวเยี้ยงซัวจึง บ้านเนินโมก อ.บ้านบึง เพื่อประกอบพิธีเปิดหลุมศพไร้ญาติ

 

 

 

เปิดขั้นตอนทำพิธี "ล้างป่าช้า" มหากุศล เก็บศพไร้ญาติ

 

ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนศพไร้ญาติ ที่นำมาฝังไว้ที่สุสานเพียวเยี้ยงซัวจึง บ้านเนินโมก อำเภอบ้านบึง เต็มพื้นที่แล้ว อีกทั้งตามพื้นที่วัดต่างๆ ในเขตอำเภอศรีราชา ก็มีศพที่มีญาติไปฝากเก็บไว้ แต่ไม่ได้ติดต่อกับทางวัดเป็นเวลานาน ซึ่งสร้างภาระให้แก่ทางวัดในพื้นที่อำเภอศรีราชา ทางคณะกรรมการริหารพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา จึงได้จัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้าขึ้น เพื่อทำความสะอาด และพิธีฌาปนกิจต่อไป 
    

 

สำหรับขั้นตอนการทำพิธีล้างป่าช้า มีดังนี้

1. ขุดค้นหาศพ โดยเมื่อขุดพบ ผ้าขาวห่อศพ ผู้ร่วมพิธีทุกคนจะยกมือไหว้ขอขมา 

2. ช่วยกันอุ้มผ้าห่อศพขึ้นมาจากหลุม ด้วยความระมัดระวัง ห้ามไม่ให้ชิ้นอวัยวะหล่นออกจากผ้าห่อศพ

3. นำชิ้นส่วนมาคัดแยกเศษดินออก และนำกระดูกมาวางเรียงตามรูปร่างเดิม

4. นำชิ้นส่วนกระดูกมาชำระล้างด้วยน้ำเปล่า พร้อมทำความสะอาดด้วยแปรง กระดูกมีสิ่งสกปรกมาก ต้องเปลี่ยนน้ำล้างทำความสะอาดเรื่อยๆ จนกว่าจะสะอาด 

5. นำกระดูกที่ได้ ทำความสะอาดแล้วไปเก็บไว้ที่มูลนิธิ

6. ช่วงกลางคืน จะมีการนิมนต์พระมาสวดพระอภิธรรมมาติกาบังสุกุล พร้อมเวียนธูปเสริมสิริมงคลและอุทิศส่วนกุศล

 

ซึ่งการล้างป่าช้าเชื่อกันว่า เป็นการทำบุญทำกุศลยิ่งใหญ่ เพื่อทำพิธีส่งวิญญาณไปสู่สุคติ ผู้ร่วมพิธีต้องเป็นผู้มีจิตใจบริสุทธิ์ บางคนถือศีลกินเจก่อน 3-7 วัน เพื่อให้ร่างกายสะอาด และปกป้องสิ่งที่มองไม่เห็น ทางพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ได้จัดงานมหากุศล เก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้าขึ้น เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไร้ญาติ ที่ฝังอยู่ใต้ดินมาประกอบพิธีทางศาสนา ส่งให้ดวงวิญญาณไปสู่สุขคติ     

 

เปิดขั้นตอนทำพิธี "ล้างป่าช้า" มหากุศล เก็บศพไร้ญาติ
 

เปิดขั้นตอนทำพิธี "ล้างป่าช้า" มหากุศล เก็บศพไร้ญาติ

 

 

สำหรับงานเก็บศพไร้ญาติ (ล้างป่าช้า) ครั้งที่ 3 มีอาสาสมัครจากมูลนิธิต่างๆ ทั่วประเทศ บรรดาสาธุชน ผู้ใจบุญจากทั่วสารทิศ ร่วมกับ นายเจริญ จุรีกานนท์ นายกพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ในฐานะประธานจัดงานเก็บศพไร้ญาติ (ล้างป่าช้า) ครั้งที่ 3

 

นายชัยจิตร รัฐขจร ประธานมูลนิธิสหพุทธธรรมสงเคราะห์ “พ้งเลี้ยง” แห่งประเทศไทย นายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา นายสัมฤทธิ์ พงษ์วิรัตน์ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัดชลบรี มูลนิธิ องค์กรกุศลต่างๆ ร่วมกันประกอบพิธี เปิดหลุมศพไร้ญาติในครั้งนี้

 

 

เปิดขั้นตอนทำพิธี "ล้างป่าช้า" มหากุศล เก็บศพไร้ญาติ

 

ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ