ข่าว

"เทนนิสทีมชาติไทย"ยิ้ม ไอทีเอฟ เปิดทาง แข่งขัน "เวิลด์กรุ๊ป 2 "ศึกเดวิสคัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทนนิสทีมชาติไทย" ได้รับข่าวดีจาก สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ  ที่ให้โควต้า เทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย "เดวิสคัพ "  โดยไทยจะได้เล่นต่อในรอบ  เวิลด์กรุ๊ป 2 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะต้องไปแข่งกรุ๊ป 3 ตามโซน แต่จากการตัดรัสเซียออกไปทำให้โครงสร้างของระบบแข่งกลับมาเอื้อให้ไทย

สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า  "เทนนิสทีมชาติไทย" ทีมชาย ยังคงอยู่ในเส้นทาง  การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย "เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022 " แม้ว่าก่อนหน้านั้น 
ในการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022 เวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ  ที่ประเทศไทย   เป็นเจ้าภาพ ทีมชาติไทย จะแพ้ให้กับ  ทีมชาติลัตเวีย   2-3 คู่ ส่งผลให้ลัตเวียได้สิทธิ์อยู่ในกลุ่มเวิลด์กรุ๊ป 2 ต่อ ส่วนทีมชาติไทยจะต้องไปแข่งกรุ๊ป 3 ตามโซนต่อไป  (  สถานการณ์ในขณะนั้น ) 

 


อย่างไรก็ตามสำหรับ"เทนนิสทีมชาติไทย"  เป็นที่น่ายินดี  โดยสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ)   คณะกรรมการสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ ได้ประชุมกันล่าสุด เพื่อหารือเกี่ยวกับการหาทีมแทนรัสเซีย ซึ่งถูกตัดออกจากการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย "เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022" ตามมติของคณะกรรมการสหพันธ์ฯ จากรณีวิกฤตยูเครน

 

โดย          ตามกฎข้อ 80 ของการแข่งขันเดวิสคัพ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า ซึ่งอยู่นอกแผน คณะกรรมการสหพันธ์ฯ จะต้องหาทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ โดยยึดหลัก 2 ข้อ คือ 1.ข้อกำหนดเรื่องการหาทีมตัวแทนกรณีมีประเทศถอนทีมจากการแข่งขัน โดยยึดหลักความบริสุทธิ์ยุติธรรม และยึดหลักการหาทีมแทนจากกรณีอื่น ๆ ในอดีต และ 2.ความสามารถในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันภายใต้สภาพแวดล้อมการเดินทางและการเป็นผู้จัดการแข่งขันที่ดีในสถานการณ์โควิด

จากการตัดรัสเซียในรอบสุดท้าย (ไฟนอลส์ 4 ทีม) ทำให้โควตาตกเป็นของ เซอร์เบีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไวลด์การ์ด (  สิทธิพิเศษ ) ฉะนั้น ไวลด์การ์ดของ เซอร์เบีย จะตกเป็นของทีมอื่นแทน โดยจะต้องดึงทีมจากกลุ่มเวิลด์กรุ๊ป 1 ไปแข่งในรอบสุดท้าย และดึงทีมจากเวิลด์กรุ๊ป 2 ไปแทนที่ในสายแข่งเวิลด์กรุ๊ป 1 ที่ว่างลง นอกจากนี้ ยังทำให้เวิลด์กรุ๊ป 2 มีที่ว่าง 1 ที่ด้วย   ซึ่งตามกฎข้อ 17.2 กรณีมีการถอนทีมก่อนจับสลากแบ่งสายเวิลด์กรุ๊ป 1 และ 2 คณะกรรมการจัดการแข่งขันเดวิสคัพ จะเลือกทีมทดแทนชาติที่ถอนตัวตามความเหมาะสม 


ผลการประชุมได้ข้อสรุปว่า จะให้สิทธิทีมผู้แพ้เวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ ที่มีอันดับดีที่สุด จากเดิมที่จะไปแข่งกรุ๊ป 3 ได้ไปเล่นในเวิลด์กรุ๊ป 2 ซึ่งทีมดังกล่าวคือ ประเทศไทย (เนื่องจากจีนที่มีอันดับโลกสูงกว่าไทย 1 อันดับ ได้สิทธิแทนที่เบลารุส ซึ่งโดนตัดทีมออกจากการแข่งขันเช่นเดียวกับรัสเซียไปก่อนหน้านั้นแล้ว)  ขณะเดียวกัน ตามกฎข้อ 81 ว่าด้วยเหตุการณ์เฉพาะหน้า และการแก้ปัญหาโดยยึดหลักความบริสุทธิ์ยุติธรรม สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟจึงยืนยันว่า ประเทศไทยจะได้สิทธิแข่งขันในเวิลด์กรุ๊ป 2 แทน จากการเลื่อนทีมขึ้นไปแข่งตามเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น  ไม่ต้องไปแข่งกรุ๊ป 3 ตามโซน

"เทนนิสทีมชาติไทย"ยิ้ม ไอทีเอฟ เปิดทาง แข่งขัน "เวิลด์กรุ๊ป 2 "ศึกเดวิสคัพ

"เทนนิสทีมชาติไทย" ทีมชาย ยังคงอยู่ในเส้นทาง  การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย "เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022 "  ตามมติของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ