ข่าว

"สงสาร" แอบมากับรถขนดอกไม้ "นกปรอดหัวจุก" ทนร้อน ขาดน้ำ ตายไปหลายตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นกปรอดหัวจุก" เปิดกรงแล้ว แต่บินไม่ได้ อ่อนแรง ต้องหยอดน้ำช่วย และมีอีกหลายตัวที่ต้องตาย ผู้กระทำผิด มีโทษจั้งจำทั้งปรับ

วันที่ 25 มี.ค. 65 พ.ต.ท.ต่อสกุล แสนสุรีย์รังสิกุล สารวัตร สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 5 สั่งการให้กำลังตำรวจตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร ที่หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงบ้านป่า หลักกิโลเมตร 237 ขาเข้าเมืองพิษณุโลก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงที่ด่านฯดังกล่าว ได้เรียกรถกระบะสีขาว ทะเบียนเชียงราย ขนบรรทุกดอกไม้มาเต็มกระบะ แต่ผิดสังเกต เมื่อได้ยินเสียงนกร้องระงม เนื่องจากอาการร้อน และมีผ้าใบปิดทึบ จึงเรียกให้จอด เพื่อทำการตรวจค้นอย่างละเอียด 
 

"สงสาร" แอบมากับรถขนดอกไม้ "นกปรอดหัวจุก" ทนร้อน ขาดน้ำ ตายไปหลายตัว

 

 

ดาบตำรวจประทีป มีอุดร ตำรวจทางหลวงบ้านป่า กล่าวว่า ระหว่างเรียกรถทุกคันที่เข้าด่าน สังเกตรถกระบะคันดังกล่าว มีพิรุธ เนื่องจากมีเสียงนกร้อง และไม่ยอมให้ตรวจค้นบริเวณด้านหน้ากระบะ ต่อมาได้ตรวจค้นอย่างละเอียด พบลังจำนวน 8 ลัง ภายในบรรจุ นกปรอดหัวจุก หรือ นกปรอดหัวโขน เคราแดง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งมีประมาณสามร้อยตัว และหลายตัวได้ตายไป เนื่องจากอากาศร้อน 

 

คนขับรถดอกไม้ ให้การว่า เตรียมการบรรทุกนกปรอด ฯ จากจังหวัดเชียงราย ไปส่งที่กรุงเทพฯในตอนกลางคืน เพื่อให้นกซุกอยู่ในรถกระบะได้ แต่บังเอิญว่า รถได้เกิดเสีย จึงพักอยู่ที่ จ.อุตรดิตถ์และเดินทางเข้าพิษณุโลกในเวลากลางวันแทน ส่งผลให้นกตาย ส่วนนกที่เหลือก็ส่งเสียงร้องระงม เนื่องจากขาดน้ำและอาหาร 

 

"สงสาร" แอบมากับรถขนดอกไม้ "นกปรอดหัวจุก" ทนร้อน ขาดน้ำ ตายไปหลายตัว

"สงสาร" แอบมากับรถขนดอกไม้ "นกปรอดหัวจุก" ทนร้อน ขาดน้ำ ตายไปหลายตัว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นำรถตำรวจทางหลวงเคลื่อนย้ายจากหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงบ้านป่า มายังกองกำกับฯ พบว่า นกได้ตายไปหลายตัว เช่น "นกปรอดหัวจุก" หรือ "นกปรอดตัวโขน เคราแดง" ตัวเล็กๆ ซึ่งเป็นลูกอ่อน อยู่ในกล่องทึบ จำนวน 20 ตัว ตายไป 15 ตัว ตำรวจทางหลวง และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เร่งป้อนน้ำให้ลูกนกและพรมน้ำ เนื่องจากอากาศร้อน ขณะที่นกปรอดหัวจุก ตัวโต เปิดกรงแล้ว แต่บินไม่ได้ อ่อนแรง ต้องหยอดน้ำช่วย และมีอีกหลายตัวที่ต้องตาย

 

นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจาก ตำรวจทางหลวง 3 กก.5 และ นายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11  ได้มาตรวจสอบ นกปรอดหัวจุก หรือ นกปรอดหัวโขนเคราแดง ที่ถูกลักลอบซื้อขายขนย้ายมาจากภาคเหนือ ไปสู่ตลาดมืดค้าสัตว์ป่า ตามนโยบาย รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ ให้บูรณาการร่วมกันทุกฝ่าย  

 

การจับนกปรอดหัวจุก ครั้งนี้ ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 หากผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะต้องได้รับอนุญาต มิฉะนั้นจะมีความผิดตามมาตรา 17 และประกอบมาตรา 92 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ส่วนรถของกลางขึ้นอยู่พนักงานสอบสอบ หลังจากตรวจยึดนกแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่สัตว์ป่า มารับนกปรอดหัวจุก ไปเพื่อเลี้ยงอนุบาล รอการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนที่ตายก็ทำการฝังต่อไป

 

"สงสาร" แอบมากับรถขนดอกไม้ "นกปรอดหัวจุก" ทนร้อน ขาดน้ำ ตายไปหลายตัว

 

กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ