ข่าว

"ตำรวจ 191" ระดมกวาดล้างจับกุม ผู้ครอบครองอาวุธปืนเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ สั่งการให้ "ตำรวจ 191" ออกระดมกวาดล้างอาชญากรรม มุ่งเน้น ปราบผู้ครอบครองอาวุธปืน ผิดกฎหมาย

             

   เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 มีนาคม  พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ รอง ผบก.สปพ. และ พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ ผกก.สายตรวจ  พร้อมเจ้าหน้าที่งานสายตรวจ  บก.สปพ.แถลงข่าวจับกุม นายสุวพนธ์ ไพศาลพานิช อายุ 28 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ พร้อมของกลางอาวุธปืน 4 กระบอก , ปลอกลดเสียง 2 อัน , กระสุนปืน 126 นัด โดยจับกุมได้ที่ บ้านพักแห่งหนึ่ง หมู่4 ซอยศรีบุญเรือง 1 ต.เทพารักษ์ อ.สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

พ.ต.อ.ชัยกฤต เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564  ตำรวจงาน "สายตรวจ" 1 กก.สายตรวจ ได้จับกุมตัว นายนาถภูมิ (ขอสงวนนามสกุล) ในพื้นที่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พร้อมของกลางอาวุธสงคราม AK47 จำนวนมาก จากนั้นได้ขยายผลจับกุม นายสุวพนธ์ ได้ที่บ้านพัก จ.สมุทรปราการ จากการสอบปากคำผู้ต้องหา ว่า เป็นช่างปืน คอยซ่อมปืนให้กับลูกค้า  โดยลูกค้าจะส่งปืนมาทางไปรษณีย์เอกชน เมื่อมาถึงมือก็จะทำการซ่อมและทดลองยิงปืนในถังทดสอบ ทำมา 1 ปีแล้วก่อนจะถูกจับในที่สุด

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา "มีอาวุธและเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ก่อนนำตัวดำเนินคดีต่อไป

       

สำหรับคดีต่อมา ตำรวจสามารถจับกุมนายจตุพล สีจาง หรือ ช่างบี อายุ 27 ปี และ นายกฤษฏา นิรี อายุ 25 ปี ทั้งคู่เป็นชาว จ.นครปฐม และนายเฮ่อเลิ่น (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ชาวสัญชาติจีนไต้หวัน พร้อมของกลาง เครื่องกลึง จำนวน 1 เครื่อง ,อาวุธปืนทั้งสั้นและยาว รวมทั้งสิ่งเทียมอาวุธปืน รวม 8 กระบอก กระสุนปืนขนาดต่างๆรวม 156 นัด และอุปกรณ์เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน อาทิ ลำกล้องปืนขนาดต่างๆ อีกหลายรายการ โดยจับกุมผู้ต้องหาชาวไทยได้ที่บ้านพัก ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ซอย 3 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.นครปฐม และขยายผลจับกุมชาวจีนได้ที่บ้านพัก ซอยรามคำแหง 150 แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพ

พ.ต.อ.ชัยกฤต เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตำรวจได้สืบทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาลักลอบผลิตอาวุธปืน, ลำกล้องปืน , และชิ้นส่วนอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมาย โดยใช้แอปพลิเคชั่นขายสินค้าชื่อดัง ประกาศขายสินค้าให้กับบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จากการตรวจสอบ พบว่า นายจคุพล เคบถูกจับกุมตัวหลักก่อเหตุลักษณะนี้ เมื่อ 28 ต.ค.2564 ก่อนจะกลับมาก่อเหตุซ้ำ อีกครั้ง 

    โดยตั้งแหล่งผลิตอาวุธปืนที่บ้านพักใน จ.นครปฐม จึงได้ขออนุมัติหมายค้นบ้านหลังดังกล่าว พบของกลางจำนวนมาก จึงยึดไว้เป็นของกลางและจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย ตำรวจจึงขยายผลพบว่ามีชายชาวจีนมีส่วนเกี่ยวข้อง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นจนสามารถจับกุมได้เพิ่มเติม 

 

    "ตำรวจ 191" ระดมกวาดล้างจับกุม ผู้ครอบครองอาวุธปืนเถื่อน

     

พ.ต.อ.ชัยกฤต กล่าวว่า ทั้งนี้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ผลิตอาวุธปืนและส่วนต่างๆของปืนจริง โดยนำเสนอขายผ่านแอพพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์ และจะจัดส่งสินค้าผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ซึ่งจะได้รับการสั่งซื้อจากลูกค้าสัปดาห์ละ 50-60 รายการ ได้กำไรชิ้นละ 1,000 บาท มียอดเงินหมุนเวียน 2 แสนบาทต่อเดือน โดยทำมาแล้ว 3 เดือน ส่วนนายเฮ่อเลิ่น รับสารภาพว่าได้ส่งปืนแบลงค์กัน ไปให้ นายจตุพรเป็นผู้ดัดแปลงให้สามารถใช้งานได้เหมือนปืนจริง โดยรู้จักกับนายจตุพรผ่านแอพพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา นายจตุพร "ร่วมกันผลิตอาวุธปืน (ไทยประดิษฐ์) เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีอุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มีอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์) ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ฯ และมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุอันควร" แจ้งข้อหา นายกฤษฎา "ร่วมกันผลิตอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์)เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีอุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" และแจ้งข้อหานายเฮ่อเลิ่น "มีอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์)ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มีสิ่งเทียมอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ก่อนคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามตำรวจยังจับกุมกัญชาแห้ง 9 กล่อง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 1,834 กรัม และ กัญชาแห้งบรรจุถุงพลาสติก 8 ซอง น้ำหนักรวม 1,468 กรัม พร้อมผู้ต้องหา 3 ราย โดยกลุ่มนี้มีการลักลอบเสนอขายยาเสพติดผ่านกลุ่มไลน์ "Hippie Weed 9605" ส่งสินค้าผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ให้กับลูกค้าทั่วไป จึงรวบรวมพยานหลักฐานก่อนจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดไว้ได้ ก่อนแจ้งข้อหา "ร่วมกันมีไว้ในครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา)อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า" ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

   "ตำรวจ 191" ระดมกวาดล้างจับกุม ผู้ครอบครองอาวุธปืนเถื่อน

 

"ตำรวจ 191" ระดมกวาดล้างจับกุม ผู้ครอบครองอาวุธปืนเถื่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ