ข่าว

เตือนติด "ป้ายหาเสียง" "เสาไฟฟ้า" ผิดกฎหมายรักษาความสะอาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง "สมชัย ศรีสุทธิยากร" เตือนติด "ป้ายหาเสียง" "เสาไฟฟ้า" ผิดกฎหมายรักษาความสะอาด และอาจผิดกฎหมายเลือกตั้ง

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คตอบคำถามเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.เกี่ยวกับการติดป้ายหาเสียงที่เสาไฟฟ้าริมถนนว่า มีเนื้อหาว่าการกระทำดังกล่าวแม้ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง  เพราะยังไม่มีประกาศ กกต.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ออกมาแต่อาจผิด กฎหมายอื่น เช่น พรบ.ความสะอาด  พรบ.จราจร  การใช้ทรัพย์สินของการไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฯลฯเป็นหน้าที่ของผู้รักษาการกฎหมายดังกล่าวต้องดำเนินคดีเอง

 

เตือนติด "ป้ายหาเสียง" "เสาไฟฟ้า" ผิดกฎหมายรักษาความสะอาด

โดยเรื่องนี้ มีอุทาหรณ์ในอดีตคือเมื่อคราวตอนเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562  มีผู้สมัครหญิงยศร้อยโท สังกัดพรรคเพื่อไทย ติดป้ายหาเสียงก่อนประกาศกฤษฎีกาการเลือกตั้ง  จำนวน 250 ป้ายในพื้นที่เขตลาดพร้าว  กทม. โดย พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่า กทม. สั่งให้เทศกิจเก็บป้ายเรียบ  แถมปรับอีกป้ายละ 5,000 บาท เป็นข่าวที่พอจำกันได้ช่วงนั้น ถือว่าผิด พรบ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

 

โดยข้อเท็จจริงขณะนี้ ปรากฎว่ามีป้ายของผู้สมัคร ส.ก. ของบางพรรค ติดตั้งที่เสาไฟฟ้าปรากฏตามข่าว หากกรุงเทพมหานครไม่ดำเนินการเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เป็นการกระทำโดยมิชอบ และถูกฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา  157

อย่างไรก็ตาม เมื่อมี ประกาศ กกต. เกี่ยวกับการเลือกตั้งออกมา  ต้องปฏิบัติตามประกาศคำสั่งของ กกต. ทันที  เช่น ขนาดป้าย จำนวนป้าย สถานที่ติดป้าย  หากมีป้ายที่ผิดอยู่ในขณะที่ กกต.ออกประกาศ ก็จะเป็นเหตุให้สามารถร้อง ว่ามีการทำผิด กฎหมายเลือกตั้งได้ทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ