ข่าว

สคช. แต่งตัวกำลัง "แรงงาน" เติมทักษะเป็นแรงงานคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สคช. แต่งตัวกำลัง "แรงงาน" เติมทักษะเป็นแรงงานคุณภาพ เรียนรู้วิถี-วัฒนธรรม ก่อนไปทำงานที่ซาอุฯ แจ้งเตือนระวังถูกหลอกให้เดินทางโดยผิดกฎหมาย

      (23 มี.ค.65) สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. จัดกิจกรรมเสวนา “เตรียมความพร้อมไปทำงานตะวันออกกลาง” ขานรับนโยบายรัฐบาลในการจัดหาแรงงานไทยที่มีศักยภาพเข้าร่วมงานในซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลางอย่างถูกกฎหมาย โดยมีนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมงาน มีการถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานที่ประเทศซาอุฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน รู้จักวิถีวัฒนธรรมการทำงานในประเทศซาอุดิอาระเบียจากเชฟเรวัฒน์ วันหวัง ที่ปรึกษาอาวุโสโครงการพนมเปญ เมกามอลล์ ประเทศกัมพูชา และเชฟจำนงค์ นิรังสรรค์ อดีตนายกสมาคมเชฟประเทศไทย พร้อมนายปรีชา ดุจจานุทัศน์ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารการไปทำงานต่างประเทศโดยรัฐ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ที่มาเปิดเผยขั้นตอนการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย 

        
นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า ตามที่ได้รับมอบนโยบายจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี ให้ร่วมพัฒนาความรู้ ทักษะให้กำลังแรงงานของประเทศไทยเป็นแรงงานคุณภาพรองรับการไปทำงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่มีความต้องการแรงงานไทยนั้น ในเรื่องนี้ สคช. ได้ขานรับนโยบายทันที ซึ่งการพัฒนาความรู้ ทักษะกำลังแรงงานเป็นภารกิจหลักที่ สคช. ดำเนินการอยู่แล้ว ประกอบการเตรียมเปิดรับแรงงานไทยนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี ที่ไทย – ซาอุฯ ได้ฟื้นความสัมพันธ์ต่อกัน วิถีชีวิต วัฒนธรรม จึงมีความจำเป็นสำหรับผู้ที่จะไปทำงานต้องเรียนรู้ และเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง ที่สำคัญการทำงานได้อย่างมีมาตรฐานซึ่งหน่วยงานภาครัฐให้การรับรองก็เป็นหลักฐานสำคัญที่จะยืนยันความน่าเชื่อถือ ซึ่งประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ หรือหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพจะเป็นหลักฐานยืนยันศักยภาพการทำงานได้ โดยเฉพาะความต้องการของประเทศซาอุฯ ที่ต้องการแรงงานทักษะสูง ประกอบกับการปรับอัตราค่าจ้างที่อาจไม่จูงใจนักสำหรับแรงงานไร้ทักษะ 

       

ด้านนายปรีชา ระบุว่าปัจจุบันช่องทางการไปทำงานในต่างประเทศมีด้วยกัน 5 รูปแบบ คือการจัดส่งโดยรัฐ บริษัทจัดหางานจัดส่ง แจ้งเดินทางด้วยตัวเอง นายจ้างพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ และนายจ้างส่งลูกจ้างไปฝึกงานต่างประเทศ ซึ่งข้อมูลปัจจุบันมีผู้แสดงความประสงค์ลงทะเบียนไปทำงานประเทศซาอุฯ แล้วกว่า 1,300 ราย โดยวันที่ 28 มีนาคมนี้ จะมีการลงนามความร่วมมือระหว่างไทย - ซาอุฯ ฉบับว่าด้วยการจัดหาแรงงาน ซึ่งจะมีความแน่ชัดในเรื่องข้อกำหนด ความต้องการต่างๆ มากขึ้น เพื่อประการตัดสินใจเดินทางของกำลังแรงงาน พร้อมแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ต้องการเดินทางให้เลือกวิธีที่ถูกกฎหมายเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ข้อมูลล่าสุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบมีการเปิดเว็บไซต์หลอกคนไปทำงานที่ประเทศซาอุฯ แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมาย 

ด้านเชฟเรวัฒน์ และเชฟจำนงค์ ย้ำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่ประเทศซาอุฯ ให้เตรียมความพร้อมเรื่องภาษาเป็นลำดับแรกเพราะมีความสำคัญ ลำดับที่สองคือความพร้อมของสุขภาพร่างกาย สุขภาพฟัน เพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยระหว่างทำงานเนื่องจากค่ารักษาพยาบาลค่อนข้างสูง การศึกษาวัฒนธรรม ข้อกฎหมาย เนื่องจากเป็นประเทศมุสลิม มีความเข้มงวดในเรื่องศาสนา หากผู้เดินทางแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมอาจถึงขั้นถูกดำเนินคดีได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังต้องเตรียมใจให้พร้อมที่จะเจอกับสภาพอากาศกลางวันร้อนจัด กลางคืนหนาวจัด การเกิดอาการคิดถึงบ้าน รวมทั้งการเผลอตัวไปกับสิ่งล่อใจทั้งการพนัน และการมั่วสุมในกลุ่มของแรงงานด้วยกัน เพราะจะทำให้เป้าหมายการเดินทางเพื่อเก็บเงินไม่เป็นไปตามนั้นแต่อาจจะได้หนี้สินติดตัวกลับประเทศแทนซึ่งเป็นเรื่องต้องระวัง 

สำหรับผู้ที่สนใจพัฒนาตัวเองเพื่อยกระดับเป็นแรงงานคุณภาพสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ผ่านทาง 063-373-3926 หรือดูข้อมูลเบื้องต้นได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.tpqi.go.th 
และผู้ที่สนใจเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่กรมการจัดหางานประจำจังหวัด หรือโทรสายด่วน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ