ข่าว

จับกุมเครือข่าย"จำหน่ายบุหรี่ปลอม" ยึดของกลางกว่า 10 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอศ.ทลายเครือข่ายลักลอบ"จำหน่ายบุหรี่ปลอม" ในพื้นที่ จ.จันทบุรี จับกุมผู้ต้องหารวม 4 คน พร้อมยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

จับกุมเครือข่าย"จำหน่ายบุหรี่ปลอม" ยึดของกลางกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พร้อมด้วย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.และ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปอศ.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ.ร่วมกับ เจ้าหน้าที่"กรมทรัพย์สินทางปัญญา" และ หน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HSI) ร่วมกันจับกุมเครือข่ายลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอม 

 

สืบเนื่องมาจาก บก.ปอศ.ได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบจำหน่าย"บุหรี่ปลอม" ในพื้นที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี โดยลักลอบจำหน่ายผ่านช่องทาง"ออนไลน์" ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลางเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว เนื่องจากการลักลอบจำหน่าย"บุหรี่ปลอม" เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 อีกทั้งยังก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจาก"บุหรี่ปลอม" เป็นบุหรี่ที่ไม่มีการควบคุมคุณภาพการผลิต จึงอาจมีการปนเปื้อนของ"สารเคมีตกค้าง" จึงได้ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว มาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่าขบวนการดังกล่าวมีการลักลอบนำ"บุหรี่ปลอม" เข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านบริเวณหน้าด่านบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี หลังจากนั้นจะมีการนำ"บุหรี่ปลอม" มาจำหน่ายผ่านช่องทางไลน์ และเฟซบุ๊ก โดยเมื่อลูกค้าโอนเงินชำระค่าสินค้าให้กับเครือข่ายดังกล่าวแล้ว จะมีการจัดส่ง"บุหรี่ปลอม"ให้กับลูกค้าผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีผู้ร่วมขบวนการจำนวนหลายราย และมีเงินหมุนเวียนในเครือข่ายมากกว่า 50 ล้านบาท

จับกุมเครือข่าย"จำหน่ายบุหรี่ปลอม" ยึดของกลางกว่า 10 ล้านบาท

เบื้องต้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 4 ราย ดังนี้

 

1.น.ส.พรพิมล (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ"ศาลทรัพย์สินทางปัญญา" ที่ 20/2565 ลง 22 มี.ค.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันจำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร" 

2.น.ส.ไอยดา (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ"ศาลทรัพย์สินทางปัญญา" ที่ 21 /2565 ลง 22 มี.ค.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันจำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร"

3. นายคมสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฯ 

4.น.ส.ศิริกัญญา (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฯ 
    

พร้อมกันนี้ยังได้ตรวจยึด"บุหรี่ปลอม"อีกหลายยี่ห้อ​ จำนวน 83,154 ซอง ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 10  ล้านบาท​ นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

จับกุมเครือข่าย"จำหน่ายบุหรี่ปลอม" ยึดของกลางกว่า 10 ล้านบาท
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ