ข่าว

ชาวบ้านครึ่งร้อย แจ้งจับดีเจดังเชียงราย ตุ๋นลงทุน "ขุดบ่อบาดาล" สูญนับล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านใน อ.เวียงแก่น กว่าครึ่งร้อย รวมตัวกันแจ้งความจับ ดีเจดัง จ.เชียงราย หลังโดนหลอกลงทุน "ขุดบ่อบาดาล" สูญเงินนับล้าน

วานนี้ (23 มี.ค.2565)   ที่ สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย  นายสุทัศน์ ยะลา ที่ปรึกษานายก ทต.หล่ายงาว นายประหยัด เสียงดัง ทนายอาสา พร้อมทีมงานพรรคก้าวไกล นำชาวบ้านประมาณ  50 คน  เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายกร อดีตผู้สมัคร ส.ส.และเป็น ดีเจชื่อดัง จัดรายการเพลงลูกทุ่ง พื้นที่เชียงราย ซึ่งได้ชักชวน ชาวบ้านร่วมโครงการภัยแล้ง ขุดเจาะบ่อบาดาลน้ำลึก ในเขตพื้นที่ อ.เวียงแก่น รับรายละ 25,000 บาท มีจำนวนจำกัด มีผู้เสียหาย สูญเงินรวมแล้วประมาณ 2,000,000 บาท และรวมไปถึงเขตอำเภอใกล้เคียง โดยนายกร  ได้เข้ามาตีสนิทกับผู้นำชุมชน เพื่อขอให้ประสานชาวบ้าน ที่ต้องอยากเข้าร่วมโครงการนี้ แลกกับการจ่ายค่าหัวคิวนายหน้า รายละ 1,000 บาท พร้อมขุดเจาะบ่อบาดาลให้นายหน้าฟรี 1 บ่อ 

 

นายฉันทวัฒน์ (สงวนนามสกุล)  อายุ 44 ปี  1 ในผู้เสียหายที่ถูกชักชวนให้เป็นนายหน้า  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานายกร รู้จักกับตนเองมานานนับ 10 ปี และได้เข้ามาชักชวนให้มาเป็นนายหน้า หาชาวบ้านมาร่วมโครงการภัยแล้ง ขุดเจาะบ่อบาดาล โดยอ้างว่าโครงการนี้ได้นำมา จ.สุโขทัย เนื่องจากจังหวัดสุโขทัยเกิดอุทกภัยทำให้ต้องย้ายโครงการมาพื้นที่จังหวัดเชียงราย และได้มอบหมายให้นายฉันทวัฒน์ ไปชักชวนชาวบ้าน ที่ต้องการขุดเจาะบ่อบาดาล รีบลงชื่อพร้อมจ่ายเงินก่อน 25,000 บาท เนื่องจากโครงการนี้เจาะเพียง 30 บ่อเท่านั้น ถ้าเก็บเงินมาได้ จะให้ค่านายหน้า โดยจะเริ่มขุดเจาะ ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่าน 2565 แล้วเสร็จ กันยายน 65 ซึ่งมีชาวบ้านหลงเชื่อจำนวนมาก เนื่องจากราคาการขุดเจาะจริงอยู่ที่ 120,000-130,000 บาท จึงรีบพากันนำมาเงินจ่ายก่อน 

 

 

 

 

 

ชาวบ้านครึ่งร้อย แจ้งจับดีเจดังเชียงราย ตุ๋นลงทุน \"ขุดบ่อบาดาล\" สูญนับล้าน

 

 

ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่วนใหญ่คนในพื้นที่ อ.เวียงแก่น ปลูกสวนส้มโอพืชเศรษฐกิจ ส่งออกอันดับ 1 ของจังหวัดเชียงราย มีพื้นที่เพาะปลูกสวนส้มโอ ราว 50,000 ไร่ เนื่องจากที่ผ่านมาน้ำไปพอใช้ จึงต้องการขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อสูบน้ำเข้าสวนส้มโอ ของตนเอง

 

ชาวบ้านครึ่งร้อย แจ้งจับดีเจดังเชียงราย ตุ๋นลงทุน \"ขุดบ่อบาดาล\" สูญนับล้าน

 


โดยเริ่มดำเนินการขุดเจาะช่วงเดือน ก.พ - มี.ค. ที่บ้านทุ่งคำ ต.หลายง่าว อ.เวียงแก่น ขุด 2 บ่อ ในเขตพื้นที่ ต.ปอ อ.เวียงแก่นอีก 2 บ่อ รวมทั้งหมด 4 บ่อ ซึ่งระยะเวลาผ่านไปหลายเดือน ชาวบ้านที่จ่ายเงินไปแล้ว ร้องขอให้รีบมาขุด โดยโทรศัพท์ติดต่อไปหานายกร  แต่ถูกบ่ายเบี่ยง ชาวบ้านจึงร้องจะขอเงินคืนหากไม่มาขุด  มีชาวบ้านบางรายสอบถามเจ้าของเครื่องขุดเจาะบ่อบาดาล พบว่านายกร ไม่ยอมจ่ายเงิน จึงจะเลิกขุด และจะย้ายเครื่องเจาะกลับ ชาวบ้านจึงได้โทรติดกลับไปหานายกร อีกครั้ง พบว่าได้ปิดเครื่องหนีหาย จึงรู้ว่าถูกหลอก บางรายไปกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายให้ก่อน ทุกวันนี้ยังหาเงินใช้หนี้ยังไม่หมด

 

 

ชาวบ้านครึ่งร้อย แจ้งจับดีเจดังเชียงราย ตุ๋นลงทุน \"ขุดบ่อบาดาล\" สูญนับล้าน

 

 

 

 

ชาวบ้านครึ่งร้อย แจ้งจับดีเจดังเชียงราย ตุ๋นลงทุน \"ขุดบ่อบาดาล\" สูญนับล้าน

 

 

ผู้เสียหายจึงได้นัดรวมตัวกัน เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เวียงแก่น เพื่อร้องดำเนินคดีเอาผิดนายกร และล่าสุดมีรายงานว่า มีพบว่ามีผู้ใหญ่ในอำเภอใกล้เคียงจ่ายเงินขุดเจาะบ่อบาดาลไปแล้ว 3 บ่อ แต่ยังไม่ได้ขุด 

 

ชาวบ้านครึ่งร้อย แจ้งจับดีเจดังเชียงราย ตุ๋นลงทุน \"ขุดบ่อบาดาล\" สูญนับล้าน

 


ทาง พ.ต.ท.ชัยยง อินเถิง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานจากผู้เสียหาย และจะไปตรวจสอบว่าเป็นการกล่าวอ้างโครงการภาครัฐที่ไม่มีอยู่จริงหรือไม่ และเรียกตัวนายกร มาให้ปากคำ หากพบว่าไม่มีโครงการจริงก็จะเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นคดีอาญา

 


ส่วนนายประหยัด เสียงดัง ทนายอาสาของพรรคก้าวไกล เผยว่า พร้อมจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินการทางคดี โดยคดีดังกล่าวถือว่าเป็นคดีการฉ้อโกงประชาชน เป็นคดีอาญา จะมีโทษต่างกรรมต่างวาระ รวมโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 50 ปี พร้อมกับยึดทรัพย์มาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายทั้งหมด 

 

 

 

สราวุธ คำฟูบุตร  ผู้สื่อข่าว จังหวัดเชียงราย 

 

 

 

logoline