ข่าว

เปิดคำสัมภาษณ์โฆษกปูติน เงื่อนไขเดียวที่รัสเซียอาจใช้ "อาวุธนิวเคลียร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกปูติน ให้สัมภาษณ์ CNN ตอบคำถามเรื่องคำขู่ของผู้นำรัสเซียเรื่องใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" ขณะยอมรับยังไม่บรรลุเป้าหมายทางทหารในยูเครน (ภาพ ITAR-TASS/Mikhail Metsel )

 

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีวลมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับ คริสเตียน อามันพัวร์ อดีตเหยี่ยวข่าวสงครามอ่าวเปอร์เซียและพิธีกรข่าวชื่อดังของ CNN  โดยคำถามที่ถูกหยิบยกเป็นไฮไลต์การสัมภาษณ์ครั้งนี้คือคำขู่เรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของปูตินก่อนหน้านี้  ซึ่งเปสคอฟไม่ตัดความเป็นไปได้ โดยบอกว่า รัสเซียอาจพิจารณาใช้อาวุธมหาประลัยชนิดนี้ หากประเทศเผชิญกับภัยคุกคามต่อความอยู่รอด (existential threat) 

 

  


 

“เรามีคอนเซปต์เรื่องความมั่นคงภายใน ซึ่งไม่ใช่ความลับอะไร คุณสามารถหาอ่านเหตุผลทั้งหลายในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ หากเมื่อไหร่มีภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ของประเทศของเรา มันก็สามารถนำมาใช้ได้” 

 

ย้อนไปเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์  ปูติน แย้มระหว่างแถลงทางโทรทัศน์ ถึงเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์กับประเทศที่เขามองว่าเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย “ใครก็ตามที่พยายามขวางทางของเรา หรือใครทั้งหลายที่ก่อภัยคุกคามต่อประเทศและคนของเรา  พวกเขาต้องรู้ไว้ว่ารัสเซียจะตอบโต้ทันควัน และผลที่ตามมา จะเป็นอะไรที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของพวกคุณ” ต่อมา ปูตินได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพ เตรียมกองกำลังป้องปราม (อาวุธนิวเคลียร์) อยู่ในภาวะพร้อมรบ 

 

เปสคอฟ  กล่าวว่า คำขู่ของปูตินมุ่งหมายเพื่อส่งสาร ต้องการให้โลกรับรู้และเข้าใจความวิตกของรัสเซีย “เราพยายามส่งความวิตกกังวลถึงโลก ถึงยุโรป ถึงสหรัฐอเมริกา มาเป็นเวลาร่วม 2 ทศวรรษแล้ว แต่ไม่มีใครฟังเราเลย”

 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ว่าด้วยนโยบายนิวเคลียร์ของรัสเซีย ที่ประธานาธิบดีปูติน ลงนามในปี 2020 ระบุว่า รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสองสถานการณ์ คือเพื่อตอบโต้การใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อมอสโกหรือพันธมิตร หรือเพื่อตอบโต้ความก้าวร้าวจากอาวุธตามแบบเมื่อความอยู่รอดของรัฐตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคาม (อ้างอิงข้อมูลจาก กลุ่มนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์)

 

ต่อข้อถามที่ว่า จนถึงขณะนี้ ปูตินคิดว่าได้บรรลุเป้าหมายในยูเครนแล้วหรือไม่  โฆษกฯยอมรับว่า ยังไม่บรรลุ แต่ก็อ้างว่า ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ ซึ่งเป็นคำที่รัสเซียใช้ในการเอ่ยถึงการรุกรานยูเครน  เป็นไปตามแผนและวัตถุประสงค์ที่วางไว้ก่อนเริ่มปฏิบัติการอย่างไม่ผิดเพี้ยน และย้ำอีกครั้งว่าเป้าหมายหลักของปฏิบัติการครั้งนี้ คือเพื่อกำจัดศักยภาพทางทหารของยูเครน เพื่อให้มั่นใจว่า ยูเครนคือประเทศเป็นกลาง และเพื่อกำจัดกองพันชาตินิยมเพื่อให้ยุเครนยอมรับว่า ไครเมียที่รัสเซียผนวกเป็นดินแดนเมื่อ 8 ปีก่อน เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย กับยอมรับว่า ลูฮันสค์ และ โดเนสคสต์ แยกตัวเป็นรัฐอิสระแล้ว  

 

นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบเครมลิน ยังอ้างว่ารัสเซียโจมตีเป้าหมายทางทหารเท่านั้น แม้มีรายงานว่าหลายครั้ง การโจมตีทางอากาศของรัสเซียทำลายที่พักพิงของชาวยูเครน และเป้าหมายพลเรือน 

 

ภาพปก ITAR-TASS/Mikhail Metsel

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ