ข่าว

สื่อรัสเซียหลุดก่อนลบ ทหารสังเวยชีวิตเกือบหมื่น ในศึกรุกราน "ยูเครน" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อรายแรกของสงครามคือความจริง โดยเฉพาะความสูญเสียของแต่ละฝ่าย แต่คราวนี้เป็นข้อมูลจากสื่อหนุนเครมลินเอง เผยจำนวนชีวิตไพร่พลที่สูญเสียไปกับสงครามรุกราน "ยูเครน" 

 

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ส่งทหารรุกรานยูเครน เมื่อ 24 ก.พ. จนมาถึงตอนนี้ การสู้รบยืดเยื้อมาเกือบหนึ่งเดือน มีเพียงครั้งเดียวที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยเมื่อ 2 มีนาคม ว่าทหารรัสเซียเสียชีวิต 498 คน บาดเจ็บ 1,597 นาย แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มี.ค. แทบลอยด์  Komsomolskaya สื่อหนุนรัฐบาล รายงานตัวเลขความสูญเสียอยู่ในเนื้อข่าว  ก่อนถูกลบไปหลังเผยแพร่ราว 4 ชม. 

 

 

 

Yaroslav Trofimov ผู้สื่อข่าวต่างประเทศของ วอลล์สตรีท เจอร์นัล  ทวีตภาพถ่ายบทความของสื่อรัสเซียรายนี้ ที่เริ่มด้วยการที่ฝ่ายยูเครนรายงานอ้างว่าทหารรัสเซียตายกว่า 1.4 หมื่นนาย แต่กระทรวงกลาโหมรัสเซียแย้งว่ากองทัพรัสเซียสูญเสียทหารจากปฏิบัติการพิเศษในยูเครน  9,861 คน บาดเจ็บ 16,153 คน 

 

 

นอกจากตัวเลขทหารบาดเจ็บล้มตาย  Komsomolskaya Pravda ยังรายงานว่า กองทัพรัสเซียสูญเสียเครื่องบิน 96 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 118 ลำ แต่ข้อมูลทั้งหมดนี้ถูกลบออกเช่นกัน บทความที่ยังคงปรากฎบนเวบไซต์ เน้นเรื่องราวการรุกคืบของรัสเซียในยูเครน โดยอ้าง อิกอร์ โคนาสเชนคอฟ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมว่า  ถึงวันที่ 20 มี.ค. รัสเซียโจมตีที่ตั้งทางทหารของยูเครน 89 แห่ง 

 

หากตัวเลขนี้เป็นจริง เท่ากับว่าในเวลาไม่ถึง 4 สัปดาห์ รัสเซียสูญเสียทหารมากกว่าทหารอเมริกันที่ตายในสงครามอิรัก 9 ปี  และสอดคล้องกับที่นสพ. นิวยอร์กไทมส์ อ้างหน่วยข่าวกรองอเมริกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า ประเมินอย่างต่ำเชื่อว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตกว่า 7 พันนาย และเอฟวลิน ฟาร์คาส เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมฝ่ายรัสเซียและยูเครนในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวว่า ความสูญเสียจำนวนมากนี้เองอาจเป็นสาเหตุให้รัสเซียยังไม่สามารถเข้ายึดกรุงเคียฟได้   “ความสูญเสียเช่นนี้บั่นทอนขวัญกำลังใจ โดยเฉพาะเมื่อทหารเหล่านี้ไม่เข้าใจว่าทำไมพวกเขาต้องรบ”  

 

ส่วนยูเครน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แถลงเมื่อ 12 มีนาคมว่า ทหารยูเครนเสียชีวิต 1,300 นาย 

 

ในปี 2558 มอสโคว์ ไทมส์  รายงานว่า  Komsomolskaya เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสื่อรัสเซียที่รู้จักในชื่อว่า “คนของเรา” (our guys)  โดยบก.ของสื่อเหล่านี้ จะมีโทรศัพท์สีเหลืองตั้งบนโต๊ะ ต่อสายตรงถึงเครมลินได้ 

logoline