ข่าว

ลีกสมัครเล่นเฮ ส.บอลฟื้น "ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สโมสรฟุตบอลในลีกสมัครเล่น "บางกอกพรีเมียร์ลีก" นนทบุรี ซิตี้" เชียร์สมาคมกีฬาฟุตบอล และบริษัทไทยลีก ที่ปลุกการแข่งขันฟุตบอลลีกสมัครเล่น " ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก" ให้กลับคืนมา หลังแช่แข็งไป 2 ปี เพราะปัญหาโควิด 19 ที่กระทบภาพรวมทั้งระบบ มั่นใจชื่อขลัง เรียกทีมสมัครแข่ง

 ศิริชัย  ยิ่งเจริญ  ประธานสโมสรฟุตบอลนนทบุรีซิตี้  ทีมในลีกสมัครเล่นกึ่งอาชีพ  " บางกอกพรีเมียร์ลีก"  หรือ  บีพีแอล ที่มีสโมสรฟุตบอลสมัครเล่นลงแข่งในแบบเดียวกับลีกฟุตบอลอาชีพ ในรูปแบบดิวิชั่น     ให้สัมภาษณ์กับ " คมชัดลึก" ว่า      การรื้อฟื้นระบบการแข่งขันฟุตบอลสมัครเล่น     ไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก ประจำฤดูกาล 2022   ให้กลับมาจัดการแข่งขัน  เพื่อสรรหาทีมเลื่อนชั้นจากลีกสมัครเล่น    "ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก" ประจำฤดูกาล 2022 :  ทีเอ เลื่อนชั้นไปสู่ไทยลีก 3  "มังกรฟ้าลีก"  แยกตามโซน  รวม 6  ทีม หรือ   6 ภูมิภาค   ซึ่งการรื้อฟื้นการจัดแข่งขัน "  ไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก "  ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  โดยบริษัทไทยลีก จำกัด ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน    จะกระตุ้นให้บรรยากาศของวงการฟุตบอลสมัครเล่น ที่ต้องการยกระดับตัวเอง ไปสู่สโมสรอาชีพ เกิดความคึกคักมากยิ่งขึ้น    หลังจากซบเซาไปก่อนหน้านี้   เพราะไม่ม่มีการแข่งขัน


 

บริษัท ไทยลีก จำกัด   ซึ่งรับมอบอำนาจจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้ทำหน้าที่บริหาร  และจัดการแข่งขันฟุตบอล "ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก" ระบุถึงโครงสร้างการจัดการแขงขันฟุตบอลรายการนี้  แบ่งออกเป็น 6 ภูมิภาค ภูมิภาคละ 2 โซน (รวมเป็น 12 โซน )   การแข่งขันรอบแรก  เป็นแบ่งรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 ทีม ซึ่งจะแข่งแบบพบกันหมด แต่ละทีมจะได้แข่งขันอย่างน้อย 1-2 นัด ก่อนจะแข่งขันในรอบน็อคเอาท์เพื่อหาผู้ชนะเลิศประจำภูมิภาค  

 

ขณะเดียวกันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน  มีข้อกำหนดให้นักกีฬาที่ร่วมแข่งขัน   ต้องส่งผลตรวจโควิด-19 ในทุก ๆ สัปดาห์  อย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการแข่งขัน   และจัดการแข่งขันตามมาตรการต่าง ๆ ที่เคร่งครัดขึ้น  ด้านสิทธิของทีม  จาก   "ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก"  ที่จะได้รับการเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 3   จะมีสโมสรได้สิทธิเลื่อนชั้นอย่างน้อยภูมิภาคละ 1 สโมสร

 ในฐานะแชมป์ในระดับภูมิภาค      ต้องผ่านเกณฑ์ใบอนุญาตสโมสร (Club Licensing)  เพื่อแสดงถึงความพร้อมในการยกระดับสู่การเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ   ส่วนการจับ  สลากแบ่งสาย และวันแข่งขัน  ตามขั้นตอน   การจับสลากแบ่งสาย    จะภายหลังการขึ้นทะเบียนนักกีฬาเสร็จสิ้น   การแข่งขันรอบมินิลีก จนถึงรอบชิงแชมป์โซน  จะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 30 เมษายน - 5 มิถุนายน   และแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศ วันที่ 10-12 มิถุนายน ตามลำดับ 

 


"การจัดแข่งขัน  ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก ในมุมของทีมฟุตบอลสมัครเล่น นี่คือการสร้างโอกาส  และต่อยอดให้สโมสรฟุตบอลสมัครเล่น ที่มีความพร้อมในโครงสร้างด้านต่าง ๆ  ได้ก้าวไปสู่การเป็นทีมฟุตบอลในระบบลีกอาชีพ  น่าเสียดายที่ตลอด 2  ปี การแข่งขันรายการนี้  ไม่สามารถดำเนินการได้  เนื่องจากข้อจำกัด ด้วยปัญหาการลุกลามของโรคติดเชื้อโควิด 19   ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขัน ใน 2  ปี ที่ผ่านมา มารื้อฟื้นจัดขึ้นในปีนี้    เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี   สำหรับบางกอกพรีเมียร์ลีก  หรือ    บีพีแอล คือ  ลีกสมัครเล่นกึ่งอาชีพ   ซึ่งแบ่งการแข่งขันเป็น  4  ดิวิชั่น   มีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมแข่งขัน ทั้งทีมในโซนกรุงเทพฯ  ปริมณฑล  ทีมใน ภาคกลางและภาคตะวันออก  ก็เป็นเครื่องมือส่วนหนึ่ง ในการสนับสนุนระบบของลีกฟุตบอลสมัครเล่น ให้ได้รับการพัฒนา  เพราะการจัดแข่งขัน  และมาตรฐานทางด้านต่าง  ๆ ที่พยายามยึด ไปจากระบบลีกอาชีพ   โดยล่าสุดที่ได้พัฒนาก็คือ  การตรวจโควิด  ผู้เกี่ยวข้องก่อนแข่ง และแนวทางนี้  ก็ได้ถูกนำมาใช้กับทุกทีมที่สมัครลงแข่งขันในรายการไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก ที่ต้องถือปฏิบัติ" ศิริชัย กล่าว

ลีกสมัครเล่นเฮ ส.บอลฟื้น  "ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก"  ลีกสมัครเล่นเฮ ส.บอลฟื้น  "ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก"  ลีกสมัครเล่นเฮ ส.บอลฟื้น  "ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก" 

"นนทบุรี ซิตี้" สโมสรฟุตบอลในลีกสมัครเล่นบางกอกพรีเมียร์ลีก ซึ่งมีแผนจะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์อเมเจอรลีก   ที่จัดโดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย อันเป็นระบบการแข่งขัน ที่สรรหาทีมจากลีกสมัครเล่น  ต่อยอดไปสู่ฟุตบอลอาชีพ ไทยลีก 3 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ