ข่าว

ทำขาเทียมช้างอันใหม่ ให้ "พังโม่ชะ" และ "พังโม่ตาลา" หลังไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขาเทียมอันใหม่ เป็นขาอันที่ 13 ของพังโม่ชะ ส่วนพังโม่ตาลา ทำขาเทียมอันใหม่เป็นอันที่ 9 เพื่อให้ใส่ได้สบายขึ้น 

วันที่ 21 มี.ค. 65 ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง รศ.นพ.เทอดชัย ชีวะเกตุ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อและเวชศาสตร์ฟื้นฟู อดีตเลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ พร้อมทีมงานได้เดินทางมาร่วมทำขาเทียมอันใหม่ให้กับ "พังโม่ตาล่า" อายุ 61 ปี และ "พังโม่ชะ" อายุ 16 ปี หลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ช้างได้เติบโตขึ้นทำให้ขาเทียมอันเดิมคับ ไม่สามารถใส่เดินได้สะดวก 

ทำขาเทียมช้างอันใหม่ ให้ "พังโม่ชะ" และ "พังโม่ตาลา" หลังไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี

 

 

น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จึงไม่ได้มีการปรับขาเทียมให้กับช้าง ซึ่งพังโม่ชะตัวโตขึ้นมาก ทำให้ขาเทียมเดิมที่ใช้อยู่คับและเตี้ย จึงหยุดใส่ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.64 ช่วงที่ไม่ได้ใส่ขาเทียม พังโม่ชะ จะนอนลงบนเบาะประมาณ 3 ครั้ง ครั้งละประมารณ 1-1.30 ชั่วโมง 

 

ทางมูลนิธิจึงได้ประสานทาง รศ.นพ.เทอดชัย เข้ามาทำขาเทียมอันใหม่ให้ ซึ่งจะเป็นขาอันที่ 13 ของพังโม่ชะ ส่วนพังโม่ตาลา ปัจจุบันได้ใช้ขาเทียมอันที่ 8 แต่ได้เกิดแผลถลอกบริเวณเท้าซ้ายหน้า จึงหยุดใส่ขาเทียม เพื่อทำขาเทียมอันใหม่เป็นอันที่ 9 ให้ใส่ได้สบายขึ้น 

 

รศ.นพ.เทอดชัย ชีวะเกตุ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อและเวชศาสตร์ฟื้นฟู อดีตเลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบขาของพังโม่ชะ พบว่ามีจุดคับแน่น ทำให้ช้างเดินไม่สะดวกอยู่ 2-3 จุด เพราะช้างตัวโตขึ้น จึงต้องทำการวัดขนาดขาใหม่ เพื่อนำมาทำเบ้า แต่จะใช้ขาที่หล่อปูนขาวขึ้นรูปไว้อันเดิม นำมาพอกเพิ่มเติม และตกแต่งให้เท่ากับขนาดขาปัจจุบัน

 

 

ซึ่งการทำงานนั้น ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์จึงจะเสร็จ เพราะต้องทำแล้วทดลองสวมให้ช้างใส่เดินดูว่ามีปัญหาหรือไม่ และมีการปรับแก้ให้พอดีกับขาให้ช้างใส่สบายที่สุด โดยอุปกรณ์ที่ใช้ก็จะเป็นวัสดุตัวเดิม ส่วนที่ยากจะเป็นส่วนที่เชื่อมต่อจากเบ้าขาและลงมาเป็นเท้า เพราะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรง และทำอย่างดีให้ช้างลงน้ำหนักได้ 

 

 

ทำขาเทียมช้างอันใหม่ ให้ "พังโม่ชะ" และ "พังโม่ตาลา" หลังไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี

 

ทำขาเทียมช้างอันใหม่ ให้ "พังโม่ชะ" และ "พังโม่ตาลา" หลังไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี

 

 

สำหรับการทำขาเทียมช้าง ก็ยังถือว่าพังโม่ชะ และพังโม่ตาลา เป็นช้างเพียง 2 เชือกของโลกที่มีการทำขาเทียมใส่ให้ ที่ผ่านมาได้รับการติดต่อจากต่างประเทศให้ทำขาเทียมช้าง แต่จะเป็นช้างป่าซึ่งควบคุมได้ยาก ประกอบกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้งานมีจำนวนมาก จึงไม่สามารถทำให้ได้ เพราะจะทำได้สำหรับช้างที่มีความคุ้นเคย กับคนและควบคุมได้เพื่อความปลอดภัย ซึ่งทางมูลนิธิเพื่อนช้างได้มีการเปิดโรงงานทำขาเทียมสำหรับช้างพังโม่ชะ และพังโม่ตาลาไว้โดยเฉพาะ ทำให้มีอุปกรณ์และวัสดุพร้อมที่สามารถทำได้ รศ.นพ.เทอดชัย กล่าว

 

 

สำหรับช้าง "พังโม่ชะ" ปัจจุบันอายุ 16 ปี ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ขณะอายุได้ 7 เดือน บาดแผลฉกรรจ์เท้าหน้าข้างขวาขาดหายไป เจ้าของได้ยกให้มูลนิธิเพื่อนช้างดูแล พังโม่ชะได้ทดลองใส่ขาเทียมอันแรก เมื่อปี 2551 ช้างลงน้ำหนักได้ดี และยอมรับขาเทียม ใส่เดินได้ปกติ  โดยจะถอดออกเมื่อช้างง่วงนอน  ซึ่งพังโม่ชะถือว่าเป็นช้างเชือกแรกที่ได้ใส่ขาเทียมอันแรกของโลก 

 

ส่วน "พังโม่ตาลา" ปัจจุบันอายุ 61 ปี ได้รับการบาดเจ็บจากเหยียบกับระเบิดฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ารับการรักษา ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง เมื่อวันที่ 18 ส.ค.42  ได้รับขาเทียมเมื่อปี  2552 ในช่วงแรกพังโม่ตาลาไม่ยอดลงน้ำหนักเพราะยังไม่คุ้นเคย  เมื่อใส่ได้ระยะหนึ่งแล้วจึงเริ่มยอมรับขาเทียมและใส่เดินได้ดี  ซึ่งถือว่าเป็นช้างเชือกที่ 2 ของโลกที่ใส่ขาเทียม 

 

ทำขาเทียมช้างอันใหม่ ให้ "พังโม่ชะ" และ "พังโม่ตาลา" หลังไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี

 

 

 

ขวัญสุริยัน ศรีวิกูล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ลำปาง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ