ข่าว

"ลิ้นจี่อัมพวา" ปีนี้มีน้อย คาดราคาสูง ชาวสวนต้องนอนเฝ้ากันขโมย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาวสวน" ต้องดูแลกันอย่างดี ทั้งปัญหาทางธรรมชาติ สัตว์มากัดกินผลลิ้นจี่ ยังต้องระวังหัวขโมย หากดูแลไม่ทั่วถึงก็จะถูกขโมยใส่กระสอบลงเรือได้

วันที่ 21 มี.ค.65 มาแล้วลิ้นจี่พันธุ์ค่อม ลิ้นจี่อัมพวา แต่ผลผลิตปีนี้มีน้อย คาดราคาพุ่งสูง ด้วยสินค้ายังที่ต้องการของตลาด ชาวบ้านต้องกางมุ้งนอนเฝ้า ป้องกันขโมย แอบย่องมาตัดไปขาย ส่วนที่ผลผลิตน้อย เพราะอากาศแปรปรวน ทำให้ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม ผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงคราม ติดผลเพียง 498.25 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 9.6 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด 5,196 ไร่ คาดมีปริมาณผลผลิตลิ้นจี่ จำนวน 450 ตัน

 

 

และเป็นไปได้ว่าปีนี้  "ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม" จะมีราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 400 บาท ทำให้ชาวสวนต้องดูแลกันอย่างดี นอกจากปัญหาทางธรรมชาติ เช่น สัตว์มากัดกินผลลิ้นจี่แล้ว ยังต้องระวังหัวขโมยเข้ามาลักลิ้นจี่ถึงในสวน โดยเฉพาะสวนที่อยู่ริมคลอง หากดูแลไม่ทั่วถึงก็จะถูกขโมยลงเรือได้

 

 


 

"ลิ้นจี่อัมพวา" ปีนี้มีน้อย คาดราคาสูง ชาวสวนต้องนอนเฝ้ากันขโมย

 

 

นายเอกชัย เทียนไชย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านปราโมทย์ อำเภอบางคนที ซึ่งปลูกลิ้นจี่ไว้จำนวน 4 ไร่ ริมคลองวัดประดู่ โดนหัวขโมยเข้ามาลักลิ้นจี่ไปแล้ว ต้องนำมุ่งมากางนอนเฝ้าสวนลิ้นจี่ ด้วยตัวเอง ซึ่งก็ยังมีผู้ไม่หวังดีพายเรือหิ้วกระสอบเข้ามาขโมยลิ้นจี่เป็นระยะๆ นายเอกชัยต้องตะโกนไล่เป็นประจำเกือบทุกคืน

 


นายเอกชัย เจ้าของสวนลิ้นจี่ บอกว่า จากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้ปีนี้ลิ้นจี่พันธุ์ค่อมอัมพวา พืชเศรษฐกิจหลักและมีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสงคราม ให้ผลผลิตไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะสวนของตนเองจำนวน 4 ไร่ มีลิ้นจี่ 250 ต้น ติดผลเพียง 10 ต้น ถึง 20 ต้น หรือไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ บางต้นก็ติดน้อยไม่เต็มกิ่ง จึงคาดว่าจะจะให้ผลผลิตเพียง 1 ตัน เท่านั้น

 

"ลิ้นจี่อัมพวา" ปีนี้มีน้อย คาดราคาสูง ชาวสวนต้องนอนเฝ้ากันขโมย

 

 

 

"ลิ้นจี่อัมพวา" ปีนี้มีน้อย คาดราคาสูง ชาวสวนต้องนอนเฝ้ากันขโมย

 

 

ส่งผลให้ลิ้นจี่พันธุ์ค่อมปีนี้มีราคาสูง ไม่น้อยกว่ากิโลกรัมละ 400 บาท จึงมีมิจฉาชีพเข้ามาขโมยลิ้นจี่ในสวน ทำให้ชาวสวนได้รับความเดือดร้อน เพราะลิ้นจี่ 1 กิโลกรัม มีประมาณ 50- 60 ลูก หากโดนขโมยไป 1 กิ่ง ก็เสียหายไปประมาณ 10 กิโลกรัม หรือ 4,000 บาท

 

 

จึงจำเป็นต้องกางมุ้งนอนเฝ้าสวน เพราะกว่าจะได้ผลผลิต ต้องผ่านทั้งสภาพอากาศ แมลง ไหนต้องเจอกับหัวขโมยอีก ช่วงนี้ชาวสวน ทำทุกวิถีทาง เพื่อระวังป้องกัน วอนหัวขโมย อย่าได้เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เจ้าของสวน บอกด้วยว่า กลางคืนเจอผีตนก็ไม่กลัว เพราะผียังขอหวยได้ แต่คนที่พายเรือมาขโมยลิ้นจี่ มันขออะไรไม่ได้ มาบ่อยๆก็ไม่ไหว

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ตั้งแต่เวลา 12.00 วันนี้ ถึง 12.00 วันพรุ่งนี้ ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม.

 

 

"ลิ้นจี่อัมพวา" ปีนี้มีน้อย คาดราคาสูง ชาวสวนต้องนอนเฝ้ากันขโมย

 

 

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. สมุทรสงคราม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ