ข่าว

ศิริราช แจงเหตุเก็บค่ารักษา "โควิด-19" สำรองจ่ายก่อนตามสิทธิ์กรมบัญชีกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลศิริราช ชี้แจง กรณีเก็บค่าบริการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ "โควิด-19" แบบ Home Isolation วันละ 600 บาทเป็นไปตามสิทธิ์เบิกบุคคลในครอบครัว ต้องสำรองจ่ายก่อน

ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์  กรณีที่ โรงพยาบาลศิริราช เก็บค่าบริการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ "โควิด-19" แบบรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) วันละ 600 บาท เป็นเวลา 2 วันนั้น ทางโรงพยาบาลศิริราชได้ทำการตรวจสอบแล้วและขอชี้แจงรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

โดยที่ผู้ป่วยชายอายุ 16 ปี มีประวัติว่าตรวจพบการติดเชื้อ "โควิด-19" จากการตรวจ ATK ด้วยตนเอง และได้มาขอรับการตรวจรักษาที่คลินิก ARI  (คลินิกโรคติดเชื้อ) โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ผลการตรวจได้รับการยืนยันว่า เป็นโรคติดเชื้อ "โควิด-19" จริง แพทย์ได้ลงความเห็นตามอาการของผู้ป่วยว่าสามารถรักษาและกักตัวในที่พักอาศัยของผู้ป่วยได้ระหว่างวันที่ 15 - 23 มีนาคม 2565

 

ต่อมาผู้ป่วยได้รับการลงทะเบียนเข้ารับการรักษาแบบ Home isolation (HI) ในวันที่ 16 มีนาคม 2565  โดยพยาบาลได้โทรศัพท์ติดตามการรักษาประเมินอาการ และให้คำแนะนำ และในวันที่ 17 มีนาคม 2565 นอกจากการติดตามอาการแล้ว เจ้าหน้าที่การเงินได้ติดต่อแจ้งผู้ปกครองให้ทราบว่าการติดตามอาการแบบ Home isolation จะมีค่าใช้จ่ายแต่สามารถเบิกจ่ายได้ตามสิทธิ (สิทธิ์ สปสช.ไม่เกิน 600 บาทต่อวัน และสิทธิ์กรมบัญชีกลาง ไม่เกิน 1,000 บาทต่อวัน ไม่เกิน 10 วัน) เนื่องจากสิทธิ์การรักษาของผู้ป่วยรายนี้เป็นสิทธิ์เบิกบุคคลในครอบครัว สังกัดกรุงเทพมหานคร (เบิกใบเสร็จ/หนังสือรับรองสิทธิ) ซึ่งเป็นสิทธิเบิกจากบิดาจึงต้องมีการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน แล้วจึงนำใบเสร็จไปเบิกค่ารักษากับต้นสังกัดของบิดาคืนได้ในภายหลัง 

 

 

ในกรณีดังกล่าวโรงพยาบาลศิริราชจึงทำการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลแบบ home isolation จำนวน600.-บาท/วัน โดยมีอัตราเทียบเท่าประกาศของ สปสช. และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบริการดูแลรักษา การให้คำปรึกษา การติดตามประเมินอาการในแต่ละวัน ตลอดจนการจัดระบบส่งต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงตลอด 24 ชั่วโมง

อนึ่งสำหรับการให้การรักษาแบบ home isolation ของผู้ป่วยที่มีสิทธิการรักษากรมบัญชีกลางปกติจะไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาและสามารถใช้สิทธิได้เลย 

โรงพยาบาลศิริราชจึงขอชี้แจงข้อมูลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขออภัยในความคลาดเคลื่อนของการให้ข้อมูลในกระบวนการให้การรักษาพยาบาลแบบ home isolation ทางโรงพยาบาลศิริราชจะนำผลการตรวจสอบครั้งนี้ไปแก้ไขกระบวนการทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ