ข่าว

"DSI" บุกค้นตัดวงจรเครือข่ายขบวนการจัด "ฮั้วประมูล" ใน 3 จังหวัดภาคอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สนธิกำลังบุกค้น 4 เป้าหมายในพื้นที่ 3 จังหวัด ในภาคอีสาน ตัดวงจรเครือข่าย "ฮั้วประมูล"

วานนี้ (18 มี.ค.65)  นายไตรยฤทธิ์  เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ( DSI ) และ พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ ร.ต.อ.สุรวุฒิ  รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ  สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ค้น 4 เป้าหมาย ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดศรีสะเกษ ในคดีพิเศษที่ 53/2564  

 

กรณี การ ฮั้วประมูล ประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน (วงเงินงบประมาณรวม 67,709,000 บาท) ซึ่งมีมูลเป็นความผิดฐาน ตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใดเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญา กับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยการกีดกัน มิให้มีการเสนอสินค้าหรือบริการอื่นต่อหน่วยงานของรัฐ หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐ อันมิใช่เป็นไปในทางการประกอบธุรกิจปกติ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542  มาตรา 4  มาตรา 5 

 

 

 

 

 

 

 

 

"DSI" บุกค้นตัดวงจรเครือข่ายขบวนการจัด "ฮั้วประมูล" ใน 3 จังหวัดภาคอีสาน

 

สืบเนื่องจากมีภาคเอกชน และประชาชน แจ้งเบาะแสมายัง DSI ว่ามีกลุ่มขบวนการจัด ฮั้วประมูล ในระบบประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e - bidding  โดยจัด ฮั้วประมูล ในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่ต่าง ๆ  จำนวนหลายโครงการ  มีข้อพิรุธ คือ กลุ่มนิติบุคคลในขบวนการที่เป็นผู้ชนะการเสนอราคา สามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา ผู้ยื่นเสนอราคาเกือบทุกราย และมีการติดต่อให้สมยอมราคา ถ้าไม่เข้าร่วมสมยอมราคา กลุ่มนิติบุคลในเครือข่ายก็สามารถชนะการประกวดราคาได้  โดยจะเสนอราคาเป็นรายสุดท้าย และ ต่ำกว่ารายที่เสนอราคาต่ำสุดเพียงเล็กน้อย  

 

ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมของคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พบพฤติการณ์ดังกล่าวในหลายโครงการ  โดยตรวจสอบจากข้อมูลการติดต่อสื่อสาร การทำธุรกรรมทางการเงิน และร่องรอยพยานหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงได้ขอหมายค้นต่อศาลอาญา เพื่อเข้าตรวจค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมในการเชื่อมโยงหาเครือข่ายขบวนการในการ ฮั้วประมูล และใช้ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 

 

 

"DSI" บุกค้นตัดวงจรเครือข่ายขบวนการจัด "ฮั้วประมูล" ใน 3 จังหวัดภาคอีสาน

 

 

 

"DSI" บุกค้นตัดวงจรเครือข่ายขบวนการจัด "ฮั้วประมูล" ใน 3 จังหวัดภาคอีสาน

 

ผลการตรวจค้นพบ บัญชีธนาคารของผู้เกี่ยวข้องจำนวนหลายราย มีวงเงินหมุนเวียนกว่าสองร้อยล้านบาท  เอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างโครงการจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการไปรษณีย์ฯ ที่เกี่ยวข้อง และเอกสารในโครงการอื่นๆ  รายชื่อผู้ร่วมดำเนินการ/เอกสารหลักฐานการรับ - จ่ายเงิน  ค่าฮั้วประมูล  ข้อมูลเอกสารคู่เทียบงานประกวดราคาโครงการต่าง ๆ  ในระบบคอมพิวเตอร์  โดยกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐได้ดำเนินการยึด/อายัด  เพื่อนำมาตรวจสอบและจะเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคล/นิติบุคคล ผู้กระทำความผิด โดยจะมีการขยายผลต่อไป

 

 

"DSI" บุกค้นตัดวงจรเครือข่ายขบวนการจัด "ฮั้วประมูล" ใน 3 จังหวัดภาคอีสาน

 

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีความมุ่งมั่นในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ตามกรอบอำนาจหน้าที่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน พร้อมทุ่มเททรัพยากรและบูรณาการการปฏิบัติงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทั้งกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ 

 

 

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ  สามารถแจ้งมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ที่เลขที่ 128  ถนน  แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร หรือทางสายด่วน DSI Call Center 1202  (โทร. ฟรี ทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ