ข่าว

เปิดเส้นทางชีวิต "หลวงพี่อุเทน" ทำไมใครก็อยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางชีวิต "หลวงพี่อุเทน" วัดท่าไม้ ทำไมใคร ๆ จึงอยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์ และ สติ๊กเกอร์ท้ายรถ เป็นมาอย่างไร

หากจะพูดถึงชื่อของ "หลวงพี่อุเทน" วัดท่าไม้ หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อกันมา ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะคนในแวดวงพระพุทธศาสนา และ วงการบันเทิง เนื่องจากเป็นที่เคารพของเหล่าคนดังจำนวนมาก ยิ่งช่วงเวลานี้ ชื่อเสียงของ "หลวงพี่อุเทน" กลับมาอีกครั้ง จากประเด็นร้อน เมื่อเป็นผู้บวชพราหมณ์ให้ "ไฮโซปอ" กับ "โรเบิร์ต"  2 ใน 5 คนที่อยู่บนเรือในคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว "แตงโม นิดา"  "คมชัดลึกออนไลน์" เลยถือโอกาส จะพาไปรู้จักเรื่องราวของ "หลวงพี่อุเทน" ว่าทำไมดารา คนดัง และนักการเมืองหลายคน จึงอยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์

 

 

"หลวงพี่อุเทน" สิริราโร วัดท่าไม้ หรือพระญาณวิกรม มีชื่อเดิมว่า อุเทน นโรตมางกูล เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พุทธศักราช 2518 ปัจจุบันอายุ 46 ปี 18 พรรษาภูมิลำเนาเป็นคนบ้านห้วยกรด ต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ครอบครัวมีพี่น้อง 3 คน "หลวงพี่อุเทน" เป็นคนกลาง

 

ช่วงที่ "หลวงพี่อุเทน" เกิดเป็นช่วงที่ครอบครัวลำบากมากที่สุด ต้องพึ่งข้าววัด บ้านหลังคารั่วผุ เวลานอนต้องเอาถุงมาพับหนุนหัวนอน ได้กินแต่น้ำข้าว เพราะแม่ไม่มีนมให้กิน

 

"หลวงพี่อุเทน" เป็นเด็กที่เรียนเก่ง แต่เนื่องจากฐานะยากจน เมื่อเรียนจบชั้น ป.6 มีครูเคยพาไปสมัครเรียนต่อ เพราะเห็นว่าเรียนเก่ง แต่ถูกแม่ขอว่าอย่าไปเลย เพราะไม่มีคนช่วยทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว ซึ่งหลวงพี่อุเทน ทำงานตั้งแต่เรียนอยู่ ป.1

 

 

เปิดเส้นทางชีวิต "หลวงพี่อุเทน" ทำไมใครก็อยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์

หลังจากนั้น "หลวงพี่อุเทน" ก็ยังวนเวียนหางานทำ เพื่อเลี้ยงดูแม่และครอบครัวต่อไป กระทั่งแม่มาล้มป่วยด้วยโรคมะเร็ง จึงมีญาติมาแนะนำให้บวช เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของแม่ ซึ่งก็ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดท่ากระบือ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2540 มีพระครูสิริธรรมสาครธรรม เจ้าอาวาสในขณะนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งกุศลจากการบวชสามารถยื้อชีวิตของแม่มาได้ประมาณ 2-3 ปี

 

ต่อมา แม่หลวงพี่อุเทน ล้มป่วยอีกครั้ง จึงขอกับพระอุเทนว่า "ไม่สึกได้ไหม" ซึ่งพระอุเทนก็รับปาก และบวชมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน

 

  • พ.ศ. 2549 เป็น พระครูปลัด (ชั้นราช)
  • พ.ศ. 2555 เป็น พระครูปลัด (ชั้นเทพ)
  • พ.ศ. 2549 หลวงพี่อุเทน ได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ด้วยวัยเพียง 31 ปี ศึกษาจนจบด้านปรัชญาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ก่อนได้รับการถวายปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์
  • วันที่ 5 ธันวาคม 2558 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระญาณวิกรม

 

 

เปิดเส้นทางชีวิต "หลวงพี่อุเทน" ทำไมใครก็อยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์

"หลวงพี่อุเทน" วัดท่าไม้ มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องการดูโชคชะตา เหตุการณ์ในอนาคต ทำบุญสะเดาะเคราะห์ การดูดวงเสริมดวงชะตา และบูชาพระราหูแต่ที่โด่งดังเป็นที่รู้จัก ก็คือการ แก้กรรม โดยท่านได้ให้เหตุผลที่น่าสนใจว่า หากกรรมที่ไม่ใช่กรรมหนัก อย่างการฆ่าพ่อแม่ ก็ถือเป็นกรรมเบา สามารถแก้ไขได้ โดยการสู้ด้วยบุญและความดี 

 

 

ทำให้บรรดาคนดังในวงการบันเทิง นักการเมือง และนักธุรกิจ อาทิ ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า อุรัสยา, อั้ม พัชราภา, มาริโอ้ เมาเร่อ, เบลล่า ราณี, จุ๋ย วรัทยา, พุฒ พุฒิชัย ,จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี, ประวิทย์ มาลีนนท์, ดอน ปรมัตถ์วินัย ฯลฯ ล้วนแต่เคารพเลื่อมใส หลวงพี่อุเทน และฝากตัวเป็นลูกศิษย์วัดท่าไม้กันมายาวนานหลายปี

 

 

เปิดเส้นทางชีวิต "หลวงพี่อุเทน" ทำไมใครก็อยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์

 

"หลวงพี่อุเทน" เคยบอกว่า ที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากมีอายุไล่เลี่ยกับพวกเขา ทั้งยังเข้าใจอะไรหลาย ๆ อย่าง จึงสามารถให้คำปรึกษาในสิ่งที่หลายคนไม่สบายใจได้

 

 

เปิดเส้นทางชีวิต "หลวงพี่อุเทน" ทำไมใครก็อยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์

 

 

อีกสิ่งที่สร้างชื่อให้กับ "หลวงพี่อุเทน" และ "วัดท่าไม้" นั่นคือ สติ๊กเกอร์ติดท้ายรถ โดยหลวงพี่อุเทนเป็นผู้คิดค้นสติ๊กเกอร์ปลุกเสก เพื่อให้ลูกศิษย์วัดได้ช่วยเหลือกัน ซึ่งหลวงพี่อุเทน เคยกล่าวไว้ว่า จุดประสงค์ของการทำสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ในตอนแรกนั้น เกิดจากลูกศิษย์มาวัด แล้วบ่นว่าโดนตำรวจจับ ขณะเดียวกันทางเข้าวัดไม่สะดวก คนส่วนใหญ่หลงทางเข้าวัดไม่ถูก จึงได้ทำ "สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้" ให้กับคนที่มาวัด ได้นำไปติดที่กระจกรถของตนเอง ซึ่งสติ๊กเกอร์ทุกแผ่นที่ติดท้ายรถ ได้เข้าพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสก มีคุณสมบัติเหมือนยันต์แผ่นหนึ่ง เพื่อให้ลูกศิษย์ปลอดภัยแคล้วคลาดจากอุบัติเหตุ ตลอดการเดินทางบนท้องถนน

 

 

เปิดเส้นทางชีวิต "หลวงพี่อุเทน" ทำไมใครก็อยากฝากตัวเป็นลูกศิษย์

 

ส่วนอีกเหตุผล คืออยากให้ลูกศิษย์ที่เห็นสติ๊กเกอร์แล้ว ได้ช่วยเหลือกันไม่ขับรถแซงกัน รวมทั้งมีอุบัติเหตุได้ช่วยเหลือกัน ไปไหนใกล้ไกลให้บีบแตรทักทายกัน เพราะเป็นลูกศิษย์เดียวกัน ซึ่งผลดีที่ตามมา คือ รถที่ติดสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ หากเกิดอุบัติเหตุชนกันเอง จะไม่เกิดเรื่องใหญ่แน่ ลูกศิษย์จะหันหน้าคุยกัน แสดงความรับผิดชอบ ที่เป็นเช่นนี้เพราะถือว่ามีฉันเป็นครูคนเดียวกัน เป็นเด็กวัดท่าไม้เหมือนกันนั่นเอง

 

แต่หลังจากที่ "หลวงพี่อุเทน" ได้ทำการบวชพราหมณ์ให้กับ "โยคีปอและโยคีโรเบิร์ต" ส่งผลให้ลูกศิษย์ของวัดท่าไม้บางส่วน ไม่พอใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และรู้สึกหมดศรัทธา หมดความเลื่อมใส จึงแห่กันแกะสติ๊กเกอร์คำว่า "วัดท่าไม้" ออกจากหลังรถ เพื่อแสดงจุดยืนกับเรื่องที่เกิดขึ้น 

 

 

 

 

ขอบคุณ มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ