ข่าว

16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมดวลความเร็ว "เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง" คืนสังเวียนแข่งขันที่ประเทศไทย  หลังเบรกการแข่งขันไป 2 ปี  เพราะโควิด 19  กลับมาสตาร์ทสนามแรกสุดคึก 16 ประเทศ ส่งนักบิดร่วมชิงชัย   ด้าน"ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต" ชูเป็นการทดสอบความพร้อม ก่อนจัดแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก 

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2022  " เอเชียโร้ดเรซซิ่ง"  ที่ประเทศไทย โดยสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต  จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเจ้าภาพ จะเข้าสู่โปรแกรมการซ้อม Official Test รวม 2 วัน คือ 21-22  มีนาคม   และ จะเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันสนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 25-27   มีนาคม การแข่งขันรายการนี้  นับเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับนานาชาติ รายการแรกในรอบ 2 ปี ที่จัดขึ้นในประเทศไทย  หลังจากเลื่อนการแข่งขันออกไป เพราะปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 

 
ตนัยศิริ  ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต   เปิดเผย ว่า  " เอเชียโร้ดเรซซิ่ง"   เป็นกิจกรรมระดับนานาชาติครั้งแรก ในรอบ 2 ปี  ของมอเตอร์สปอร์ตที่จัดในไทย ในนามของฝ่ายจัดการแข่งขัน  ให้ความสำคัญอย่างมากกับมาตรการป้องกันการระบาดของ โควิด-19 เพื่อให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งในด้านการจัดการแข่งขัน ด้านสาธารณสุข การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ   การแข่งขันจักรยานยนต์รายการนี้  จะมีนักแข่งและทีมงานจาก 16 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, อินเดีย, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, จีน, เนเธอร์แลนด์ และ สิงคโปร์ ฯลฯ เดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมกิจกรรม 


 

"การจัดการแข่งขันครั้งนี้ถือได้ว่า เป็นการทดสอบระบบความพร้อมทั้งหมด ก่อนที่เราจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี 2022 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน–2 ตุลาคม   ดังนั้น เอเชียโร้ดเรซซิ่ง  จึงถือเป็นงานสำคัญของเรา ทั้งด้านการเตรียมความพร้อม และการผลักดันให้วงการมอเตอร์สปอร์ตไทยฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติเร็วที่สุด  หลังจากซบเซาไปตลอด 2 ปี  เพราะโควิด 19 ที่ทำให้อุตสาหกรรมมอเตอร์สปอร์ต ต้องชะงักไป เพราะรายการแข่งขันต่าง ๆ ที่ถูกยกเลิก" ตนัยศิริ   ระบุ

มร.รอน ฮ็อก ประธาน ทู วีลส์ มอเตอร์ เรซซิ่ง เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ เปิดเผยว่า ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขัน เชื่อว่าทุกคนต่างตื่นเต้นมาก ที่จะได้กลับคืนสู่บรรยากาศของกิจกรรมความเร็วอีกครั้ง หลังจากหายไปนานกว่า 2 ปี แน่นอนว่า ทั้งทีมแข่ง นักแข่ง ทีมงานทุกส่วนรวมถึงแฟนกีฬาทางด้านนี้   ต่างก็เฝ้ารอให้ถึงสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน

 

 

"เรามั่นใจในศักยภาพของ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต   โดยเฉพาะด้านมาตรการรองรับและป้องกันโควิด-19 ซึ่งในปีที่แล้วเราได้เห็นถึงการจัดอีเวนท์ใหญ่ๆ ทั้ง บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ และ บุรีรัมย์ มาราธอน โดยปราศจากปัญหาใด ๆ นั่นเป็นการการันตีความปลอดภัยของทีมแข่ง นักแข่ง และทุกส่วน รวมถึงแฟน ๆ  ได้เป็นอย่างดี   มันคือเหตุผลสำคัญที่เราตัดสินใจเลือกเดินหน้า จัดการแข่งขันสนามแรกที่ บุรีรัมย์ และหวังที่จะได้เห็นแฟนกีฬา ผู้ที่ชื่นชอบความเร็วชาวไทย  ได้เข้ามาชมบรรยากาศในสนาม  "  มร.รอน ฮ็อก    กล่าว

 

เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2022 ถูกยกให้เป็นหนึ่งในฤดูกาลที่จะมีการลุ้นแชมป์ที่เข้มข้นที่สุดในประวัติศาสตร์  โดยในรุ่น เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี (ASB1000) แชมป์เก่าชาวมาเลเซีย  อาซลัน ชาห์ ลงป้องกันตำแหน่ง ท่ามกลางยอดนักบิดชั้นนำของเอเชีย อาทิ ยูกิ อิโตะ นักบิดญี่ปุ่น, คาสม่า แดเนียล คาสมายูดิน นักบิดชาวมาเลเซียจาก ยามาฮ่า เรซซิ่ง ทีม อาเซียน ซึ่งขยับขึ้นมาบิดในรุ่นใหญ่ด้วยการก้าวขึ้นมาแข่งในรุ่นนี้ด้วย

 

 

ขณะเดียวกันนักบิดไทยที่เป็นรุกกี้หรือดาวรุ่ง ในรุ่นนี้  "แชมป์" ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ ฟอร์มร้อนแรงจนถูกทีมญี่ปุ่นอย่าง แอสติโม เอสไอ เรซซิ่ง วิท ไทยฮอนด้า ดึงไปเข้าร่วมการแข่งขันในรุ่นใหญ่เป็นครั้งแรก โดยจะจับคู่กับทีมเมท  โคสุเกะ ซาคุโมโตะ ดีกรีรองแชมป์ ออล เจแปน ส่วน ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ส่ง "แสตมป์" อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และ "ตี" อนุภาพ ซามูล ลงไล่ล่าแชมป์

 

ส่วนในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี (SS600) นักบิดชั้นนำของเอเชีย นำโดย "โฟล์ท" รัฐพงษ์ วิไลโรจน์  แชมป์เก่าจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม รวมถึง "ชิพ" นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ อดีตนักบิดโมโตทรีที่คัมแบ็กมาร่วมงานกับ ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โดยจะจับคู่กับ  "นิว" กฤชพร แก้วสนธิ ซึ่งนักบิดไทยจะต้องดวลกับดาวดังระดับเอเชีย   อาทิ  เกลัง เฮนดร้า พราทาม่า นักบิดเวิลด์ซูเปอร์สปอร์ตจาก ยามาฮ่า เรซซิ่ง อินโดนีเซีย, แอนดี้ อิซดิฮาร์ อดีตนักบิดโมโตทรีชาวอินโดนีเซียจาก แอสตร้า ฮอนด้า เรซซิ่ง ทีม รวมถึง ไครุล อิดฮัม ปาวี อดีตนักบิด โมโตทรีชาวมาเลเซีย ส่งผลให้กริดสตาร์ทของรุ่นนี้เต็มไปด้วยนักบิดระดับท็อป 

 

 เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2022     แข่งขันทั้งสิ้น 6 สนาม เริ่มต้นสนามที่ 1 วันที่ 25–27 มีนาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์, สนาม 2 วันที่ 27-29 พฤษภาคม ที่ สนาม  เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย, สนาม 3 วันที่ 1-3 กรกฎาคม (ยังไม่ระบุสนามแข่ง), สนาม 4  วันที่ 12-14 สิงหาคม ที่ สปอร์ตแลนด์ ซูโก้ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น, สนามที่ 5 วันที่ 9-11 กันยายน ที่ จูไห่ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศจีน และกลับมาฉลองแชมป์ในสนามสุดท้าย วันที่ 18-20 พฤศจิกายนนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

 

ผู้ที่ร่วมงานต้องปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด นักแข่ง ทีมแข่ง ทีมงาน จากต่างประเทศ จะต้องมีวัคซีนครบโดสและลงทะเบียนในระบบ Thaipass มีผล RT-PCR เป็นลบ ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าประเทศ ต้องปฏิบัติตามมาตรการเข้าประเทศแบบ Test & Go มีการทำ RT-PCR ในวันแรกที่มาถึง พักในโรงแรมที่เป็น SHA EXTRA+ มีการตรวจ ATK ซ้ำก่อนเข้าสนามแข่งขัน ผู้ร่วมกิจกรรม รวมถึงผู้ชมต้องได้รับวัคซีนครบโดส

16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง”  16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง”  16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง”  16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง”  16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง”  16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง” 

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2022  " เอเชียโร้ดเรซซิ่ง"  ที่ประเทศไทย โดยสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต  จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเจ้าภาพ จัดขึ้น 25-27 มีนาคม   

(แฟ้มภาพ) 

16 ประเทศ ส่งมือบิดพระกาฬดวลความเร็ว "เอเชียโร้ดเรซซิ่ง” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ