ข่าว

"เลขาธิการ กพฐ." ย้ำ "ติดโควิด" มีสิทธิสอบเข้าเรียนชั้น ม.1และ ม.4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอบเข้าม.1 และ ม.4 จัดสอบ 26 มีนาคม และ 27 มีนาคม "เลขาธิการ กพฐ." ย้ำเด็กนักเรียนทุกคนได้มีสิทธิในการเข้าสอบคัดเลือกในครั้งนี้ แม้ "ติดโควิด" เน้นโปร่งใส ทุกคนมีโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน “เลขาธิการกพฐ.” ระบุ เกี่ยวกับการรับนักเรียนเข้าเรียนต่อระดับม.1 และม. 4 ประจำปีการศึกษา 2565 ว่า กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งออกเป็น 3 ช่วงในการรับเด็กนักเรียนดังกล่าว

 

โดยในช่วงเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการสอบคัดนักเรียนโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

เลขาธิการกพฐ. ระบุว่า การสอบครั้งนั้น ได้พบปัญหาว่า หากมีเด็กนักเรียนติดโควิด-19 จะจัดการอย่างไร มีสิทธิสอบหรือไม่ หรือหากมาสอบจะมีการบริหารจัดการอย่างไรเพื่อไม่ให้ติด เราจึงได้ทดลองการสอบของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยได้มีการแยกสถานที่สอบ กรณีเด็กที่ติดโควิด-19 ที่จะสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดม ก็จะมาสอบที่โรงเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการจัดสถานที่ไว้ให้ 

 

ส่วนกลุ่มเด็กนักเรียนที่ไม่ติดโควิด-19 ก็ยังคงไปสอบที่อิมแพคเมืองทองธานี โดยมีการแยกกลุ่มนักเรียนออกจากกันชัดเจน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย รวมถึงมาตรการต่างๆ

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ยังได้เรียนรู้ปัญหาต่างๆ จากการสอบ GAT/PAT เรื่องการทุจริตในการสอบ ซึ่งนางสาวตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการกำชับในเรื่องนี้เวลาที่จะมีการสอบเข้าเรียนของเด็กนักเรียนในระดับชั้นม.1 และ ม.4 ที่จะมีการสอบในวันที่ 26 มีนาคม และวันที่ 27 มีนาคม  2565 นี้

 

“ได้มีการกำชับตั้งแต่ขบวนการผลิตและการออกข้อสอบ ว่าจะมีขบวนการอย่างไรให้มีความรัดกุม และไม่ให้มีการทุจริต ไม่ให้มีข้อสอบรั่วออกมาได้ โดยจะมีมาตรการในการควบคุมเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งทาง สพฐ. ก็ได้มีแนวให้ไปแล้ว” เลขาธิการกพฐ. กล่าว

 

เลขาธิการกพฐ. กล่าวอีกว่า การบริหารวันสอบก็มีตั้งแต่เรื่องการจัดห้องสอบ การจัดแยกเด็กที่จะติดเชื้อหรือไม่ติดเชื่อโควิด-19 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกาธิการ ยังได้เน้นย้ำ เรื่องของการให้เด็กนักเรียนทุกคนได้มีสิทธิ ในการเข้าสอบตัดเลือกในครั้งนี้ เว้นแต่บุคคลที่ไม่สามารถมาที่สนามสอบได้ ที่เป็นเหตุสุดวิสัยรวมไปถึงการคัดกรอง เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เป็นอิเลกทรอนิกส์ เข้าไปในห้องสอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนการสอบ GAT/PAT ซึ่งในส่วนนี้ได้เน้ย้ำและกำชับไปแล้ว

 

“ทั้งนี้โรงเรียนที่มีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนม.1 และม.4 มีทั้งหมด 215 โรง นอกนั้นก็เป็นโรงเรียนที่สามารถรับเด็กได้ตามจำนวน อย่างไรก็ตามในปีนี้แม้เด็กจะมีจำนวนน้อยลง แต่โรงเรียนก็ยังคงเท่าเดิม และยืนยันว่าเด็กทุกคนมีที่เรียนแน่นอน แต่ในการสอบเน้นความโปร่งใส และให้ทุกคนได้มีโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน” เลขาธิการกพฐ. กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ