ข่าว

Smart Safety Zone 4.0 คว้ารางวัลการประชุมสุดยอด"ตํารวจโลก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ Smart Safety Zone 4.0 คว้ารางวัลจากเวทีการประชุมสุดยอด"ตํารวจโลก" ประเภทการป้องกันอาชญากรรม ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Smart Safety Zone 4.0 คว้ารางวัลการประชุมสุดยอด"ตํารวจโลก"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้รับเกียรติเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดตํารวจโลก (World Police Summit) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค.65 ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุกปี โดยมี"องค์กรตํารวจดูไบ" ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นเจ้าภาพ เพื่อให้องค์กรตํารวจจากประเทศต่างๆทั่วโลก ได้นํา"นวัตกรรม"ที่นําไปใช้ในการบังคับใช้กฎหมายมาแบ่งปันและให้ความรู้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งยังมีการจัดประกวดความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ"งานตํารวจ" โดยมีผู้แทนตํารวจจาก 29 ประเทศ องค์กรระหว่างประเทศและองค์กรของรัฐ 19 หน่วยงาน องค์กรทาง วิชาการ 13 องค์กร และองค์กรเอกชนอีกกว่า 17 องค์กร เข้าร่วมการประชุมสุดยอด

 

สำหรับการประชุมครั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้กํากับดูแลโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ส่งโครงการ Smart Safety Zone 4.0 เข้าประกวดในการประชุมสุดยอด

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มี.ค.65 ได้มีการประกาศรางวัล ผลปรากฏว่า โครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้รับรางวัลประเภทการป้องกันอาชญากรรม (Crime Prevention) จาก พล.ต.ท.Abdullah Khalifa Al Marri ผู้บัญชาการตํารวจเมืองดูไบ เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดตํารวจโลก ในด้านการปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม (The Best Experience in Community Policing) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับ องค์กรตํารวจที่มีผลงานในการพัฒนาแนวคิดตํารวจชุมชนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด

Smart Safety Zone 4.0 คว้ารางวัลการประชุมสุดยอด"ตํารวจโลก"

โครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เป็นโครงการที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ โครงการ Smart Safety Zone 4.0 เป็นโครงการที่ได้ริเริ่มดําเนินการ โดยมีสาระสําคัญคือการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง มุ่งหมายสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ เกิดขึ้นในชุมชน โดยการนํานวัตกรรมสมัยใหม่ ตามแนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ มาช่วยในการทํางานของตํารวจ เพื่อให้ชุมชนมีความปลอดภัยจากอาชญากรรม มีระดับความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมลดลงและมีความเชื่อมั่นใน ประสิทธิภาพด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมตํารวจเพิ่มมากขึ้น โดยได้ดําเนินโครงการติดตั้งระบบกล้อง วงจรปิดที่สามารถติดตามอัตลักษณ์ของผู้ที่อยู่ในข่ายที่จะเป็นภัยต่อประชาชนและยังให้การช่วยเหลือได้ไม่เกิน 15 นาทีจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีการติดตั้งระบบไปแล้วกว่า 100 สถานีใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ 
 

การได้รับรางวัล The Best Experience in Community Policing จากโครงการ Smart Safety Zone 4.0 บนเวทีการประชุมระดับโลกครั้งนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้ขับเคลื่อนการทํางาน ตามวิสัยทัศน์ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ที่ต้องให้การสํานักงานตํารวจแห่งชาติ "เป็นหลักประกันความ ยุติธรรมและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่มีมาตรฐานสากล"ได้อย่างแท้จริง

Smart Safety Zone 4.0 คว้ารางวัลการประชุมสุดยอด"ตํารวจโลก"

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับมาเป็นกําลังใจส่วนหนึ่งของทีมงาน แต่จะยังคงมุ่งมั่นเพื่อขยายโครงข่ายของสมาร์ทเซฟตี้โซน ให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้คนในชุมชนมีความ ปลอดภัยแม้ว่าจะอยู่ในยามวิกาลก็ตามแต่โดยการประเมินประสิทธิภาพที่ผ่านมาของโครงการพบว่าแต่ละท้องที่ สามารถดําเนินการได้ตามวัตถุประสงค์โดยที่ผ่านมามีการทดสอบระบบมาแล้วในท้องที่ใจกลางกทม.และ จากนี้ไปจะเป็นการทดสอบระบบในพื้นที่ภูมิภาคเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าระบบที่มีการติดตั้งไปสามารถใช้ได้จริงและ เป็นประโยชน์ต่อประชาชนภายใต้นโยบายบําบัดทุกข์บํารุงสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ