ข่าว

เจ้าของสัมปทาน เริ่มเก็บ "รังนก" รอบแรกของปีแล้ว ขณะคดีขโมยทยอยส่งฟ้องแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของสัมปทาน เริ่มเก็บ "รังนก" ในพืันที่ เกาะสี่ เกาะห้า จ.พัทลุง เป็นรอบแรกของปีแล้ว แต่พบอุปสรรคกรรมการตรวจลงพื้นที่ล่าช้า ขณะคดีขโมยเก็บ "รังนก" ก่อนหน้านี้ ชุดสอบสวนทยอยส่งฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง พลเรือน และ ข้าราชการ ทั้งหมด 41 ราย ในวันที่ 25 มีนาคม 65 นี้

17 มี.ค.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหมู่เกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นแหล่งสัมปทานรังอีแอ่น ที่สร้างรายได้เข้าจังหวัดพัทลุงหลายล้านบาทต่อปี โดยหลังจากที่ บริษัท เบสท์ เนสท์ 2022 ได้เข้าทำสัญญาสัมปทาน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยการชนะการประมูล 450  ล้านบาทเป็นระยะเวลา 5 ปี แต่ช่วงว่างสัมปทาน 3 เดือน ก่อนที่จะมีการสัมปทาน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐที่ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยาน และ อบจ.พัทลุง พบว่า รังนก ที่เคยสมบูรณ์ตามถ้ำต่างภายในหมู่เกาะ กลับถูกเจ้าหน้าที่รัฐขโมยจนได้รับความเสียหาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

ล่าสุด  หลังจากที่ นกอีแอ่น กลับมาทำรังใหม่ ช่วงบริษัทได้รับสัมปทานก็ได้เริ่มจัดเก็บ รังนก รอบแรกของปี 2565 ตามสัญญา โดยทางบริษัทได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง  และกรรมการเพื่อที่จะจัดเก็บรังนกตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 65 และจะขอให้ทางกรรมการฯ รังนก ลงเกาะเพื่อตรวจสอบถ้ำต่าง ๆ ก่อนที่จะขอเก็บรังนก วันที่ 10 มี.ค. 65 แต่กรรมการไม่ยอมลงมาตรวจในวันดังกล่าว โดยอ้างว่าติดภารกิจ ทำให้ทางบริษัทต้องเลื่อนการจัดเก็บออกไปอีก 6 วัน  และ จะส่งต่อการเก็บในงวดที่ 2 และที่ 3 ตาม  จนกระทั่งกรรมการลงมาตรวจวันที่ 15 มี.ค.65  ทางบริษัทผู้สัมปทานจึงได้เริ่มจัดเก็บรังนก 

 

 

เจ้าของสัมปทาน เริ่มเก็บ "รังนก" รอบแรกของปีแล้ว ขณะคดีขโมยทยอยส่งฟ้องแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านคนงานรับจ้างแทงรังนก  เปิดเผยว่า  รังนก ที่ลงไปเก็บตามถ้ำต่าง ๆ พบว่าปริมาณยังน้อยกว่าการจัดเก็บเมื่อปีกลายที่ผ่านมา เนื่องจากสาเหตุเกิดจากการขโมยรังนกในช่วงที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาดูแล ทำให้แม่นกยังกลับมาทำรังบางตา

 

เจ้าของสัมปทาน เริ่มเก็บ "รังนก" รอบแรกของปีแล้ว ขณะคดีขโมยทยอยส่งฟ้องแล้ว

 


ด้าน นายอภิชิต อังศุธรางกูร หรือเล็ก สตูล ประธานที่ปรึกษาบริษัท สยามเนสท์  2022  ผู้ได้รับสัมปทานจัดเก็บรังนกเกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง การเก็บรังนกในธรรมชาติ หากเลยเวลากำหนด จะทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ทางบริษัทเป็นผู้สัมปทาน จังหวัดเป็นเจ้าของ และต้องเสียภาษี ต้องเสียค่าประมูลให้ทางจังหวัดเป็นจำนวนมาก แต่ทางจังหวัดกลับทำงานล่าช้า ซึ่งมันจะส่งผลกระทบกับการจัดเก็บรังนกในงวดต่อไป เก็บเร็วก็ไม่ได้เก็บช้าก็ไม่ได้

 

 

เจ้าของสัมปทาน เริ่มเก็บ "รังนก" รอบแรกของปีแล้ว ขณะคดีขโมยทยอยส่งฟ้องแล้ว

 

 

นายอภิชิต  ยังกล่าวอีกว่า ตลาดส่งออกรังนกไทยถือว่าเป็นช่วงที่ตกต่ำที่สุด ผู้ได้สัมปทาน ไม่สามารถส่งรังนกออกไปขายยังต่างประเทศได้ เพราะติดกฎหมายหลายอย่าง ทางจังหวัดที่ให้สัมปทาน ก็ไม่ออกหนังสือรับรองแหล่งที่มาของรังนกให้ และกลายเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ได้สัมปทาน จนไม่มีใครกล้าไปประมูลสัมปทานรังนกตามเกาะต่าง ๆในหลายพื้นที่ ที่เปิดประมูล ทั้งฝั่งอันดามัน และฝั่งอ่าวไทย จนทำให้มองว่าในอนาคตอันใกล้ ไม่เกิน 10 หรือ15 ปี รังนกตามเกาะต่างคงจะหมดไป

 

 

 

 

เจ้าของสัมปทาน เริ่มเก็บ "รังนก" รอบแรกของปีแล้ว ขณะคดีขโมยทยอยส่งฟ้องแล้ว

 

ขณะที่การดำเนินคดีผู้ต้องหาขโมยรังนกสมบัติชาติหมู่เกาะสี่เกาะห้า ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิระพันธ์ ผบก.อธ.  พร้อมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนตามคำสั่ง ภ.๘ ประชุมติดตามความคืบหน้าดำเนินการตรวจสอบ เร่งรัดคดีจับกุมขบวนการลักขโมย รังนก ในพื้นที่ จว.พัทลุง สร้างความเสียหายหลายพันล้านบาท

 

โดยมีการดำเนินคดี มีการสอบสวนปากคำพยาน 262 ปาก เอกสารในคดี 12,667 แผ่น พยานวัตถุอีกจำนวนมาก สั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นชาวบ้านลักรังนก รวม 21 คน ในฐานความผิดฐาน ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตาม ธรรมชาติบนเกาะ   หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน   โดยไม่ได้รับสัมปทานจาก คณะกรรมการโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันเข้าไปกระทำการใด ๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ ตามธรรมชาติ อันเป็นหรือ อาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้ นกอีแอ่น ละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะ หรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันเก็บ หรือทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่า สงวน และสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งรังนกอันตนรู้ว่าได้มาโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการโดยผิดกฎหมายร่วมกันล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมาย  ,เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่ง รัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับ ตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการ

 

 

เจ้าของสัมปทาน เริ่มเก็บ "รังนก" รอบแรกของปีแล้ว ขณะคดีขโมยทยอยส่งฟ้องแล้ว

 

ได้สั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ รวม 20 คน ทั้งนายอำเภอ ผู้กำกับ ปลัดอำเภอ ในฐานความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบตามหน้าที่โดยผิดกฎหมาย , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต  ร่วมกันเก็บรังนกที่มียู่ตาม ธรรมชาติบนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการโดยผิดกฎหมาย, ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรือ อาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนกหรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะ หรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินโดยผิดกฎหมาย,ร่วมกันเก็บ หรือทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่า สงวน และสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย,ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งรังนกอันตนรู้ว่าได้มาโดยไม่ได้รับ สัมปทานจากคณะกรรมการโดยผิดกฎหมาย,ร่วมกันล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมาย ” 

 

โดยผู้ต้องหา มีทั้งพลเรือนและข้าราชการ ทั้งหมด 41 ราย ทางชุดสอบสวนทยอยส่งฟ้องทั้งหมดในวันที่ 25 มีนาคม 65 นี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ