ข่าว

เดินหน้าผ่าพิสูจน์ศพ"แตงโม นิดา" เร็วสุดไม่เกินวันที่ 22 มี.ค.นี้รู้ผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม แถลงข่าวคืบหน้าผ่าพิสูจน์ศพ"แตงโม นิดา" รอบ 2 ย้ำ หากที่ประชุมบอร์ด"สถาบันนิติวิทยาศาสตร์"มีความเห็นตรงกัน เตรียมเดินหน้าผ่าศพทันที"ทวงคืนความยุติธรรม"ให้คนตาย เปรย อย่างเร็วสุดไม่เกินวันอังคารหน้ารู้ผล

จากกรณี นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของนักแสดงสาว "แตงโม" ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ยืนยันยื่นคำร้องขอ"อายัดศพ"ลูกสาวเพื่อทำการผ่าชันสูตรรอบ 2 ไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อความโปร่งใสและคลายข้อสงสัยของคนในสังคมในตอนนี้ 

 

ล่าสุด วันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการ"ผ่าพิสูจน์ศพ"ของนักแสดงสาวรอบที่ 2 โดยระบุว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรรม มอบหมายให้ตนประสานงานคดีการเสียชีวิตของ"แตงโม"ในการผ่าพิสูจน์ศพอีกรอบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอภาพศพจาก"สถาบันนิติเวชวิทยา" โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อนำไปส่งยัง"สถาบันนิติวิทยาศาสตร์" โรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต เฉลิมพระเกียรติ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ในการผ่าชันสูตรรอบ 2 หลังญาติยังติดใจในสาเหตุการตาย ซึ่งตนย้ำว่าเราทำตามคำร้องของคุณแม่ที่ยังมี"ข้อสงสัย"เท่านั้น เช่น รอยไหม้บริเวณหน้าอกที่พบ เรื่องฟัน และบาดแผลลึกบริเวณต้นขา ถึงแม้ล่าสุดจะมีผลแถลงออกมาแล้วในบางส่วน ในเมื่อยังข้องใจเรายินดีทำตามคำร้องทั้งหมด 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต เผยอีกว่า ประเด็นต่อมาคือเรื่องการตั้ง"คณะกรรมการบอร์ด"เพื่อพิจารณาการ"ผ่าพิสูจน์ศพ"โดยมีทั้งสิ้น 15 คน เช่น ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานการผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายกแพทยสภา ผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐาน และผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจและความโปร่งใสในการทำงาน ส่วนกรณีของ"หมอพรทิพย์"แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา จะเข้ามาร่วมทำงานในฐานะผู้สังเกตการณ์ร่วมเหมือนกันกับตนด้วยเช่นกัน โดยหากตนได้เข้าร่วมประชุมกับบอร์ดดังกล่าวเสร็จสิ้น ก็จะดำเนินการผ่าศพรอบที่ 2 ทันที 
 

ขอยืนยันว่าเราไม่ได้ทำงานเพียงลำพัง ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เข้าร่วมด้วย กระทรวงยุติธรรมจะให้ความเป็นธรรมกับน้อง"แตงโม" และครอบครัวอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้สังคม"คลายข้อสงสัย"ในทุกกรณี ตนไม่กลัวหากพบพิรุธในคดี หรือมีสิ่งผิดปกติในการตาย พร้อมจะคืนความยุติธรรมให้กับคนตายแน่นอน ส่วนเรื่องการ"ผ่าพิสูจน์ศพ"ตนไม่ต้องการให้เกิดการทะเลาะกันระหว่างองค์กรอยู่แล้ว เพราะถือว่าทำตามร้องของจากครอบครัวหรือคุณเเม่น้อง"แตงโม"ร้อง เราพร้อมทำในสิ่งที่อำนาจหรือกฎหมายเอื้ออำนวยเท่านั้น ซึ่งเร็วสุดอาจเป็นวันอังคารหน้าที่เราจะเริ่ม"ผ่าพิสูจน์ศพ"รอบ 2 ก็ได้ แต่หากผลการ"ผ่าพิสูจน์"ออกมาแล้วตรงกับผลตรวจของ"สถาบันนิติเวช"รอบแรกก็คงต้องว่าไปตามนั้น เนื่องจากผลการชันสูตรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ