ข่าว

ผลักดันแล้วไม่ไป จนท. ต้องหาทางย้าย "ช้างสีดอโหนก" กลับป่าเร็ว ๆนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และให้มีความเหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และตัวช้างป่า

กรณีมีช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ออกมาหากินนอกเขตพื้นที่อุทยานฯ โดยเฉพาะรอยต่อของ ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัย จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผลให้พื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนชาวบ้าน ได้รับความเสียหายหลายราย นอกจากยังเกิดเหตุการณ์ ช้างทำร้ายชาวบ้านระหว่างออกเก็บของป่าในป่าชุมชน เสียชีวิต 1 ราย เมื่อวันที่ 24 ก.พ 65 ที่ผ่านมา 

 

 

โดยช้างป่าตัวนี้ชื่อว่า "สีดอโหนก" สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน ต.เขาไม้แก้ว จนไม่กล้าออกไปทำไร่ทำสวน ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่ชุดติดตามผลักดันช้างเขาอ่างฤาไน พยายามผลักดันหลายครั้ง แต่ช้างสีดอโหนก ก็ยังวนเวียนกลับเข้ามาอีก ทางเจ้าหน้าที่ อบต.เขาไม้แก้ว และชาวบ้าน ทำได้เพียงเฝ้าระวังและติดตาม ช้างสีดอโหนก ออกหากินจุดใดของหมู่บ้าน เพื่อประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านระวังได้เพียงเท่านั้น

 

 

ต่อมาทาง นายประยูร สมโภชน์ นายก อบต.เขาไม้แก้ว นายสานิตย์ และ นายสุนทร คมคาย ประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์เขาไม้แก้ว เข้ายื่นหนังสือต่อ ผอ.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เรื่องการจับและขนย้ายช้างป่าและการแก้ไขปัญหาช้างในพื้นที่ อำเภอกบินทร์บุรี ทั้งนี้เพื่อขอให้มีการนำช้างสีดอโหนกออกนอกพื้นที่ เกรงว่าจะเกิดเหตุการซ้ำรอย 

 

 

 

 


 

ผลักดันแล้วไม่ไป จนท. ต้องหาทางย้าย "ช้างสีดอโหนก" กลับป่าเร็ว ๆนี้

 

 

เมื่อวานนี้ ( 15 มี.ค.65 ) นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ตามหนังสือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ (ปราจีนบุรี) เรื่องการจับและขนย้ายช้างป่า และการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ขออนุมัติจับและเคลื่อนย้ายช้างป่า ชื่อ "สีดอโหนก"

 

 

ซึ่งออกมานอกเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และทำร้ายประชาชนเสียชีวิต บริเวณท้องที่หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ไปปล่อยในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและช้างป่า เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ 

 

 

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันอันตราย กับประชาชนในพื้นที่ และตัวช้างป่า และเป็นการช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 

 

 

ผลักดันแล้วไม่ไป จนท. ต้องหาทางย้าย "ช้างสีดอโหนก" กลับป่าเร็ว ๆนี้

 

ผลักดันแล้วไม่ไป จนท. ต้องหาทางย้าย "ช้างสีดอโหนก" กลับป่าเร็ว ๆนี้

 

 

จึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการจับและเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอโหนก ออกจากพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อนำไปปล่อยภายในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และให้เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการติดอุปกรณ์ติดตามตัวสัตว์สัญญาณดาวเทียม (GPS Collar) เพื่อติดตามการเคลื่อนที่ พฤติกรรมและประโยชน์ในการเฝ้าระวัง และป้องกันช้างป่าออกนอกพื้นที่ 

 

ทั้งนี้ ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และให้มีความเหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และตัวช้างป่า ผลเป็นประการใดรายงานให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบด้วย 

 

เบื้องต้นขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมวางแผนกันอีกครั้ง และลงตรวจสอบพื้นที่ ที่ช้างสีดอโหนกอยู่ ก่อนที่จะมีการปฏิบัติงานต่อไป 

 

ผลักดันแล้วไม่ไป จนท. ต้องหาทางย้าย "ช้างสีดอโหนก" กลับป่าเร็ว ๆนี้

 

ผลักดันแล้วไม่ไป จนท. ต้องหาทางย้าย "ช้างสีดอโหนก" กลับป่าเร็ว ๆนี้

 

สายชล หนูแดง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ