ข่าว

จับเครือข่ายขาย"ผลตรวจเชื้อโควิดปลอม" ใช้เดินทางไปต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ.จับมือ กองปราบ จับเครือข่ายขาย"ผลตรวจเชื้อโควิดปลอม" พบทำมาได้ประมาณ 1 ปี นอกจากนี้ยังพบปลอมทั้งวุฒิการศึกษา บัตรประจำตัวต่างๆ ตั้งแต่ปลายปี 64 ถึงต้นปี 65 มีรายได้รวมกว่า 5 ล้านบาท

จับเครือข่ายขาย"ผลตรวจเชื้อโควิดปลอม" ใช้เดินทางไปต่างประเทศ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 มี.ค.65 พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.มอบหมายให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.และนพ.นเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ "สบส." ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม น.ส.พลอย อายุ 24 ปี นายวีรพล อายุ 26 ปี และนายมูนีร อายุ 22 ปี ตามลำดับหมายจับ"ศาลอาญา"ที่ 406-407-408 /2565 ลงวันที่ 3 มีนาคม 2565 ข้อหาร่วมกันปลอมและ"ใช้เอกสารสิทธิปลอม" ร่วมกันใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์สาขาต่างๆ, ร่วมกันให้บริการหรือ เสนอให้บริการที่ใช้เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือร่วมปลอมเครื่องหมายของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร

พ.ต.อ.เนติ เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) นั้น กก.4.บก.ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุขว่า มีผู้ลักลอบ"ปลอมแปลงเอกสารผลตรวจโควิด" แล้วนำมาจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป เพื่อใช้ในการสมัครงานต่างๆ หรือเดินทางไปต่างประเทศ โดยผู้ที่ได้การรับรองผลไม่ต้องไปตรวจหาเขื้อโควิทแต่อย่างใด 

จับเครือข่ายขาย"ผลตรวจเชื้อโควิดปลอม" ใช้เดินทางไปต่างประเทศ
จึงทำการสืบสวนจนพบเบาะแสว่า เว็บไซต์ https://covid-lab.airsite.co มีการโฆษณาขายใบรับรองผลการตรวจโควิด ในราคา 890 บาท รับผลภายใน 15 นาที โดยไม่ต้องเดินทางไปตรวจแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อล่อซื้อ ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ชื่อ “PCR TEST 890 -” เพียงแค่แจ้งชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด และวันที่ที่ต้องการให้ระบุในผลตรวจ จากนั้นผู้ต้องหาจะส่งใบรับรองผลการตรวจโควิดให้ ผ่านบัญชีผู้ใช้ไลน์ดังกล่าว พบว่า ใบรับรองผลการตรวจโควิดดังกล่าว เป็นของ บริษัท พีซีที ลาบอราตอรี่ เซอร์วิส จำกัด จากการตรวจสอบกับบริษัทพบว่า เป็นใบรับรอง"ผลการตรวจโควิดปลอม" ที่บริษัทมิได้เป็นผู้ออกให้แต่อย่างใด บริษัทจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.4.บก.ปคบ.เพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า กลุ่มผู้ต้องหายังได้ลักลอบจำหน่าย"วุฒิการศึกษาปลอม" เพื่อนำไปใช้การสมัครเรียนต่อ หรือทำงาน ผ่านเว็บไซต์ https://gray-mulniti.com โดยมีให้เลือกตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา จนถึงปริญญาโท ราคาตั้งแต่ 1,500-7,000 บาท รวมทั้งยังรับ"ปลอมแปลงใบขับขี่" บัตรประชาชน บัตรข้าราชการ โฉนดที่ดิน ทะเบียนรถ อีกด้วย พบว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 - มกราคม 2565 กลุ่มผู้ต้องหาได้รับเงินจากปลอมแปลมเอกสารดังกล่าว ประมาณ 5 ล้านบาทด้วย นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง กก.4.บก.ปคบ.ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

จับเครือข่ายขาย"ผลตรวจเชื้อโควิดปลอม" ใช้เดินทางไปต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ