ข่าว

"ซาอุฯ" ประเดิม "นำเข้าไก่ไทย" จาก 11 โรงงาน ที่ผ่านการรับรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีพีเอฟ ขอบคุณ นายกฯ ประยุทธ์ หนุนรับข่าวดี "ซาอุฯ" ประเดิม "นำเข้าไก่ไทย" สู่ตลาดซาอุดิอาระเบีย ภายในเดือนมีนาคมปี65 จาก11 โรงงาน ของไทยที่ผ่านรับรองจากองค์การอาหารและยา ซาอุฯ

หลังการเยือน ซาอุดิอาระเบีย ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำไปสู่ความร่วมมือหลายด้านของทั้งสองประเทศ มีทั้งด้านแรงงานไทยจะไปทำงานที่ "ซาอุฯ" และสุดเตรียมจะ "นำเข้าไก่ไทย" อีกด้วย

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า ตามที่ รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ประกาศยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อไก่ ไข่ไก่ และผลิตภัณฑ์ไก่แบบสด แช่เย็น และแช่แข็งจากประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2547 ล่าสุด องค์การอาหารและยา ซาอุฯ ได้ออกประกาศทางเว็บไซต์อนุญาตให้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของไทย จากโรงงาน 11 แห่ง

โดยมีโรงงานผลิตเนื้อไก่ของซีพีเอฟ จำนวน 5 แห่งได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยาของซาอุฯ ช่วยตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และสร้างความมั่นใจให้กับประเทศผู้นำเข้ารายอื่นต่อผลิตภัณฑ์ไก่ของซีพีเอฟที่มาจากกระบวนการผลิตได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ตามหลักศาสนาอิสลาม (ฮาลาล) มีการตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตั้งแต่ต้นทาง

 

“ขอขอบคุณรัฐบาลไทย นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยผลักดัน ดำเนินการกับหน่วยงานของรัฐบาลซาอุฯ อย่างเต็มที่ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

 

ส่งผลให้ผู้ประกอบการของไทยสามารถส่งออกไก่ไทยไปยังซาอุฯ ได้ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของอุตสาหกรรมไก่เนื้อของไทย โดยตลาดซาอุฯ มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ไก่สูงสุดถึงปีละ 5.9 แสนตัน จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยอีกด้วย” นายประสิทธิ์กล่าว

โรงงานชำแหละไก่ และโรงงานแปรรูปไก่เนื้อของซีพีเอฟ 5 แห่งผ่านการรับรองให้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่เนื้อไปที่ซาอุฯ ได้ ประกอบด้วย

  • 1.โรงงานชำแหละไก่มีนบุรี
  • 2.โรงงานแปรรูปไก่เนื้อมีนบุรี 1
  • 3.โรงงานแปรรูปไก่เนื้อมีนบุรี 2
  • 4.โรงงานชำแหละไก่สระบุรี
  • 5.โรงงานแปรรูปไก่เนื้อสระบุรี

 

หลังจากที่หน่วยงานองค์การอาหารและยาได้เดินทางมาตรวจสอบมาตรฐานกระบวนการผลิตของโรงงานของซีพีเอฟล่วงหน้าตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา

"ซาอุฯ" ประเดิม "นำเข้าไก่ไทย" จาก 11 โรงงาน ที่ผ่านการรับรอง

 

ในส่วนของตลาดซาอุดิอาระเบีย ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงเพราะมีประชากรมากถึง 35.6 ล้านคน และภายในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Corporation Council)

 

"ซาอุฯ"  ยังเป็นประเทศที่มีสัดส่วนนำเข้าอาหารสูงที่สุดถึง 52.7% โดยมีอัตราการบริโภคเนื้อไก่มากถึง 45 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือทั้งประเทศที่ 1.5 ล้านตันต่อปี

"ซาอุฯ" ประเดิม "นำเข้าไก่ไทย" จาก 11 โรงงาน ที่ผ่านการรับรอง

 

ในอดีต "ซีพีเอฟ" เคยเป็นผู้ส่งออกไก่แปรรูปไปยัง "ซาอุฯ" เป็นอันดับ 1 ของไทย ก่อนที่มีมาตรการห้ามนำเข้าจากประเทศไทย และด้วยความพร้อมและศักยภาพของทาง "ซีพีเอฟ" ทำให้ทางบริษัทฯ มีความสามารถในการผลิตและส่งออกไก่แปรรูปได้ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนนี้

"ซาอุฯ" ประเดิม "นำเข้าไก่ไทย" จาก 11 โรงงาน ที่ผ่านการรับรอง

 

 

ซีพีเอฟมุ่งมั่นพัฒนากระบวนการผลิตเนื้อไก่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล โรงงานชำแหละและแปรรูปเนื้อไก่ทุกแห่งของซีพีเอฟ ผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตในระดับสากล อาทิ GMP, HACCP, ISO 9001, IFS(International Food Standard),BRC (British Retail Consortium),HALAL, ISO 14001(Environment Management System) รวมถึง Thai Labor Standard TLS 8001 (มาตรฐานแรงงานไทย-มรท. 8001), ISO 45001 (Occupational Health and Safety Management Systems) 

 

ที่สำคัญ มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานตามหลักศาสนาอิสลาม ตั้งแต่การเชือดไก่โดยพนักงานที่นับถือศาสนาอิสลาม หรือการแปรรูปเนื้อไก่โดยใช้วัตถุดิบที่ไม่มีของต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลาม ส่งผลให้ ผลิตภัณฑ์ไก่เนื้อของซีพีเอฟได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั่วโลก โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป ที่นำเข้าไก่จากซีพีเอฟมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ