ข่าว

"ลูกจ้างสพฐ." 61,119 อัตราได้เฮ "ครม." อนุมัติงบกว่า1,800 ล้านบาท รองรับแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลูกจ้างสพฐ." 61,119 อัตราได้เฮ "ครูเหน่ง ตรีนุช" เผยครม.อนุมัติจัดสรรงบส่วนกลาง 1,848 ล้านบาท ให้ "ลูกจ้างสพฐ." เพียงพอจนถึงสิ้นปีงบประมาณ ขณะเดียวกันของบปี 66 ครอบคลุมเรียบร้อยแล้ว

ดราม่า จบปริญาญาตรี “ครูอัตราจ้าง” รับเงินเดือน 3,800 บาท รวมถึง "ลูกจ้างสพฐ." ต่างรับค่าตอบแทนต่ำกว่าวุฒิการศึกษา และที่มาเงินเดือนยังมาจากการจัดกิจกรรมการกุศลเพื่อนำเงินมาจ่ายเป็นค่าตอบแทน ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้​

 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า วันนี้ (15 มี.ค.2565) ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในการจัดสรรงบประมาณ 1,800 ล้านบาท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอขอไป

 

โดยเป็นงบที่จะต้องมาดูแลโดยเฉพาะ "ครู" ทั้ง 16 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ได้แก่ ครูผู้สอน กลุ่มครูขาดแคลน กลุ่มครูคลังสมอง ครูวิทย์-คณิต กลุ่มครูที่ดูแลน้องเด็กพิเศษ บุคลากรด้านธุรการ นักการภารโรง

​“โดยกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกกลุ่ม จึงได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อให้ดูแลกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ถึงสิ้นเดือนกันยายน หรือสิ้นปีของงบประมาณ” นางสาวตรีนุช กล่าว

 

​นางสาวตรีนุช ระบุอีกว่า โดยงบประมาณดังกล่าว เป็นการอนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ซึ่งเป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น เพื่อเป็นค่าตอบแทนและค่าจ้างผู้ปฏิบัติงาน ให้ราชการสำหรับเขตพื้นที่และโรงเรียนเป็นวงเงินประมาณ 1,848 ล้านบาทโดยประมาณ

​“ทั้งนี้งบฯดังกล่าวนั้น ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านได้จัดสรรงบส่วนกลางมาให้ เนื่องจากงบปกตินั้นไม่เพียงพอ” นางสาวตรีนุช กล่าว

 

ทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ มีอัตราลูกจ้างดังกล่าวทั้งหมดอยู่ที่ 61,119 อัตรา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ขอจัดตั้งงบประมาณ แต่ปรากฏว่าเราได้งบประมาณมา 43,700 ล้านบาท แต่ที่เราจำเป็นต้องใช้ 4,379 ล้านบาท แต่งบประจำปีที่ให้มาแล้ว 2,531 ล้านบาท ซึ่งเหลือ 1,800 ล้านบาท เพื่อทำให้ได้งบประมาณที่เพียงพอที่จะใช้จ่ายทั้งปี ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะมีงบจ่ายไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้ก็จะมีงบจ่ายได้อย่างเพียงพอแล้วหลังจากได้งบดังกล่าวมา

 

​“ขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่า จะมีงบประมาณเพียงพอที่จะดูแลบุคลากรได้ไปจนถึงสิ้นปี และปี 66 กระทรวงศึกษาธิการก็ได้จัดทำงบประมาณเข้าไปแล้ว ซึ่งงบประมาณดังกล่าวสามารถครอบคลุมได้ทั้งหมดแล้ว” นางสาวตรีนุช กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ