ข่าว

อดีตผู้ว่าฯ สตง.จับมือ"สมาคมสื่อต้านโกง" จี้รัฐเช็กบิลการ"ลอบทิ้งขยะพิษ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ "สตง."จี้หน่วยงานรัฐ ช็กบิลบริษัทขาใหญ่"ลอบทิ้งขยะพิษ"ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชี้ส่วนหนึ่งมาจาก จนท.รัฐปล่อยปละละเลย

อดีตผู้ว่าฯ สตง.จับมือ"สมาคมสื่อต้านโกง" จี้รัฐเช็กบิลการ"ลอบทิ้งขยะพิษ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่กรอกสมบูรณ์ ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จึงได้ประสานนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่ามีรถบรรทุก"กากอุตสาหกรรม" จากกลุ่มบริษัทใน"ตลาดหลักทรัพย์"แห่งประเทศไทย วิ่งเข้า-ออกในพื้นที่แต่ละวันหลายสิบเที่ยว ซึ่งพื้นที่แห่งนี้มีโรงงานรับกำจัด"กากอุตสาหกรรม"ที่ไม่เป็นอันตรายอยู่บริเวณดังกล่าว 

อดีตผู้ว่าฯ สตง.จับมือ"สมาคมสื่อต้านโกง" จี้รัฐเช็กบิลการ"ลอบทิ้งขยะพิษ"

ด้าน นายพลศักดิ์ สุพร เลขาธิการสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่กรอกสมบูรณ์ว่า ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมี"รถขนถ่ายขยะ"จำนวนมาก นำขยะมาทิ้งวันละหลายเที่ยว ส่งผลให้เกิด"มลพิษ"ในพื้นที่ โดยเฉพาะกลิ่นเหม็นและสารพิษที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ 
 

"จากการลงพื้นที่พบว่า มีรถบรรทุก มีกระบะสีเขียวจากพื้นที่สระบุรี และสีเทาจากพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และรถบรรทุกน้ำจากพื้นที่ชลบุรี นำขยะมาทิ้งในพื้นที่แห่งนี้ โดยทีมงานได้เฝ้าเกาะติดพื้นที่มาก่อนหน้านี้แล้วเป็นเวลากว่า 1 เดือน สามารถบันทึก"คลิปวิดีโอ"เส้นทางที่รถบรรทุก นำขยะมาทิ้งภายในบริเวณ"โรงงานฝังกลบขยะ"ไม่อันตรายแห่งนี้ ซึ่งทีมงานไม่แน่ใจว่าขยะดังกล่าวเป็น"ขยะอันตราย"หรือไม่ โรงงานแห่งนี้สามารถรับขยะทั้งหมดได้หรือไม่ หรือมีการว่าจ้างให้ขนส่งมาในพื้นที่นี้หรือไม่ แต่มีข้อที่น่าสังเกต กล่าวคือรถบรรทุกที่มีกระบะสีเขียวจากพื้นที่สระบุรี และสีเทาจากพื้นที่สมุทรปราการ มีสถานที่กำจัดเป็นของตนเอง  และเป็นสถานที่ที่ได้รับ"สัมปทานจากภาครัฐ"ในการกำจัดกากฯ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการวิ่งออกนอกเส้นทางนำขยะมาทิ้งที่จังหวัดปราจีนบุรีได้อย่างไร" นายพรศักดิ์ กล่าว 

อดีตผู้ว่าฯ สตง.จับมือ"สมาคมสื่อต้านโกง" จี้รัฐเช็กบิลการ"ลอบทิ้งขยะพิษ"

ก่อนหน้านี้ "กรมโรงงานอุตสาหกรรม"ได้กวดขันอย่างเข้มงวด มีการสั่งปิด"โรงงานกำจัดขยะ"ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เนื่องจากกำจัดขยะผิดประเภท ดังนั้นในกรณีนี้ ก็ควรลงมาตรวจสอบว่า ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีมีการนำขยะมาทิ้งผิดประเภทหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งกันตรวจสอบว่า กากฯเหล่านี้มีฝบกำกับชนส่งมาจากที่ใด 

ด้าน นายพิศิษฐ์ ลีลาวิชิโรภาส กล่าวว่า "การลักลอบทิ้งขยะพิษ" หรือ"กากขยะอุตสาหกรรม"โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นความโลภ ความเห็นแก่ตัวของผู้ประกอบการ ถ้ารู้จักประกอบการค้าอย่างซื่อตรง มีหลักจริยธรรม คำนึงถึง"ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม" หรือสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ก็คงจะไม่เกิดปัญหา จากการลงพื้นที่ทำให้มีข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่รัฐจะมีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ เนื่องจากมีรถดับเพลิงของเทศบาลฯเข้าไปในพื้นที่ด้วย ยิ่งสนับสนุนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจนสร้างผลกระทบกับชาวบ้าน และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนหนึ่งมาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ "ปล่อยปละละเลย" ขาดความเอาใจใส่ หรือน่าจะมี"ประโยชน์ทับซ้อน"หรือไม่ ทำให้มองไม่เห็นถึงพิษภัยที่เกิดขึ้น  สุดท้ายก็วนเวียนซ้ำซาก กับการต้องใช้งบประมาณมาจ้างเอกชนหน้าเดิมๆ กำจัดสิ้นเปลื้องเงินแผ่นดินไม่รู้จักจบสิ้น

อดีตผู้ว่าฯ สตง.จับมือ"สมาคมสื่อต้านโกง" จี้รัฐเช็กบิลการ"ลอบทิ้งขยะพิษ" อดีตผู้ว่าฯ สตง.จับมือ"สมาคมสื่อต้านโกง" จี้รัฐเช็กบิลการ"ลอบทิ้งขยะพิษ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ