ข่าว

"หมอพรทิพย์"แนะตรวจกระดูกรอยตัด ชันสูตรศพ"แตงโม นิดา"รอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอพรทิพย์"แนะตรวจกระดูกรอยตัด ชันสูตรศพ"แตงโม นิดา" เพื่อสืบหาที่มาบาดแผล ย้ำคดีนี้ถือว่า"แปลกแต่ต้น" ขัดกับหลัก"นิติวิทยาศาสตร์"

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากคำแนะนำที่พูดคุยกับทนายความและคุณแม่ของ"แตงโม นิดา" การจะขอทราบผลตรวจศพและตรวจทุกอย่างที่เกี่ยวกับศพจาก"สถาบันนิติเวช" คือดีที่สุด ซึ่งทราบว่าคุณแม่"แตงโม นิดา"ไปยื่นมาแล้ว ส่วนตัวไปในนาม"คณะ กมธ." และผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ เพื่อร่วมดูและอธิบายให้ฟังว่าตอบคำถามหมดหรือไม่ เช่น แผลที่ขา หลังจากได้ผลชิ้นเนื้อแล้ว หมอจะทราบได้ว่าโดนใบพัดหรืออะไรกันแน่ อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวและมารยาท จะไม่ลงไปเป็นผู้"ผ่าชันสูตรพลิกศพ"เอง แต่สามารถให้คำปรึกษาได้
 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวต่อว่า จริงๆคดีนี้ไม่ยาก อยู่ที่ว่าได้รวบรวม"พยานหลักฐาน"ครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลาหรือไม่ และการที่จะบอกว่าแผลเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกน้ำ ไม่ได้อยู่ที่ศพ แต่อยู่ที่ที่เกิดเหตุ คือ "นิติวิทยาศาสตร์" เรือ และบุคคลทั้ง 5 คน

 

ส่วนตัวมองว่าคดีนี้ถือว่า"แปลกแต่ต้น" เพราะไม่ใช่วิถีที่จะทำให้เกิด"ความกระจ่าง" คือ การไม่เก็บหลักฐานของคนทั้ง 5 คน และเรือทันที และเรือก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาซึ่งขัดกับหลัก"นิติวิทยาศาสตร์" ส่วนเรื่องฟันหักก็คงเป็นเรื่องที่"สถาบันนิติเวชวิทยา"จะต้องตอบ
 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ชี้อีกว่า ตนจะเข้าไปร่วมผ่าพิสูจน์ด้วยหรือไม่ขึ้นอยู่กับ"สถาบันนิติเวช" แต่ข้อแนะนำ คือ การตรวจกระดูกในบริเวณที่วัตถุไปโดน สามารถนำท่อนกระดูกนั้นไปตรวจด้วยกล้องฯ ซึ่งกล้องดังกล่าวมีที่"สถาบันนิติวิทยาศาสตร์" เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับโลหะ หรือใบพัด รวมทั้งขวดและแก้วไวน์ด้วย อย่างไรก็ตาม เวลาผ่านมาหลายวันทำให้สภาพศพเกิดปัญหา การชันสูตรรอบ 2 อาจจะตรวจไม่ได้ว่า"แตงโม นิดา"มีแอลกอฮอล์หรือไม่ แต่จะช่วยได้ในช่วงบริเวณ"กระดูกรอยตัด"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ