ข่าว

เปิดแนวทางชันสูตรศพ"แตงโม นิดา"รอบ 2 เชิญ"หมอพรทิพย์" ร่วมสังเกตการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงยุติธรรม เปิดแนวทางชันสูตรพลิกศพ"แตงโม นิดา"รอบ 2 พร้อมเชิญ"หมอพรทิพย์" ร่วมสังเกตการณ์ ย้ำอาจต้องเก็บหลักฐานจาก"เรือสปีดโบ๊ท"เพิ่มเติม คาดรู้ผลภายใน 2 สัปดาห์

เปิดแนวทางชันสูตรศพ"แตงโม นิดา"รอบ 2 เชิญ"หมอพรทิพย์" ร่วมสังเกตการณ์

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ว่าที่ ร.ต. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า "กระทรวงยุติธรรม"ได้รับหนังสือที่ทนายความ รับมอบอำนาจจากนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของนักแสดงสาว"แตงโม นิดา" เพื่อขอให้ทาง"กระทรวงยุติธรรม"ดำเนินการผ่าพิสูจน์ศพ"แตงโม นิดา" ครั้งที่ 2 แล้ว

 

สำหรับขั้นตอนจากนี้ "สถาบันนิติวิทยาศาสตร์" จะเป็นหน่วยงานที่ผ่าพิสูจน์ โดยดำเนินการตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย แพทย์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน"นิติเวช" จากภายนอก 3 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

นอกจากนี้ จะมีการเชิญ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาร่วมสังเกตการณ์การผ่าพิสูจน์ศพ"แตงโม นิดา"รอบ 2 ด้วย เพื่อจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่าที่มี หรือข้อสังเกตอื่นๆเพิ่มเติม ทั้งในเรื่องอวัยวะภายใน น้ำในลูกตา เลือด ปัสสาวะที่เหลืออยู่ และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ที่ต้องส่งแล็บตรวจสอบ และการเจาะลึกในส่วนกระดูกเพิ่มเติม

 

สำหรับ"แนวทางการชันสูตร"จะเป็นไปตามคำขอร้องจากญาติ ที่ให้ทนายระบุข้อสงสัยทั้งหมดเป็นข้อๆ ส่งให้แพทย์ผู้เกี่ยวข้องกับ"การชันสูตร" โดยจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและวิเคราะห์โดยเฉพาะ และมีการเชิญแพทย์ที่ชันสูตรครั้งแรกร่วมสังเกตการณ์ด้วย

เปิดแนวทางชันสูตรศพ"แตงโม นิดา"รอบ 2 เชิญ"หมอพรทิพย์" ร่วมสังเกตการณ์

สำหรับประเด็นที่ญาติผู้เสียชีวิตร้องขอให้ตรวจสอบ อาจต้องลงลึกในรายละเอียด บาดแผลตามร่างกายว่าเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ อวัยวะภายใน เนื้อเยื่อ และบริเวณหน้าอกที่พบความผิดปกติคล้ายรอยไหม้ รวมถึงมีสารปนเปื้อนในร่างกายไหม เช่น มีการถูกวางยาหรือไม่

 

โดยอาจต้องมีการเก็บหลักฐานจาก"เรือสปีดโบ๊ท"เพิ่มเติม คาดว่าจะมีคำตอบที่ชัดเจน คลี่คลายข้อสงสัยต่างๆ ได้ภายใน 2 สัปดาห์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ