ข่าว

จับกุมนายหน้าจัดหางานหลอกผู้เสียหาย "ก่อสร้าง" โรงไฟฟ้าที่ลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบปราม ตามจับกุมตัวนายหน้า หลอกลวงว่าสามารถที่จะส่งคนงานไปทำงาน"ก่อสร้าง" โรงไฟฟ้าที่ประเทศลาว

         พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.,  และ พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ รอง ผกก.1 บก.ป.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป.
ร่วมกันจับกุม นายเศรษฐพล (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดลำปาง            ที่ 44/2565 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2565 ข้อหา “ความผิดต่อพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน, ฉ้อโกง”
   จับกุม ได้บริเวณด้านหน้าบริษัทแห่งหนึ่ง ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

             พฤติการณ์คือ   ประมาณต้นเดือนมกราคม พ.ศ.2560 ผู้เสียหายกับพวกถูก
   นายเศรษพล หลอกลวงส่่สามารถที่จะส่งคนงานไปทำงาน "ก่อสร้าง" ที่ประเทศลาว หากว่าใครสนใจให้ส่งเอกสารต่างๆมาที่ตน 

     ต่อมาผู้เสียหายกับพวกได้ทำการติดต่อกับนายเศรษฐพลฯ                     ทางโทรศัพท์ เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครงาน โดย นายเศรษพล แจ้งว่าตนสามารถส่งคนงานไหทำงานที่ประเทศลาวได้จริง ให้ไปทำงานเกี่ยวกับการ "ก่อสร้าง" โรงไฟฟ้า มีนำแหน่งโฟร์แมน และ ช่างประกอบ โดยมีอัตราจ้างราคาสูง เฉลี่ยเดือนละ 30,000-40,000 บาท 

     ผู้เสียหายจึงเกิดความสนใจที่จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศลาว ตามที่นายเศรษฐพลฯ แจ้งไว้ แต่นายเศรษฐพลฯ                       แจ้งว่าก่อนทำงานไปมี มีค่าใช้จ่ายดำเนินการ ตำแหน่งโฟร์แมน 5,000 บาท ส่วนตำแหน่งช่างประกอบ 3,000 บาทต่อคน 

ต่อมาทางผู้เสียหายกับพวกได้โอนเงินตามจำนวนดังกล่าวไปให้แก่นายเศรษฐพลฯ แต่นายเศรษฐพลฯไม่สามารถที่จะดำเนินการส่งผู้เสียหายไปทำงานยังประเทศลาวได้จริง อีกทั้งยังบ่ายเบี่ยงให้รอ จากนั้นไม่สามารถติดต่อกับทางนายเศรษฐพลฯ ได้อีก ผู้เสียหายกับพวกจึงได้เดินทางไปหานายเศรษฐพลฯ แต่ปรากฏว่านายนายเศรษฐพลฯ ได้หลบหนีไปแล้ว ผู้เสียหายกับพวกจึงได้แจ้ง               ความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สภ.เถิน เพื่อดำเนินคดี ต่อมาพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและศาลได้อนุมัติหมายจับนายเศรษฐพลฯ แต่นายเศรษฐพลฯ มีการหลบหนีการจับกุมดังกล่าว

          

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ อำเภอบางปะกง แล้วได้ส่งตัวนายเศรษฐพลฯ
ไปยัง สภ.เถิน จว.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นผู้ต้องหาได้ทำการประกันตัวในชั้นศาล                แล้วได้หลบหนีการประกันตัวในชั้นศาลอีกครั้ง
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนจนทราบสถานที่บริเวณกบดาน และทราบว่าผู้ต้องหามาพักอาศัยและทำงาน อยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง และมักจะระวังตัว                      ไม่ค่อยออกไปไหนทำให้ยากแก่การติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้วางกำลังเฝ้าสังเกตการณ์  อยู่บริเวณใกล้เคียงบริเวณที่ถูกจับกุม เมื่อเศรษฐพลฯ ปรากฏตัว จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมตัว พร้อมแจ้งสิทธิของผู้ต้องหาให้ทราบ และนำตัวผู้ต้องหาส่ง ศาลจังหวัดลำปาง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
สอบถามคำให้การจำเลยเบื้องต้น ให้การยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

เตือนภัย การไปทำงานต่างประเทศควรตรวจสอบกับสำนักงานจัดหางานของแต่ละจังหวัดทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแอบอ้างของกลุ่มมิจฉาชีพคนที่ฉวยโอกาสในการเรียกเงินค่าดำเนินการโดยที่ไม่สามารถดำเนินการส่งไปทำงานต่างประเทศได้จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ