ข่าว

"ครูอัตราจ้าง" รับ3.8พันบาท/เดือน สะท้อนศธ.ทิ้ง "ร.ร.ขนาดเล็ก" ยืนตายซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูอัตราจ้าง" รับเงินเดือน 3,800 บาทต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ "ศ.ดร.กนก" ชี้สะท้อนปัญหาเศรษฐกิจ คนว่างงาน "ศธ." จัดงบไม่เพียงพอ ทอดทิ้ง "ร.ร.ขนาดเล็ก" ปล่อยให้ยืนตายซาก วอน เร่งแก้ไข ก่อนถึงจุดแตกหัก

วันที่ 14 มีนาคม 2565 ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีข่าว “ครูอัตราจ้าง” เงินเดือน 3,800 บาท วุฒิปริญญาตรี เอกปฐมวัย ด้วยงบประมาณจากการบริจาคของโรงเรียน ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ต้องคิดใน 3 ประเด็นหลัก คือ

1.บัณฑิตจบปริญญาตรีหางานทำในตลาดงานไม่ได้ จนถึงขั้นที่ยอมรับเงินเดือนเพียง 3,800 บาท ในขณะที่เงินเดือนวุฒิปริญญาตรีอยู่ที่ 18,000 บาท แสดงว่ามีบัณฑิตปริญญาตรีไม่มีงานประจำทำจำนวนมาก จึงทำให้ยอมที่จะรับงานด้วยเงินเดือน 3,800 บาท

 

ด้วยเหตุผลว่างานนี้น่าจะเป็นบันไดไปสู่การสอบบรรจุเป็นครูประจำการต่อไปได้ หรือทำเป็นงานชั่วคราวก่อนที่จะได้งานที่ดีกว่า สภาพการจ้างงานเช่นนี้จะไม่ได้คนทำงานที่มีคุณภาพและตั้งใจทำงาน

 

2.โรงเรียนขนาดเล็ก (ประถมและประถมขยายโอกาส) ไม่มีตำแหน่งครูจำนวนเพียงพอ ที่จะจัดการสอนและทำงานธุรการของโรงเรียน ดังนั้นโรงเรียนจึงไม่มีงบประมาณที่จะรับตำแหน่ง "ครู" ได้ แต่เมื่อโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนต่อไป ผู้บริหารโรงเรียนจึงต้องหางบประมาณพิเศษ 

ส่วนใหญ่ผ่าน การทอดผ้าป่าและการบริจาคของชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนใหญ่จะได้ปีละประมาณ 80,000-100,000 บาท โรงเรียนจึงนำเงินบริจาคนี้ประมาณ 50,000 บาทไปใช้จ้างครูอัตราจ้าง 1 คน

 

และเงินอีกส่วนเพื่อการบริหารจัดการความสะดวกในโรงเรียน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า จนถึงค่าซ่อมแซมห้องน้ำ และอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็น เช่น กระดานดำ โต๊ะ เก้าอี้ในห้องเรียน เป็นต้น

 

3.กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศชัดว่าจะไม่ปิดโรงเรียนขนาดเล็ก (ถ้าชุมชนไม่เห็นด้วย) แต่กระทรวงศึกษาธิการกลับไม่ดูแล "โรงเรียนขนาดเล็ก" ให้สามารถคงสภาพโรงเรียนที่ดี และจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ ระดับหนึ่ง การเพิกเฉยกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ ภาษาผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กบอกว่า “กระทรวงกำลังปล่อยให้โรงเรียนขนาดเล็กยืนตายซาก

 

ศ.ดร.กนก กล่าวว่า ปรากฏการณ์ 3 ประการที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ กำลังบอกว่า โรงเรียนขนาดเล็กถึงจุดวิกฤตแล้ว และยิ่งไปกว่านั้นยังบอกต่ออีกว่า เศรษฐกิจและตลาดแรงงานของประเทศไทยกำลังเดินถึง จุดแตกหักแล้วเช่นกัน 

 

"ผมหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลจะเปิดใจรับฟังปัญหาการจ้าง "ครูอัตราจ้าง" ด้วยเงินเดือน 3,800 บาทของโรงเรียนด้วยการคิดวิเคราะห์ถึงบริบทการศึกษาของไทยและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องรีบแก้ไข แทนการบอกว่ามันเป็นเพียง 1 กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้สะท้อนปัญหาอะไรมากมาย อีกไม่นานข่าวนี้ก็จะเงียบหายไป” ศ.ดร.กนก กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ