ข่าว

บุกยึด "ทุเรียนอ่อน" กว่า1,000 ลูก เตรียมส่งออกทำเสียชื่อเมืองจันท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.หลายฝ่าย ในจ.จันทบุรี ร่วมกัน บุกตรวจล้ง "ทุเรียน" ในพืันที่ ท่าใหม่ ยึด "ทุเรียนอ่อน" กว่า 1,000 ลูก เตรียมออกไปต่างประเทศ เตือนใครฝ่าฝืนตัด "ทุเรียน" ด้อยคุณภาพ มีความผิดเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

14 มี.ค.2565  ที่ สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี   พร้อมด้วย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร , พ.ต.อ.กัมพล  ลีลาประภาภรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี , พ.ต.อ.อรรฆพงษ์ สุนทรวิภาต รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี     นายอำเภอท่าใหม่ ผู้กำกับ สภ.ท่าใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้กระทำผิด ตัดทุเรียนอ่อนเพื่อจำหน่ายเข้าข่ายความผิดหลอกลวงผู้บริโภค และผิดคำสั่งจังหวัดเรื่องการกำหนดเปอร์เซ็นต์ทุเรียน

 

 

 

 

 

 

 

 

บุกยึด \"ทุเรียนอ่อน\" กว่า1,000 ลูก เตรียมส่งออกทำเสียชื่อเมืองจันท์

 

ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพจังหวัดจันทบุรี ภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้มอบหมายให้ป้องกันจังหวัด ร่วมกับ สวพ.6 / ฝ่ายปกครองอำเภอท่าใหม่ / กอ.รมน.จันทบุรี / สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี / สภ.ท่าใหม่ / สำนักงานเกษตรอำเภอท่าใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ร้อย.อส.จบ.ที่ 1 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันตรวจสอบแผงทุเรียน ในพื้นที่ ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ ในด้านคุณภาพของทุเรียนพันธุ์ กระดุม 
 

 

บุกยึด \"ทุเรียนอ่อน\" กว่า1,000 ลูก เตรียมส่งออกทำเสียชื่อเมืองจันท์

 

 

 

 

บุกยึด \"ทุเรียนอ่อน\" กว่า1,000 ลูก เตรียมส่งออกทำเสียชื่อเมืองจันท์

 

 

จากการสุ่มตรวจตัวอย่าง 4 ตัวอย่าง พบว่ามีเปอร์เซ็นต์แป้ง 17% , 16% , 18% และ 15% ซึ่งต่ำกว่าเปอร์เซ็นต์แป้งมาตรฐานที่ 27% ซึ่งได้ทำตำหนิและทำบันทึกตรวจยึดทุเรียนที่ไม่ได้คุณภาพ จำนวน 1,066 ลูก โดยได้รวบรวมหลักฐาน เพื่อนำแจ้งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าใหม่ ดำเนินคดี กับผู้ที่ตัดทุเรียนดังกล่าวและล้งที่รับซื้อ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนเกษตรกรเจ้าของสวนถูกเพิกถอนใบ GAP 

 

 

 

บุกยึด \"ทุเรียนอ่อน\" กว่า1,000 ลูก เตรียมส่งออกทำเสียชื่อเมืองจันท์

 

 

จังหวัดจันทบุรีได้จัดชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ออกสุ่มตรวจล้งคัดแยกบรรจุผลไม้ และแผงผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีตลอดฤดูกาลผลิต  เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลไม้คุณภาพดีของจังหวัด  สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ  หากพบผู้กระทำผิดก็จะดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาดทันที 

 

 

 

 

ณฐพล ศิริวงษ์  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ