ข่าว

ธรรมชาติน่าทึ่ง "คลิปสปริงเกอร์" ปักหลักบนหินผา หมาป่าผู้ล่าเอาไงดี (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โมเมนต์หาดูยาก นักท่องเที่ยวอุทยานสัตว์ป่าในแอฟริกาใต้ได้เห็นนาทีเผชิญหน้าสุดตึงเครียด ระหว่างหมาป่าแอฟริกา กับ คลิปสปริงเกอร์ แอนทีโลปขนาดเล็ก

 

เพจเฟซบุ๊ก  MalaMala Game Reserve  เขตอนุรักษ์และล่าสัตว์ในอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ประเทศแอฟริกาใต้  แชร์คลิปการเผชิญหน้าระหว่างผู้ล่ากับเหยื่อที่หาดูได้ยาก  หมาป่าแอฟริกา (wild dog) ไล่ล่าคลิปสปริงเกอร์ ซึ่งเป็นแอนทีโลปชนิดหนึ่ง  3 ตัว  ไปหยุดที่หน้าผาหินสูงจากพื้นพอสมควร  ทำให้ได้เห็นว่าแม้เหยื่อตัวเล็กกว่า แต่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างความได้เปรียบบางอย่างไว้ให้เพื่อการดำรงชีวิต 


คลิปแสดงให้เห็นหมาป่าแอฟริกาหลายตัว ทำท่าจะเข้าไปจัดการเหยื่ออยู่หลายจังหวะ แต่ต้องถอยหน้าถอยหลัง เพราะกลัวว่าจะตกลงไป การเผชิญหน้ากินเวลานาน 15 นาที ก่อนที่ผู้ล่ายอมแพ้ หันไปล่าอิมพาลาแทน  

 

 

 

ไมเคิล โบตส์ และสเตฟฟ์ แมควิลเลียม มักคุเทศก์ที่บันทึกคลิปนี้  ระบุว่า หมาป่าที่ไล่ตามคลิปสปริงเกอร์ขึ้นไปบนหน้าผา เป็นหมาป่าหนุ่มสาว ส่วนตัวที่แก่กว่าและมีประสบการณ์ รออยู่ข้างล่าง คลิปสปริงเกอร์เหล่านี้เคยเล่นเกมเดียวกันมาก่อนแล้ว พวกมันนิ่งและยึดมั่นในแผนเดิม แม้ความตายอยู่ห่างไม่กี่นิ้ว   

 

 

 

 

ธรรมชาติน่าทึ่ง "คลิปสปริงเกอร์" ปักหลักบนหินผา หมาป่าผู้ล่าเอาไงดี (คลิป)

 

คลิปสปริงเกอร์ส เป็นแอนทีโลป(สัตว์คล้ายกวาง)ขนาดเล็ก มีน้ำหนักระหว่าง 9-18 กก. สูง 43-60 ซม. มีความว่องไวปราดเปรียว กระโดดได้สูงมาก  ดำรงชีวิตส่วนใหญ่บนพื้นที่ที่เป็นหิน กีบเท้าแหลมช่วยให้มันสามารถยึดเกาะและยืนนิ่งแบบไม่ขยับได้แม้บนสันหน้าผาเช่นนี้เป็นเวลาหลายชม.

มัคคุเทศก์ กล่าวว่า การได้เห็นสัญชาตญาณการต่อสู้หรือยุทธวิธีของคลิปสปริงเกอร์ เป็นภาพธรรมชาติที่น่าทึ่ง  และแม้ว่าหน้าผานี้ไม่สูงมาก แต่การก้าวพลาดนิดเดียวและตกลงมาแบบไม่ตั้งตัว อาจหมายถึงความตายหรือเจ็บหนักด้วยกันทั้งสองฝ่าย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ