ข่าว

ทำแล้วรวย โคกหนองนา "มะม่วงเบา" ในถิ่นกาฬสินธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ โคกหนองนา  ขุดสระน้ำทำคลองไส้ไก่ ทำให้มีน้ำเข้ามาใช้ในสวนมะม่วง แม้ว่าฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 4 เดือน ไม่ได้ผลกระทบ

มาที่เรื่องเบาๆ กันบ้าง วันนี้ (13 มี.ค.65 ) ตามนายอำเภอสหัสขันธ์ ไปเที่ยวสวนมะม่วงเบา บ้านโพนสวาง ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

 

สวนแห่งนี้ มีนางนิตยา กัณหาชาติ อายุ 53 ปี เกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2565 เป็นเจ้าของ แบ่งพื้นที่ครอบครัว 20 ไร่ ปลูกมะม่วงเบา กว่า 600 ต้น ส่วนที่เหลือปลูกข้าว มันสำปะหลัง และทำโคกหนองนา ขณะนี้อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตมะม่วงเบา

 

 

ทำแล้วรวย โคกหนองนา "มะม่วงเบา" ในถิ่นกาฬสินธุ์

 

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สวนมะม่วงเบา ของคุณนิตยา เป็นต้นแบบเกษตรกรที่ลองผิดลองถูกมานาน กว่า 15 ปี จากการนำเอาพันธุ์มะม่วงเบา ซึ่งเป็นผลไม้ทางภาคใต้มาปลูกที่อีสาน ด้วยการทดลองปลูกกับมันสำปะหลัง จนขยายเป็นไร่มะม่วงเบาพื้นที่กว่า 20 ไร่ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มีผลผลิตต่อปีสูง คุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาด  

 

ทั้งจำหน่ายผลสด และแปรรูป มีการจ้างงานชาวบ้านในพื้นที่แบบรายวัน ซึ่งสามารถจ้างได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังเข้าร่วมโครงการโคก หนอง นา ที่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ ได้ตั้งเป็นสถานที่เพื่อการศึกษาดูงานสำหรับเกษตรกรที่สนใจ อีกด้วย

 

ทำแล้วรวย โคกหนองนา "มะม่วงเบา" ในถิ่นกาฬสินธุ์

ทำแล้วรวย โคกหนองนา "มะม่วงเบา" ในถิ่นกาฬสินธุ์

 

 

นางนิตยา กัณหาชาติ เกษตรกรสวนมะม่วงเบา กล่าวว่า เริ่มทดลองเอาพันธุ์มะม่วงเบา จาก จ.ปัตตานี มาปลูกที่สวนเมื่อปี 2550 ซึ่งเป็นการปลูกแซมกับไร่มันสำปะหลัง พบว่าโตเร็ว เมื่ออกผลผลิตก็มีคุณภาพเทียบเท่ากับพื้นถิ่นเดิมคือทางภาคใต้ จึงได้เริ่มปลูกอย่างจริงจัง จากพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่ มีพื้นที่บริเวณบ้าน เรือนเพาะชำส่วนหนึ่ง ใช้ใปลูกข้าว 10 ไร่ ปลูกป่า 3 ไร่ ทำโคกหนองนา 3 ไร่ ใช้ปลูกมะม่วงเบา 20 ไร่ ใช้ต้นพันธ์มะม่วง 600 ต้น ระยะห่าง 6 เมตร x 6 เมตร ไม่ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยคอกบำรุงต้น

 

นอกจากจำหน่ายผลมะม่วงเบาแล้ว ยังมีการแปรรูปจำหน่าย ทั้งดองเกลือ และการแช่อิ่ม ปัจจุบันมะม่วงเบา มีราคาผลสดอยู่ที่ กิโลกรัมละ 40-50 บาท ส่งตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดเทิดไท และตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมถึงการออกจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าที่ขายดีมากวันละ 1-2 ตัน

 

สำหรับผลผลิตมะม่วงเบา ถ้าบำรุงต้นดี ด้วยดิน ปุ๋ย และน้ำ จะทำให้ได้ผลผลิตดี และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น รวมถึงคัดสายพันธุ์ ขายกิ่งพันธุ์มะม่วง สร้างรายได้ต่อเนื่อง โดยกิ่งพันธุ์มะม่วงเบาแบบเสียบยอด อายุ 1 ปี จำหน่ายที่ต้นละ 50-100 บาท และมีแบบเพาะเมล็ดพร้อมให้ผลผลิตต้นละ 3,000 บาท ไว้จำหน่ายให้กับเกษตรกรที่สนใจด้วย

 

สำหรับปีนี้ผลผลิตดี มะม่วงออกผลดกมาก โชคดีที่เข้าร่วมโครงการ โคก หนอง นา ขุดสระน้ำทำคลองไส้ไก่ ทำให้มีน้ำเข้ามาใช้ในสวนมะม่วง แม้ว่าฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 4 เดือน ไม่ได้ผลกระทบมากนัก เพราะมีน้ำจากโคกหนองนา มีน้ำจากสระโคกหนองนาใช้รดน้ำต้นมะม่วงได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามได้มีการตั้งเป็นกลุ่มในหมู่บ้านเพื่อขยาย พื้นที่ปลูกมะม่วงเบา โดยสมาชิกได้เริ่มปลูกแล้ว มีพื้นที่เกือบ 70 ไร่ ซึ่งอนาคตก็จะเป็นมะม่วงเบาแปลงใหญ่ ที่จะมีผลผลิตส่งตลาดได้จำนวนมาก 

 

ทำแล้วรวย โคกหนองนา "มะม่วงเบา" ในถิ่นกาฬสินธุ์

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ