ข่าว

กรมหม่อนไหมผุดโครงการพี่สอนน้อง ถ่ายทอดความรู้ "หม่อนไหม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมหม่อนไหมผุดโครงการพี่สอนน้อง ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านหม่อนไหมแก่เจ้าหน้าที่รุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ รวมทั้งให้เกิดความชำนาญงานด้าน "หม่อนไหม" มากยิ่งขึ้น

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า ตามแผนปฏิบัติราชการระยะ 3 ปี (พ.ศ.2563 - 2565) ของกรมหม่อนไหม กำหนดเป้าหมายให้องค์กรมีขีดความสามารถในการบริหารจัดการงาน "หม่อนไหม" อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งประกาศกรมหม่อนไหม ได้กำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลในด้านการพัฒนาบุคลากร มุ่งเน้นให้บุคลากรมีการพัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญ มีความเป็นมืออาชีพ เรียนรู้งานอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นประโยชน์ส่วนรวม รวมทั้งบูรณาการการทำงานและมุ่งผลสัมฤทธิ์ กรมหม่อนไหมจึงจัดให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง จากเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญสู่เจ้าหน้าที่รุ่นใหม่ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

กรมหม่อนไหมผุดโครงการพี่สอนน้อง ถ่ายทอดความรู้ "หม่อนไหม"

ล่าสุด กรมหม่อนไหมโดยสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 4 จังหวัดนครราชสีมาและศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ ฯ เครือข่ายได้จัดโครงการพี่สอนน้อง เพื่อให้บุคลากรของกรมหม่อนไหมที่มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญงานด้าน "หม่อนไหม" ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เจ้าหน้าที่รุ่นใหม่ ที่เข้ามาปฏิบัติงานด้าน "หม่อนไหม" เพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ รวมทั้งให้เกิดความชำนาญงานด้านหม่อนไหมมากยิ่งขึ้น

กรมหม่อนไหมผุดโครงการพี่สอนน้อง ถ่ายทอดความรู้ "หม่อนไหม"

การอบรมดังกล่าว นายนุวัฒน์ พรมจันทึก ช่างต้นแบบสิ่งทอ ระดับ ช.2 ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา เป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ เทคนิค หลักการให้กับรุ่นน้อง เพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรด้าน "หม่อนไหม" ซึ่งจัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการลอกกาวเส้นไหมโดยใช้นวัตกรรมใหม่(แบบใช้ถุงผ้า) การย้อมสีเส้นไหมด้วยสีเคมีได้มาตรฐานการผลิตผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน การย้อมสีเส้นไหมด้วยสีธรรมชาติที่ได้มาตรฐาน 

กรมหม่อนไหมผุดโครงการพี่สอนน้อง ถ่ายทอดความรู้ "หม่อนไหม"

การผลิตผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และการจัดการเส้นไหมเพื่อให้มีความเหมาะสมต่อการทอผ้าไหม ซึ่งการจัดการเส้นไหมเพื่อให้มีความเหมาะสมต่อการทอผ้าไหม จะจัดขึ้นในวันที่ 7 – 8 เมษายน 2565 ณ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯนครราชสีมา  

กรมหม่อนไหมผุดโครงการพี่สอนน้อง ถ่ายทอดความรู้ "หม่อนไหม"

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โทร. 044-214101 และศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา โทร. 044-214102

และสามารถติดตามชมคลิปวิดีโอการถ่ายทอดองค์ความรู้ โครงการ พี่สอนน้อง ได้ที่ https://qsds.go.th/newqsisnetl/


   



       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ