ข่าว

เริ่ม 1 เม.ย.65 "ก๊าซหุงต้ม" ปรับขึ้นราคา 1 บาท ถัง 15 กก.พุ่ง 333 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริโภคระทม 1 เม.ย.65 "ก๊าซหุงต้ม" ปรับขึ้นราคา 1 บาท ถัง 15 กิโลกรัม จาก 318 บาท เป็น 333 บาท "ค่าเอฟที" ขึ้น16 สตางค์/หน่วย งวดเดือน พ.ค.

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการของรัฐ ในการดูแลค่าครองชีพด้านพลังงานของประชาชน หลังจากเกิดเหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปี ว่า ในส่วนของ "ราคาก๊าซหุงต้ม" (แอลพีจี) จะยังตรึงราคา 318 บาทต่อกิโลกรัม ไปจนถึง 31 มี.ค. 65 ตามมาตรการเดิม แต่หลังจากนั้น 1 เมษายน จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นราคาเป็นขั้นบันได โดยก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี.) ขนาดถัง 15 กก. จะปรับขึ้นราคาจาก 318 บาท เป็น 333 บาท หรือเฉลี่ยขึ้น กิโลกรัมละ 1 บาท หลังจากที่ตรึงราคามาเป็นเวลานาน จากช่วงปี 63 ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ราคาก๊าซแอลพีจีตลาดโลกเฉลี่ย 400 เหรียญต่อตัน ขณะนี้เพิ่มมาอยู่ที่ 968 เหรียญต่อตัน ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับขึ้น เพื่อสะท้อนต้นทุน และไม่ให้เกิดส่วนต่าง จนทำให้เกิดการลักลอบนำเข้าส่งออกโดยผิดกฎหมาย

 

 

อย่างไรก็ตาม จะมีมาตรการออกมาช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง และผู้มีรายได้น้อย โดยการเติมวงเงินสำหรับซื้อก๊าซหุงต้มของกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเป็น 55 บาท ต่อ 3 เดือน

 

 

 

     เริ่ม 1 เม.ย.65 "ก๊าซหุงต้ม" ปรับขึ้นราคา 1 บาท ถัง 15 กก.พุ่ง 333 บาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ส่วน "ค่าไฟฟ้า" ที่จะต้องมีการปรับ "ค่าเอฟที" เพิ่มขึ้นตามต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งตามการประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ. จะมีการปรับขึ้นค่าเอฟที 16 สตางค์ต่อหน่วย ในงวดเดือน พ.ค. ก็จะดำเนินการตามระดับราคาเดิมที่เคยประกาศ แม้ขณะนี้ราคาเชื้อเพลิงจะพุ่งสูง ทำให้ต้นทุนค่าไฟเพิ่มขึ้น แต่จะพยายามตรึงราคาไว้ไม่ให้เกินจากกรอบที่ได้เคยประกาศไปก่อนหน้านี้

 

 

 

เริ่ม 1 เม.ย.65 "ก๊าซหุงต้ม" ปรับขึ้นราคา 1 บาท ถัง 15 กก.พุ่ง 333 บาท

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยลดการใช้พลังงานให้ได้อย่างน้อย 10% ด้วยการลดอุณหภูมิแอร์ ดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ โดยหน่วยงานของกระทรวงพลังงาน จะมีกิจกรรมสนับสนุนลดใช้พลังงาน เช่น กลุ่ม ปตท. จะรณรงค์ประหยัดน้ำมัน และให้ สถานบริการตรวจเช็คสภาพรถ FIT Auto ของโออาร์ รับตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้ประชาชนฟรี 35 รายการ จนถึงสิ้นเดือนเมษายน ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะเปิดโครงการล้างแอร์ฟรี 10,000 สิทธิ์ 5 ภูมิภาค / ให้ส่วนลดในการซื้อเครื่อง
ใช้ไฟฟ้า เบอร์ 5 สามดาว หวังลดการใช้ไฟฟ้า 1.3 ล้านหน่วยต่อปี ลดคาร์บอน 1 พันตันต่อปี สร้างการจ้างงานช่างล้างแอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ได้ 20 กว่าล้านบาท

 

 

ขณะที่ภาครัฐจะลดการใช้พลังงานลง 20% ด้วยการลดการเดินทาง ออกมาตรการให้เอกชนมาเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าและติดตั้งโซล่าร์เซลล์ให้กับหน่วยงานรัฐ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ