ข่าว

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน เพิ่มเงินค่าก๊าซหุงต้มเป็น 100 ต่อเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจนเพิ่มเงินค่าก๊าซหุงต้มเป็น 100 บาทต่อเดือนจากเดิมให้ 45 บาท เร่งดำเนินการให้ทันจ่ายเดือนเม.ย.

อัปเดตมาตรการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน โดยการดูแลบรรเทาผลกระทบจากราคาพลังงานผ่าน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ที่ปัจจุบันครอบคลุม 13.65 ล้านคน  เพิ่มเงินส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม นอกจากนี้ จะช่วยเหลือผู้ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยปัจจุบันผู้ถือบัตรจะได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าซที่ 45 บาท ต่อครัวเรือน ต่อ 3 เดือน และจะพิจารณาเพิ่มอีก 55 บาท เป็น 100 บาท ซึ่งกำลังเร่งทำแผนงบประมาณผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และจะพยายามดำเนินการให้ทันเดือน เม.ย.2565

ที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนก๊าซหุงต้มรอบปัจจุบันมาตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 รวม 2 ปี เต็ม โดยปัจจุบันถังขนาด 15 ก.ก.อยู่ที่ 318 บาท ในขณะที่ราคาจริงอยู่ที่ 440 บาท ทำให้ราคาที่ตรึงไว้ถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้านมากจึงมีการป้องกันการลักลอบส่งออก

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานช่วยกลุ่มผู้ใช้ดีเซลก่อน เพราะจำนวนการใช้น้ำมันเฉลี่ยวันละ 100 ล้านลิตร แบ่งเป็นดีเซลเกือบ 70% ที่ส่วนมากอยู่ในภาคการขนส่งและภาคเกษตร หลังจากนี้จะมีดูว่าจะช่วยผู้ใช้เบนซินอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย  ทั้งนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีข้อจำกัด ถ้าจะเข้าไปทุ่มทั้งหมดแล้วสถานการณ์ยืดเยื้อ จึงต้องมีจุดที่จะต้องบริหารจัดการให้สมดุล
 

 

รวมทั้งปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ใช้เงินอุดหนุนก๊าซไปจำนวนมากทำให้ไม่สามารถตรึงราคาระดับปัจจุบันได้ รวมทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องอุดหนุนน้ำมันดีเซล จึงทำให้ต้องขยับเพดานราคาก๊าซ ซึ่งจะมีการสรุปอีกครั้งว่าจะปรับขึ้น 15 บาท มาอยู่ที่ 333 บาท หรือไม่ โดยราคาใหม่จะเริ่มใช้วันที่ 1 เม.ย.2565

 

อย่างไรก็ตาม วันที่ 1 เม.ย.นี้ ผู้ใช้ก๊าซหุงต้มทั่วไปจะไม่รู้สึกว่าราคาขยับขึ้นสูงมากจนเกินไปแน่นอน โดยจะยังใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนอยู่ แต่การขยับราคาจะเป็นการลดภาระของกองทุนฯ ลงไปบ้างเท่านั้นเอง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ