ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อลงพื้นที่สระแก้วตรวจแยกเหยื่อ "ค้ามนุษย์" จาก "คอลเซ็นเตอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เตรียมลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ตรวจการคัดแยกเหยื่อ คดีค้ามนุษย์ 56 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือมาจากเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้ที่ไม่เข้าข่ายค้ามนุษย์ สมัครใจไปเป็น "คอลเซ็นเตอร์" จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

9 มี.ค.2565   ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่โรงแรมวังน้ำเย็นการ์เด้นท์ ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.อ.ชัยพร ทองนาเพียง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว มอบหมายให้ พ.ต.อ.สมเกียรติ ผันประเสริฐ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.สระแก้ว ลงพื้นที่ร่วมกับ พ.ต.ท.ธนพล สมนึกทรัพย์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.วังสมบูรณ์  พ.ต.ท.สุรเศรษฐ์ ประภาศิริ รอง ผกก.ป.สภ.วังน้ำเย็น และคณะพนักงานสอบสวนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลคดีค้ามนุษย์ และการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา

 

ภายหลังเจ้าหน้าที่กัมพูชาบุกเข้าช่วยเหลือกลุ่มคนไทย 32 คน ซึ่งส่งคลิปขอความช่วยเหลือผ่านสื่อ และกลุ่มอื่น ๆ ที่ขอความช่วยเหลือผ่านสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ รวมทั้งหมด 56 คน หลังจากถูกนายทุนจีนขายต่อไปยังเมืองสีหนุวิวล์ และถูกกักขัง อดข้าว อดน้ำ หลายวัน พร้อมประสานส่งตัวกลับมายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. บิ๊กโจ๊ก ได้เดินทางมารับตัวคนไทยกลุ่มนี้ด้วยตนเอง ก่อนนำมากักตัวตามมาตรการสาธารณสุขที่โรงแรมวังน้ำเย็นการ์เด้นฯ จนครบ 7 วัน 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อลงพื้นที่สระแก้วตรวจแยกเหยื่อ "ค้ามนุษย์" จาก "คอลเซ็นเตอร์"

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้สั่งการก่อนหน้านี้ว่า กระบวนการรับตัวคนไทยดังกล่าว หลังกลับมาจากประเทศกัมพูชาแล้ว จะมีการดำเนินการอยู่ 2 ส่วน คือการรับตัวคนไทยที่ถูกหลอกไปทำออนไลน์จริง ๆ กับ คนไทยที่สมัครใจลักลอบข้ามแดนไปทำงานฝั่งกัมพูชา ซึ่ง ศพดส.ตร.ได้ปรับแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะแยกดำเนินการให้ชัดเจน

 

โดยเฉพาะคนไทยที่สมัครใจไปทำงานในฝั่งกัมพูชา เพื่อหลอกลวงคนไทยในรูปแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ด้วยกัน นอกจากจะดำเนินคดีในการลักลอบข้ามแดนแล้วจะเพิ่มกฎหมายในเรื่องของอาชญากรข้ามชาติเข้ามาเพิ่มเติมอีก เพื่อเป็นการเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงมากขึ้น ดังนั้น หลังมีการคัดแยกกลุ่มคนไทยทั้งหมดว่า เป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่ หากไม่ใช่จะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการลักลอบออกไปอีกและเมื่อไปแล้วไม่ได้ค่าจ้างหรือเงินอื่นๆ ตามข้อตกลง ก็ร้องเรียนขอให้เจ้าหน้าที่มีการช่วยเหลือกลับประเทศไทยอีก 

 

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อลงพื้นที่สระแก้วตรวจแยกเหยื่อ "ค้ามนุษย์" จาก "คอลเซ็นเตอร์"

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อลงพื้นที่สระแก้วตรวจแยกเหยื่อ "ค้ามนุษย์" จาก "คอลเซ็นเตอร์"

 

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่เป็นต้นมา หลังมีการกักตัวครบ 7 วัน คนไทยกลุ่มนี้ก็เตรียมเก็บของและสัมภาระ เพื่อจะเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กระบวนการคัดแยกว่า ใครเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่ ยังไม่เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องคุมตัวให้อยู่แต่ภายในห้อง เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และทีมสหวิชาชีพ เข้ามาดำเนินการคัดแยกเหยื่อก่อนว่า ใครเป็นเหยื่อค้ามนุษย์บ้าง จำนวนกี่ราย เนื่องจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ฯ จะเดินทางมาตรวจกรณีนี้ด้วยตนเองในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ถูกระบุว่า ไม่ใช่เหยื่อค้ามนุษย์ หรือเดินทางหลบหนีข้ามแดนไปทำงานกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยสมัครใจและไม่ได้ถูกหลอก จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายก่อน จึงจะสามารถเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาได้ 

 

ทางด้าน เหยื่อคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในประเทศกัมพูชารายหนึ่ง อายุ 23 ปี ชาว อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว บอกว่า ได้รับการชักชวนให้เข้าไปทำงานกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฝั่งปอยเปต และถูกนายทุนจีนขายต่อไปที่เมืองสีหนุวิวล์ และถูกข่มขู่ กักขังตัวไว้ จนมีการร้องขอความช่วยเหลือไปยังสถานทูตไทย จนได้รับการช่วยเหลือมาในกลุ่ม 56 คน ซึ่งตั้งแต่เดินทางไปยังไม่เคยได้รับค่าจ้างเลย และคงจะไม่เดินทางไปทำงานแบบนี้อีก เนื่องจากอันตรายและไม่รู้ว่า ชีวิตจะถูกขายต่อไปเมื่อไหร่

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อลงพื้นที่สระแก้วตรวจแยกเหยื่อ "ค้ามนุษย์" จาก "คอลเซ็นเตอร์"

 

 

 

 

นายยุทธนา  พึ่งน้อย  ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ