ข่าว

"ศปถ." นครสวรรค์ ขับเคลื่อนมาตรการลด "อุบัติเหตุ" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์" 2565

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศปถ." นครสวรรค์ ประชุมขับเคลื่อนมาตรการความปลอดภัยทางถนนฯ เป้าหมายลดการเกิดอุบัติเหตุในเทศกาลสงกรานต์ 65 ประสานการทำงานดูแลผู้ใช้รถใช้ถนนในทุกมิติ

วานนี้ (8 มี.ค.65)  นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ประธานประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครสวรรค์ (ศปถ.จังหวัดนครสวรรค์) ครั้งที่ 2/2565  ที่ ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์  โดยที่ประชุมได้รับทราบสถิติการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ.2565   ผลการดำเนินงานของคณะทำงานด้านวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน  การบังคับใช้กฎหมาย  

 

รวมถึงสรุปข้อสั่งการจากรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ด้านการป้องกันอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม ทางม้าลาย  มาตรการด้านกฎหมาย การกวดขันวินัยจราจร  การสวมหมวกนิรภัยให้เป็นวาระจังหวัด   มาตรการด้านถนน การปรับปรุงผิวจราจร  ป้ายเตือนทางโค้ง ทางร่วมทางแยก  

 

 

 

 

 

 

  

"ศปถ." นครสวรรค์ ขับเคลื่อนมาตรการลด "อุบัติเหตุ" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"  2565

 

 

มาตรการด้านการประชาสัมพันธ์ การจัดทำแผนด้านกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยบนทางม้าลาย  การกำหนดกิจกรรมลงพื้นที่ ทุกอำเภอของผู้บริหารจังหวัด  เพื่อติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานในพื้นที่  โดยให้แจ้งผลการปฏิบัติด้านการรณรงค์ความปลอดภัยบนทางม้าลาย  และการรณรงค์ให้ข้ามถนนโดยใช้สะพานลอยซึ่งจะเกิดความปลอดภัยสูงสุด รวมถึงแนะนำการข้ามถนนในที่ที่ไม่มีทั้งทางม้าลายและสะพานลอย อย่างไรให้ปลอดภัย

 

ที่ประชุมได้มีแนวทางในการเก็บข้อมูลอุบัติเหตุตลอดทั้งปี เพื่อใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ปัญหาจากถนน และพฤติกรรมการขับขี่ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ 15 อำเภอ เพื่อประเมินสภาพปัญหา ของการเกิดอุบัติเหตุว่ามาจากปัจจัยหรือสาเหตุใด 

 

ด้านการเตรียมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้   คาดว่าจะมีปริมาณรถเดินทางจำนวนมาก  ที่ประชุมให้ทุกฝ่ายได้กำหนดแนวทางการดำเนินงาน และมีเป้าหมายลดการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสีย ให้น้อยที่สุด โดยอาศัยการทำงานตั้งแต่ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ถึงระดับจังหวัด  ในการลดอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกแก่ผู้สัญจร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และตลอดปี 2565 

 

"ศปถ." นครสวรรค์ ขับเคลื่อนมาตรการลด "อุบัติเหตุ" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"  2565

 

 

 

 

 

 

 

 

"ศปถ." นครสวรรค์ ขับเคลื่อนมาตรการลด "อุบัติเหตุ" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"  2565

 

ช่วงก่อนการควบคุมเข้มข้น (1 มีนาคม - 10 เมษายน 2565) จะจัดให้มีการประชุมเตรียมความพร้อม การปรับปรุงจุดเสี่ยง จุดอันตราย และการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในช่วง 7 วันอันตราย  ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2565 รัฐบาลได้กำหนดให้เน้นบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 10 รถขม  อย่างเคร่งครัด   การจัดตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 32 จุด  จุดบริการ 148 จุด และด่านชุมชน 738 จุด / บริหารจัดการการจราจรทั้งขาขึ้นและขาล่อง เป็นช่องทางพิเศษ  อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข    สถิติอุบัติเหตุทางถนน สงกรานต์ ปี 2564 เกิดอุบัติเหตุ 13 ครั้ง  บาดเจ็บ 11 ราย  เสียชีวิต 8 ราย   

 

 

"ศปถ." นครสวรรค์ ขับเคลื่อนมาตรการลด "อุบัติเหตุ" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"  2565

 

 

 

ทีมข่าวภาคเหนือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ